máy khoan là dụng cụ cần thiết cho các công việc xây dựng, lắp đặt, sửa chữa,... và cả sử dụng trong gia đình. để chọn được máy khoan ưng ý và phù hợp bạn hãy tham khảo qua các tiêu chí bên dưới nhé!

Mục đích sử dụng

Máy khoan có rất nhiều loại khác nhau, tùy vào vật liệu cần khoan mà sẽ có các loại máy khoan chuyên dụng riêng biệt. Nên phải xem xét bạn mua máy khoan để phục vụ cho nhu cầu như thế nào thì mới có thể chọn được máy phù hợp.

Chọn mua máy khoan theo mục đích sử dụng

Ví dụ: Bạn mua máy khoan về để khoan gỗ thì máy khoan thường là phù hợp nhất. Hay khi bạn muốn bắt tắc-kê lên tường thì bạn sẽ tìm đến máy khoan động lực. Hoặc muốn khoan bê tông thì máy khoan búa là lựa chọn hàng đầu.

Điều kiện làm việc

Phụ thuộc vào môi trường làm việc của bạn là ở công trường, nhà máy, xưởng gỗ hay sử dụng tại nhà mà bạn sẽ có thể chọn cho mình máy khoan pin hay máy khoan điện.

Chọn mua máy khoan theo điều kiện làm việc

Nếu bạn làm việc ngoài trời thì máy khoan pin là thích hợp. Vì ưu điểm của loại này là: Thiết kế gọn nhẹ, sử dụng linh hoạt, có thể di chuyển xa, hoạt động trong môi trường không có nguồn điện, dễ thao tác.

Còn nếu bạn sử dụng máy khoan trong môi trường làm việc có mái che thì máy khoan điện là lựa chọn tốt hơn bởi các tính năng chuyên dụng mà nó sở hữu như hoạt động cường độ cao, hiệu suất ổn định.

Thao tác vận hành

Về thao tác vận hành, bạn nên xem xét mình mua máy khoan về sử dụng cho gia đình hay sử dụng cho các công việc xây lắp chuyên môn.

Chọn mua máy khoan theo thao tác vận hành

Mua để sử dụng cho gia đình thì bạn nên chọn mua máy khoan có khả năng khoan gỗ, kim loại (máy khoan thường) hay có thể khoan tường (máy khoan động lực).

Hoặc bạn mua dụng cụ cầm tay cho công việc chuyên biệt thì nên mua máy khoan có tính năng đáp ứng đúng nhu cầu như làm nghề mộc, lắp ráp, sửa chữa thì cần máy khoan thường; thi công tại công trường thì cần máy khoan động lực và máy khoan búa.

Công suất và khả năng hoạt động

Nếu bạn cần thực hiện công việc khoan nặng và khoan trên vật liệu cứng (tường, bê tông) thì để đảm bảo máy khoan vận hành tốt, ổn định và nhanh thì công suất ít nhất phải trên 500W.

Chọn mua máy khoan theo công suất và khả năng hoạt động

Ngoài ra, sức mạnh của máy khoan còn thể hiện qua số Volt (thường từ 7V - 24V). Ở các dòng máy khoan pin, trong khi loại 7V thường là loại máy khoan pin vặn vít thì loại 24V được sử dụng để khoan tường hay bê tông,...

Lưu ý: Máy khoan càng có công suất hay số hiệu điện thế càng lớn đồng nghĩa với việc máy càng to càng nặng. Vì thế bạn cần cân nhắc về trọng lượng trước khi mua.

Tính năng an toàn

Hiện nay, đã có nhiều loại máy khoan được tích hợp các tính năng an toàn rất có ích cho người dùng như: Một số loại có khả năng chống giật, chống nước và bụi bẩn thích hợp làm việc ngoài trời. Hay một số khác lại có khả năng kiểm soát rung phù hợp cho sử dụng khoan bê tông, khoan tường,... 

Chọn mua máy khoan theo tính năng an toàn sử dụng

Thương hiệu và giá thành

Trên thị trường có rất nhiều thương hiệu để bạn lựa chọn như: Bosch, Kachi, Makita, Maktec, Black & Decker, Dewalt,...

Chọn mua máy khoan theo thương hiệu máy khoan

Mỗi nhà sản xuất sẽ có các thế mạnh và bao gồm nhiều mức giá cả khác nhau, bạn hãy tìm hiểu từng hãng để có thể tìm được cho mình thương hiệu phù hợp nhé.

Hi vọng, qua bài viết bạn sẽ tìm được cho mình một chiếc máy khoan phù hợp. Mọi thắc mắc bạn hãy bình luận bên dưới nhé!

Theo VnExpress