Bạn có thể sáng tạo một chút để tận dụng phần xôi thừa cúng Tết lam những món ngon nhé!

Mỗi mùa Tết thế nào món xôi trong nhà cũng dễ bị "ế". Vậy làm sao để tận dụng phần xôi thừa đó và biến chúng thành các món ngon, hấp dẫn khác cho cả nhà thưởng thức. Đừng bỏ phí đồ ăn mà hãy biến chúng thành một thứ mới mẻ và hấp dẫn khác nhé!

1. Xôi chiên kẹp thịt

Xôi cúng thừa dịp Tết có thể làm món xôi chiên kẹp thịt. Xôi sau khi chiên có vị giòn, các thành phần nhân thịt, chà bông và tương ớt hòa quyện cùng vị dẻo dẻo của nếp và mùi thơm của mỡ hành vô cùng thú vị - gọi là xôi nhưng món này trông cũng rất giống món bánh kẹp.

Biến xôi thừa cúng Tết thành những món ngon cả nhà ai cũng mê - Ảnh 1.

 >> Xem chi tiết cách làm ở đây

2. Cơm cháy mỡ hành

Thay vì bình thường làm cơm cháy bạn phải mất công đồ xôi, rồi để qua đêm cho khô bớt thì nay với phần xôi thừa cúng Tết bạn có thể làm ngay món cơm cháy mỡ hành này. Ngoài kết hợp với mỡ hành bạn còn có thể rắc chà bông lên cơm cháy ăn cũng rất ngon. Cơm cháy tự làm sẽ luôn đảm bảo vệ sinh bởi quá trình bạn phơi được sạch sẽ và chiên bằng dầu ăn mới. Ngoài ra bạn cũng có thể cán mỏng xôi, phơi khô rồi cho vào túi nylon buộc chặt sẽ bảo quản được rất lâu đấy, mỗi lần ăn bạn chỉ cần đem ra chiên là có ngay món cơm cháy mỡ hành giòn tan rồi.

Biến xôi thừa cúng Tết thành những món ngon cả nhà ai cũng mê - Ảnh 3.

>> Xem cách làm chi tiết tại đây

3. Xôi cuộn rong biển

Lạp xưởng, xúc xích, jambon, pate là những thứ luôn sẵn có vào dịp Tết. Cùng biến tấu xôi mặn thành món xôi cuộn rong biển thú vị nhé! Món ăn này dùng kèm với tương ớt hoặc nước tương đều rất ngon và tiện khi bạn có thể dùng nguội, mang đi làm ăn trưa để có bữa trưa ngon và chắc bụng. Tùy theo bạn có nguyên liệu gì mà có thể tùy thích biến tấu, dùng giò chả hay thậm chí các loại thịt ngâm mắm, ngâm giấm để cuộn kèm cũng được bạn nhé!

Biến xôi thừa cúng Tết thành những món ngon cả nhà ai cũng mê - Ảnh 5.

 >> Xem cách làm chi tiết tại đây

4. Gà bó xôi

Món gà bó xôi không chỉ tận dụng được phần xôi thừa mà cả phần thịt gà còn thừa cũng có thể "góp vui" trong món ăn này đấy. Như vậy bạn có thể giải quyết triệt để 2 món còn thừa nhiều nhất trong tiệc Tết của nhiều gia đình rồi. Món gà bó xôi có lớp bên ngoài giòn rụm bên trong có gà xào đậm đà kết hợp với xốt mayonnaise béo ngậy lại được nhấn nhá chút vị chua khiến nó trở nên thật khó chối từ. Nếu nhà có nồi chiên hay chảo chiên to thì bạn có thể làm viên gà bó xôi to hơn rồi khi ăn cắt miếng sẽ ít ngán hơn đó!

Biến xôi thừa cúng Tết thành những món ngon cả nhà ai cũng mê - Ảnh 6.

5. Xôi xoài

Ngoài việc tận dụng xôi thừa để làm các món mặn, bạn cũng hoàn toàn có thể đem chúng ra để chế biến các món xôi ngọt đấy. Thay vì nấu xôi màu sắc bạn có thể để xôi trắng tự nhiên, nếu xôi khô thì hấp lại cho mềm. Khi ăn, cắt xoài thành từng miếng vừa ăn. Cho xôi vào chén, thêm xoài đã cắt miếng rồi rưới nước cốt dừa lên trên là có thể thưởng thức được rồi. 

Biến xôi thừa cúng Tết thành những món ngon cả nhà ai cũng mê - Ảnh 8.

>> Xem cách làm phần nước cốt dừa tại đây

6. Xôi mít

Tương tự như món xôi xoài ở trên, xôi mít với thành phần xôi, nước cốt dừa, dừa nạo và lạc rang. Xôi thì bạn có sẵn rồi nên việc chế biến còn đơn giản hơn rất nhiều. Món xôi mít ăn rất lạ miệng, phần mít giòn ngọt kết hợp với xôi dẻo thơm mùi cốt dừa, lạc rang và dừa nạo bùi bùi béo ngậy là sự kết hợp cho một món ăn vặt rất tuyệt hảo. Với món xôi truyền thống làm bạn no bụng thì xôi mít sẽ làm bạn thích thú bởi hương vị mới lạ và ngon miệng.

Biến xôi thừa cúng Tết thành những món ngon cả nhà ai cũng mê - Ảnh 10.

 >> Xem cách làm chi tiết tại đây

Ngoài ra bạn cũng có thể tận dụng xôi thừa để ăn kết hợp với kem, chè con ong... cũng ngon lành lắm nhé!

Theo Afamily