máy khoan, máy cắt đa năng là những thiết bị rất hữu ích cho gia đình. vậy máy khoan, máy cắt có những tính năng gì? các bạn cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Các tính năng thường có trên máy khoan đa năng

1. Máy khoan đa năng là gì?

Máy khoan đa năng là loại máy khoan tích hợp cả hai tính năng là khoan và bắt vít, sử dụng nguồn điện trực tiếp hoặc nguồn điện từ pin. Máy khoan đa năng được sản xuất đi kèm với một bộ phụ kiện giúp máy khoan có thêm nhiều tính năng hơn ngoài chức năng chính là khoan tạo lỗ trên bề mặt vật liệu.

Máy khoan đa năng

2. Các tính năng thường có trên máy khoan đa năng

- Khoan tạo lỗ trên bề mặt: Đây là tính năng chính của máy khoan, tùy vào công suất và đầu khoan mà máy có thể khoan trên chất liệu gỗ, nhựa, mica, kim loại, đá, gốm,...

Máy khoan tạo lỗ trên bề mặt

- Bắt vít: Tính năng chính thứ 2 của máy khoan là bắt, mở vít. Để sử dụng tính năng này bạn thay mũi bắt vít và đảo chiều của máy khoan tùy theo nhu cầu sử dụng.

Máy khoan có thể bắt vít

- Cắt: Trong một số trường hợp, bạn có thể thay lưỡi cắt vào máy khoan để cắt một vài loại vật liệu đơn giản.

Máy khoan có thể cắt

- Mài: Để sử dụng chức năng này bạn thay mũi khoan bằng mũi mài hoặc đá mài để sử dụng.

Máy khoan có thể mài

Các tính năng thường có trên máy cắt đa năng (máy mài cầm tay)

1. Máy cắt đa năng là gì?

Máy cắt đa năng là dụng cụ cầm tay điện chuyên dùng để cắt vật liệu như kim loại, gạch, gỗ,... Máy cắt đa năng sử dụng nguồn điện trực tiếp và được sản xuất đi kèm một bộ phụ kiện để giúp máy có nhiều tính năng hơn.

Máy cắt đa năng

Máy cắt đa năng bên cạnh chức năng chính là cắt vật liệu, máy còn tích hợp nhiều tính năng khác như mài, chà nhám, đánh bóng,...

2. Các tính năng thường có trên máy cắt đa năng

- Cắt vật liệu: Tùy vào lưỡi cắt và công suất máy mà máy cắt đa năng có thể cắt được nhiều loại vật liệu như sắt, gạch, nhựa cứng thậm chí là bông dày, vải thảm,...

Chức năng mài của máy cắt

- Mài, chà nhám, đánh bóng bề mặt vật liệu: Để sử dụng các chức năng khác của máy cắt đa năng bạn thay lưỡi cắt bằng mâm chà nhám, đánh bóng hay mâm mài phù hợp.

Một số lưu ý an toàn khi sử dụng máy khoan, máy cắt đa năng

Khi sử dụng máy khoan, máy cắt đa năng bạn cần tuân thủ qui tắc an toàn để tránh tai nạn không đáng có. Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng máy khoan, máy cắt đa năng:

1. Khu vực làm việc an toàn

Khi bạn sử dụng máy khoan hay máy cắt cầm tay phải giữ nơi làm việc sạch sẽ và đủ ánh sáng. Không làm việc trong môi trường dễ cháy nổ và không để trẻ em, người không liên quan đến gần để tránh gây tai nạn.

2. Tuân thủ nguyên tắc an toàn về điện

Phích cắm nguyên bản của máy và ổ cắm đúng loại với phích sẽ giảm nguy cơ điện giật nên bạn không được cải biến phích cắm dưới mọi hình thức.

Tránh để cơ thể bị nối đất, tiếp đất như đi chân trần hay chạm vào những vật có khả năng dẫn điện nối đất như đường ống, hàng rào,...

Giữ dụng cụ và nơi làm việc phải khô ráo. Nếu bắt buộc làm việc trong môi trường ẩm ướt bạn nên dùng thiết bị ngắt mạch tự động RCD để giảm nguy cơ bị điện giật.

Giữ an toàn nơi làm việc

3. Giữ an toàn cá nhân

Bạn không nên làm việc khi không tỉnh táo như vừa uống rượu bia, buồn ngủ, đang ốm bệnh. Một thoáng mất tập trung khi đang vận hành dụng cụ điện cầm tay có thể gây thương tích nghiêm trọng cho bản thân.

Luôn sử dụng dụng cụ bảo hộ như kính bảo hộ, khẩu trang, giày chống trượt. Sử dụng trang phục gọn gàng, giữ tóc, trang sức,... ra xa khỏi các bộ phận chuyển động.

Tư thế, thác tác sử dụng máy phải đúng để tăng tính an toàn khi sử dụng, vận hành máy.

Sử dụng dụng cụ bảo hộ

4. Một số cảnh báo an toàn khi sử dụng máy khoan và máy cắt

Bạn sử dụng máy khoan và mắy cắt đúng loại theo mục đích. Không được ép máy để máy làm việc tốt, an toàn theo đúng tiến độ thiết kế của máy.

Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng máy để máy vận hành tốt và an toàn nhất.

Máy khoan có tiếng ồn khá lớn, bạn nên mang dụng cụ bảo vệ tai để tránh tổn thương màng nhĩ.

Nếu máy có tay nắm phụ, bạn nên sử dụng: Sự mất điều khiển có thể gây thương tích cho bản thân.

Khi sử dụng máy khoan, máy cắt bạn luôn nắm vào phần cách điện của máy. Dụng cụ cắt nếu chạm phải dây có điện có thể làm cho các bộ phận kim loại không được bao bọc có điện và giựt người vận hành máy.

Luôn lưu ý an toàn khi vận hành máy

Khi sử dụng máy nơi công cộng có khả năng có đường dẫn điện ngầm hay đường dẫn ga ngầm bạn cần xác định vị trí đường dẫn bằng các thiết bị dò tìm thích hợp. Tránh trường hợp khi thi công chạm vào các đường dẫn này gây nguy hiểm.

Tắt máy ngay lập tức khi máy đột nhiên bị nghẽn chặt, đề phòng lực vặn mạnh có thể được tạo ra do sự giật ngược.

Bạn luôn giữ máy thật chặt bằng hai tay và tạo tư thế vững chãi vì lực vặn ngược mạnh có thể xảy ra chớp nhoáng trong lúc bắt vít vào hay vặn ra.

Vật gia công bạn nên giữ chặt bằng thiết bị hay bằng êtô sẽ vững chắc hơn giữ bằng tay.

Cuối cùng bạn luôn đợi máy hoàn toàn ngừng hẳn trước khi đặt xuống.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình sử dụng máy khoan, máy cắt đa năng nhé.

Theo VnExpress