người lớn tuổi thường gặp không ít những khó khăn nhất định khi sử dụng smart phone. tuy nhiên, cài đặt lại một vài tính năng đơn giản, một chiếc smartphone hoàn toàn có thể phù hợp để người lớn tuổi. đọc bài viết sau để bỏ túi mẹo giúp smartphone trở nên dễ dàng hơn cho người lớn tuổi sử dụng.

Cài đặt chữ to để dễ đọc hơn

Với những người lớn tuổi, vấn đề suy giảm thị lực ảnh hưởng không nhỏ đến việc sử dụng smartphone khi chữ và hình ảnh nhỏ trên thiết bị này trở nên khó đọc.

Tuy nhiên, chỉ với một số thao tác đơn giản để điều chỉnh cài đặt, người dùng có thể giúp hình ảnh và chữ dễ xem hơn và thuận tiện hơn cho người lớn tuổi sử dụng.

 Để nhìn rõ hơn, bên cạnh tăng kích thước văn bản, mức tương phản trong hiển thị cũng cần được thể hiện rõ hơn.

Với máy iOS, để tăng kích thước chữ vào Settings (Cài đặt) > General (Cài đặt chung) > Accessibility (Trợ năng). Tại đây, bạn có thể dùng lựa chọn Larger Text (Chữ lớn hơn) để tăng kích thước văn bản của mọi ứng dụng.

Cài đặt chữ to hơn trên iPhone

Bên cạnh đó, nhấn vào Increase Contrast (Tăng tương phản) để bật tính năng giúp màu sắc sắc nét và rõ ràng hơn.

Bật tăng độ tương phản

Đối với hệ điều hành Android, vào Settings (Cài đặt) > Accessibility (Cài đặt chung), chọn Font size (Kích thước chữ) để điều chỉnh kích thước của văn bản trên màn hình. Thay đổi này có hiệu lực với tất cả các ứng dụng.

Để điều chỉnh độ tương phản chữ, chuyển nút High-contrast text sang On.

Chọn High-contrast text

Chọn giao diện đơn giản

Đơn giản hóa giao diện giúp các thao tác trên smartphone trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn với người lớn tuổi.

Nhiều người dùng điện thoại Samsung thường bỏ sót một chế độ "Easy Mode" giúp đơn giản hóa giao diện điện thoại mà không cần phải cài thêm ứng dụng nào khác.

Với điện thoại Galaxy, bạn có thể bật/tắt chế độ này bằng cách vào Settings > Display > Easy Mode.

Easy Mode trên điện thoại Samsung

Với thiết bị iOS, Apple không cho phép các ứng dụng có quyền kiểm soát nhiều với giao diện điện thoại này. Tuy nhiên, vẫn có nhiều ứng dụng làm thay đổi giao diện của máy khác như Big Launcher có thể hỗ trợ thay đổi giao diện của iPhone và Necta cho các điện thoại Android khác.

Mở chế độ điều khiển bằng giọng nói

Đối với hệ điều hành iOS, trợ lý ảo Siri hỗ trợ tính năng giúp người dùng điều khiển điện thoại bằng giọng nói. Để kích hoạt, vào Settings > Siri & Search, chọn bật cả tính năng Listen for "Hey Siri" lẫn Allow Siri When Locked. Gọi "Hey Siri" để ra bất cứ lệnh nào kể cả khi màn hình đang khóa.

Bật Hey Siri

Ngoài ra, Google Assistant (một ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI) hỗ trợ trên cả iOS và Android cũng có tính năng này. Để kích hoạt tính năng này, bạn vào Settings > Google > Search, Assistant & Voice > Settings > Assistant > Phone > Access with Voice Match.

Bật tính năng hỗ trợ giọng nói trên Google Assistant
Tuy nhiên hiện tại các trợ lý ảo này đều chưa có hỗ trợ tiếng Việt nên với người lớn tuổi ở Việt Nam cũng không quá thân thuộc.

Chuyển văn bản sang giọng nói

Trên hầu hết các điện thoại Android, tính năng chuyển từ văn bản sang giọng nói đều được hỗ trợ. Sau khi kích hoạt tính năng này, người dùng có thể chọn phần văn bản và thiết bị sẽ đọc cho chính mình nghe.

Để cài đặt chế độ này trên Android, vào Settings > Accessibility, kích hoạt phần Select-to-Speak (chế độ cho phép chạm vào văn bản trên màn hình và nghe nó được đọc to lên), hoặc TalkBack (điện thoại tự động đọc to mọi nội dung trên văn bản hiển thị và các lựa chọn trong menu).

Kích hoạt tính năng đọc văn bản trên Android

Để kích hoạt tính năng tương tự này trên iOS, vào Settings > General > Accessibility > VoiceOver, gạt nút sang On.

Kích hoạt tính năng VoiceOver

Trên đây là một vài mẹo hay để "hô biến" một chiếc smartphone trở nên dễ dàng hơn cho người lớn tuổi sử dụng. Mong rằng bài viết hữu ích với bạn! 

Theo VnExpress