bánh mứt từ lâu đã là một phần không thể thiếu của ngày tết cổ truyền việt nam. mặc dù trên thị trường luôn có bán sẵn các loại mứt khác nhau nhưng nhiều người nội trợ vẫn muốn tự tay mình chăm chút cho từng loại mứt tết dùng đãi khách. nếu bạn đã quá quen thuộc với các công thức mứt tết và muốn biến tấu một chút để tạo nên sự khác biệt thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những công thức làm mứt sau nhé.

Mứt vỏ bưởi

Chuẩn bị

-Vỏ 2-3 quả bưởi

-Phèn chua

-Muối, đường

Thực hiện

Cách thực hiện mứt vỏ bưởi

Bước 1: Làm sạch vỏ bưởi và cắt sợi vừa ăn, ngâm vỏ bưởi trong nước muối từ 4- 5 tiếng rồi xả lại với nước nhiều lần cho đến khi vỏ bưởi hết vị mặn của muối.

Bước 2: Đun nước có pha phèn chua, khi nước sôi cho vỏ bưởi vào khoảng chừng 10 phút rồi vớt ra, xả với nước lạnh cho thật sạch. Nếu vỏ bưởi còn đắng thì tiếp tục đun với nước muối loãng cho đến khi vỏ bưởi chỉ còn vị cay nhẹ.

Bước 3: Vỏ bưởi vắt cho ráo nước rồi cho thêm đường vào theo tỉ lệ 700g vỏ bưởi :400 g đường, trộn đều và để khoảng 5-6 tiếng.

Bước 4: Cho bưởi vào nồi và đun lửa nhỏ cho đến khi tan đường  rồi để nguội và xếp ra vỉ 1 đến 2 ngày. Sau đó cho vào hộp bảo quản.

Mứt cóc

Chuẩn bị

-1 kg cóc

-400g đường cát trắng

-Vôi tôi

-Gừng

-Ớt bột

Thực hiện

Giai đoạn thực hiện mứt cóc

Bước 1: Vôi tôi hòa vào nước, lọc lấy nước trong. Gừng làm sạch vỏ, cắt sợi mỏng.

Bước 2: Cóc gọt bỏ vỏ, chẻ cóc thành miếng vừa ăn, bỏ hột. Ngâm cóc từ 5-6 tiếng trong nước vôi. Sau đó vớt cóc ra, xả sạch với nước lạnh và để ráo nước.

Bước 3: Cho cóc vào nồi, cho đường vào trộn đều và để từ 4-6 tiếng. Sau đó đun lên, cho thêm gừng, ớt bột vào, đun với lửa nhỏ.

Bước 4: Khi nước đun chuyển sang màu vàng hơi sẫm , nước sệt lại thì vớt cóc ra vỉ và để khoảng 2 tiếng. Sau đó cho vào lọ bảo quản và sử dụng.

Mứt xoài

Chuẩn bị

-3-4 quả xoài xanh hay vừa chín

-400g đường cát trắng

-Vôi tôi

-Muối

Thực hiện

Cách làm mứt xoài

Bước 1: Xoài gọt vỏ, ngâm trong nước muối khoảng 30 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Cắt xoài thành từng lát nhỏ 2-3 cm.

Bước 2: Ngâm vôi tôi vào nước và lọc lấy phần nước trong phía trên. Ngâm xoài vào nước vôi chừng 5- 6 tiếng rồi vớt ra, rửa lại bằng nước sạch.

Bước 3: Để xoài ráo nước, trộn đường vào và để khoảng 2- 3 tiếng. Sau đó đun với lửa nhỏ trong khoảng 40-45 phút cho đến khi nước sánh lại chuyển sang màu vàng hơi sẫm, xoài dẻo thì tắt bếp, để nguội.

Bước 4: Xếp xoài ra vỉ, hong cho ráo nước rồi sau đó lăn xoài qua đường cát trắng. Sau đó bảo quản trong tủ lạnh.

Mứt khoai lang

Chuẩn bị

-500g khoai lang

-150g đường

-Vôi tôi

-Muối

Thực hiện

Cách làm mứt khoai lang

Bước 1: Khoai lang gọt vỏ, cắt lát mỏng vừa ăn, ngâm trong nước lạnh có pha muối để khoai không bị thâm.

Bước 2: Hòa vôi tôi vào nước và lọc lấy nước trong. Ngâm khoai lang trong nước vôi từ 3-4 giờ rồi rửa lại dưới vòi nước lạnh, để cho ráo nước.

Bước 3: Trộn khoai và đường vào nồi, để từ 3-4 tiếng. Sau đó đun với lửa nhỏ từ 20-30 phút.Đảo đều tay, đợi đường khô và bám vào khoai lang thì tắt lửa.

Bước 4: Xếp mứt vào vỉ, phơi nắng đến khi mứt khô thì bỏ vào lọ để bảo quản.

Mứt cà rốt

Chuẩn bị

-2 kg cà rốt tươi

-700g đường

-Phèn chua

-Vani

Thực hiện

Cách làm mứt cà rốt

Bước 1: Cà rốt làm sạch vỏ, cắt lát dày 0,5 cm, tỉa hoa cho đẹp.

Bước 2: Đun nước sôi với đường phèn. Cho cà rốt vào khoảng chừng 5 phút rồi vớt ra xả với nước lạnh.

Bước 3: Cho đường vào 100ml nước và đun cho đến khi đường tan, hơi sánh lại thì cho cà rốt vào, đun ở lửa vừa. Khi nước cạn giảm lửa nhỏ, cho thêm vani vào và đảo đều.

Bước 4: Khi đường bám vào thành nồi thì đảo đều tay hoặc tắt lửa, xóc cà rốt cho đến khi đường kết tinh và bám đều lên mặt cà rốt. Đợi cà rốt nguội thì cho vào lọ để bảo quản.

Mứt đậu trắng

Chuẩn bị

-Đậu trắng khô

-Đường

-Vani

-Muối

Thực hiện

Cách làm mứt đậu trắng

Bước 1: Đậu trắng rửa nước nhiều lần, bỏ hạt hư. Ngâm đậu trong nước muối trong 1 đêm rồi cho đậu vào nồi hấp từ 10-15 phút, khi thấy hạt đậu mềm thì vớt ra rổ, để ráo nước.

Bước 2: Cho đậu và đường vào theo tỉ lệ 100g đậu: 60-70g đường, để 2-3 tiếng cho đường tan.

Bước 3: Đun đậu và đường với lửa nhỏ cho đến khi đậu chuyển sang màu trắng trong thì dùng đũa đảo nhẹ. Đun tiếp cho đến khi cạn đường, hạt đậu săn lại và bám đều đường. Thêm một ít vani vào, đảo đều tay và tắt bếp. Sau khi đậu nguội có thể cho vào lọ để bảo quản.

Thật đáng nể nếu mâm cỗ tết nhà mình có đầy đủ các loại mứt tết với hương vị đặc biệt phải không các bạn? Còn chờ gì nữa mà không bắt tay vào bếp và làm ngay những loại mứt tết này nào, đừng quên chia sẻ thành quả của bạn với DienmayXANH.com ngay bên dưới nhé!

Theo VnExpress