Vào 2 giờ sáng, Bill Gates gửi thư email cho một nhân viên và nói rằng đây là một đoạn mã code ngu ngốc nhất từng thấy.

Nhiều người trong chúng ta có hình dung rất không thực tế về một nhà lãnh đạo giỏi trông sẽ như thế nào: Chậm rãi chỉ trích, hào phóng với lời khen ngợi, không la hét, tìm kiếm sự hòa hợp và thích đồng ý hơn là bất đồng.

Kiểu lãnh đạo này chắc chắn có tồn tại, nhưng theo CNBC, sau 10 năm nghiên cứu và phỏng vấn một số người thành công nhất trên thế giới – từ những người sáng lập, giám đốc điều hành cho đến các vận động viên… thì đa số đều có một điểm chung đó là họ sẵn sàng xung đột lợi ích trong công ty của họ vì lợi ích của sự thay đổi và tiến bộ.

Bill Gates khủng bố email lúc 2 giờ sáng, luôn sẵn sàng cáu giận, nhưng tất cả nhân viên đều yêu mến ông ấy - Ảnh 1.
Khi còn làm việc tại Microsoft, Bill Gates nổi tiếng là một vị sếp khó tính

Theo James Wallace và Jim Erickson, bộ đôi tác giả của cuốn tiểu sử viết về nhà đồng sáng lập Microsoft – Bill Gates vào năm 1993 với tên sách: "Ổ cứng: Bill Gates và sự hình thành đế chế Microsoft" thì tỷ phú này nổi tiếng với việc gửi các email với nội dung chỉ trích và châm biếm thường ví như "thư lửa" cho nhân viên của mình vào lúc nửa đêm.

Trong cuốn sách nói trên kể về trường hợp của một lập trình viên xui xẻo đã nhận được email từ Bill Gates vào lúc 2h00 sáng với nội dung: "Đây là đoạn mã ngu ngốc nhất từng được viết". Còn các cựu nhân viên Microsoft đã mô tả văn phòng tại đây là một môi trường đầy đối đầu với một Bill Gates "đòi hỏi cao" và công việc thì luôn căng như "dây đàn".

Trong một bài viết trên blog vào năm 2006, Joel Spolsky, người sáng lập Stack Exchange và là cựu quản lý chương trình được giao cho dòng sản phẩm Excel của Microsoft cũng đã kể một "giai thoại" về Bill Gates. Theo đó, tại một cuộc họp đánh giá về thông số kỹ thuật, ngoài một số quản lý nghe Bill Gates nói, thì có một người công việc chỉ là đếm chính xác số từ "f***" được phát ra từ sếp của mình.

"Chỉ số "f***" càng thấp càng tốt. Khi cuộc họp diễn ra những câu hỏi từ Bill Gates ngày càng khó hơn và chi tiết hơn", Joel Spolsky kể lại.

Bill Gates khủng bố email lúc 2 giờ sáng, luôn sẵn sàng cáu giận, nhưng tất cả nhân viên đều yêu mến ông ấy - Ảnh 2.
Bill Gates luôn đòi hỏi rất cao trong công việc

Joel Spolsky cũng nói rằng về sau ông học được từ các đồng nghiệp của mình rằng: "Bill Gates không thực sự muốn xem xét thông số kỹ thuật của bạn, ông ấy chỉ muốn đảm bảo rằng bạn phải kiểm soát được nó". Bill Gates sẽ luôn đặt những câu hỏi khó hơn cho đến khi bạn phải thừa nhận rằng bạn không biết, và sau đó ông ấy có thể la mắng bạn vì bạn không chuẩn bị cho điều này.

Nhưng tất cả đều yêu mến Bill Gates

Tuy nhiên thay vì "ghét bỏ" trên thực tế các nhân viên của Bill Gates lại đều mong đợi những thử thách từ sếp của mình, cũng như sẵn sàng thách thức lại vị tỷ phú này.

"Nhiều người không thích công việc của mình vì họ không nhận được bất kỳ phản hồi nào", Scott MacGregor, người được Bill Gates thuê từ Xerox, nói với Wallace và Erickson.

"Đây chưa bao giờ phải là vấn đề ở Micosoft. Bạn luôn biết rằng, Bill nghĩ gì về những việc bạn đang làm. Mục tiêu thúc đẩy của nhiều lập trình viên là khiến Bill Gates thích sản phẩm của họ", Scott MacGregor nói thêm.

Nhiều người không thích công việc của họ vì họ không nhận được bất kỳ phản hồi nào

Không chỉ biết chỉ trích và châm biếm, Bill Gates cũng sẵn sàng không ngại thay đổi quan điểm của mình nếu ai đó đưa ra những lập luận thuyết phục. Theo Steve Wood – một trong những lập trình viên đầu tiên của Microsoft, đây là một trong những lý do khiến nhiều người ngưỡng mộ Bill Gates.

"Ông ấy có thể cực kỳ mạnh mẽ và thuyết phục khi tranh luận về một vấn đề. Song một hoặc hai ngày sau, ông ấy có thể sẽ nói rằng mình đã sai. Ông ấy sẵn sàng gạt cái tôi sang một bên. Không có nhiều người có động lực, cường độ và phẩm chất kinh doanh để thành công như vậy", Steve Wood nhấn mạnh.

"Khi tôi làm việc tại Microsoft, tôi vô cùng nghiêm khắc với những người mà tôi làm cùng. Một số trong số những người này đã giúp tôi thành công, nhưng tôi chắc chắn rằng một số trong những người này đã vươn lên dẫn đầu", Bill Gates viết trong một bức thư thường niên vào năm 2019.

Bill Gates khủng bố email lúc 2 giờ sáng, luôn sẵn sàng cáu giận, nhưng tất cả nhân viên đều yêu mến ông ấy - Ảnh 3.
Tinh thần tiên phong và bầu không khí đầy cảm hứng tại Microsoft đã thu hút nhiều người trẻ thông minh và đầy tham vọng đến với công ty

Theo James Wallace và Jim Erickson, tinh thần tiên phong và bầu không khí đầy cảm hứng tại Microsoft đã thu hút nhiều người trẻ thông minh và đầy tham vọng đến với công ty.

"Phong cách quản lý đối đầu của Bill Gates đã giúp Microsoft duy trì lợi thế của mình. Nó khiến những người làm việc cho anh ấy suy nghĩ thấu đáo", Wallace và Erickson nói.

Con đường của Gates là một lời nhắc nhở hoàn hảo rằng những nhà lãnh đạo chỉ có được sự tôn trọng nếu họ mạo hiểm đối đầu khi cần thiết nếu thấy đó là việc cần làm.

Điều này ko có nghĩa là người lãnh đạo luôn nổi giận và cứng rắn. Nhưng nó đồng nghĩa với việc người lãnh đạo tốt luôn phải ưu tiên thực hiện các mục tiêu. Nếu có thể làm mọi thứ nhẹ nhàng, điều đó là quá tốt. Nhưng mọi nhà quản lý đều biết, như Bill Gates đã làm, nhiều lúc cần cứng rắn thực sự.

Theo CafeBiz