nồi cơm điện là sản phẩm gia dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình. dù cách dùng đơn giản, nhưng nếu không lưu ý thì nồi cơm dễ bị hỏng mâm nhiệt, rơ-le, làm cơm nấu bị nhão, khê, sống.

Không vo gạo trong nồi

Không nên vo gạo trực tiếp trong nồi con của nồi cơm điện để tránh làm bong tróc lớp chống dính, cũng như tránh việc va đập làm nồi cơm bị móp, gây ra hiện tượng tiếp xúc với mâm nhiệt không tốt, gia nhiệt không đều làm cơm bị nhão, bán sống bán chín.

Vo gạo trong thau, trong bát lớn, không vo gạo trong nồi con

Lau khô nồi

Nên lau khô mặt ngoài và đáy của lòng nồi cơm trước khi đặt nồi vào nồi cơm điện. Việc này giúp bảo vệ mâm nhiệt và rơ le không bị bụi bẩn, tránh dị vật rơi vào gây mùi khét, cũng như tránh việc nồi con bị ướt, khi cấp nguồn sẽ nghe tiếng nổ lộp bộp khi nấu cơm.

Lau khô mặt ngoài nồi con trước khi đặt vào mâm nhiệt

Dùng 2 tay khi đặt lòng nồi vào nồi cơm điện

Dùng cả 2 tay khi đặt nồi con vào nồi cơm điện để đảm bảo nồi con và đĩa nhiệt tiếp xúc tốt nhất. Đặt nồi cơm vào bằng một tay dễ bị nghiêng, méo với rơ-le, làm nhiệt tỏa không đều gây ra hiện tượng cơm bị sượng.

Đặt nồi con vào nồi bằng 2 tay

Hạn chế cắm dây điện của nồi cơm chung ổ cắm với các thiết bị khác có công suất cao

Điều này sẽ tránh tình trạng điện tăng giảm áp đột ngột gây nên chập cháy.

Không cắm nồi cơm chung với các thiết bị có công suất cao

Không bít lỗ thoát hơi

Khi nấu cơm, không bít kín lỗ thoát hơi của nồi cơm điện. Không mở nắp khi nấu cơm. Khi cơm chín, mở nắp nồi cơm dùng muỗng xới cơm cho tơi rồi đậy nắp lại để giữ nóng cho cơm.

Không bấm nấu lại nhiều lần

Không nhấn Cook nhiều lần để tạo cơm cháy

Nồi cơm điện khi nấu sẽ không có cơm cháy, nhưng nhiều người thường nhấn nút Cook lại nhiều lần để tạo cơm cháy. Việc này dẫn đến rơ-le bật liên tục dẫn đến giảm tuổi thọ của nồi cơm.

Nấu món khác với nồi cơm điện

Nồi cơm điện ngoài nấu cơm còn có thể dùng hấp bánh, nấu xôi, nấu cháo, luộc rau. Tuy nhiên, không chế biến món hầm hay món xào với nồi cơm điện vì sẽ làm nồi mau bị hỏng.

Lưu ý khi sử dụng dụng cụ múc cơm

Chỉ dùng dụng cụ nấu ăn bằng nhựa hay gỗ với nồi cơm điện, không dùng vật kim loại gây trầy xước lớp chống dính.

Vệ sinh nồi cơm

Không dùng miếng nhám chà nồi, đồ chà nồi có chứa kim loại, nên ngâm nồi cơm trong nước ấm rồi dùng giẻ mềm lau chùi lòng nồi.

Dùng khăn mềm làm sạch lòng nồi

Cần vệ sinh cả lớp vỏ ngoài bằng vải mềm. Thường xuyên làm sạch bộ phận thoát hơi nước, đổ bỏ nước thừa trong ngăn chứa nước.

Lau phần vỏ ngoài bằng giẻ mềm

Lưu ý về chỗ để nồi cơm

Đặt nồi cơm ở nơi thoáng mát, khô ráo, bề mặt phẳng, không đặt gần nguồn nhiệt.

Mong rằng hướng dẫn kể trên sẽ giúp bạn sử dụng nồi cơm điện đúng cách và kéo dài tuổi thọ sản phẩm. Đừng quên để lại ý kiến của bạn trong phần bình luận bên dưới nhé.

Theo VnExpress