sức khỏe là vốn quý mà bất cứ ai cũng muốn có và duy trì ở trạng thái tốt nhất có thể. tuy nhiên, để có được một sức khỏe tốt bạn cần hiểu rõ các yếu tố cơ bản tác động lên nó để từ đó có các cách giữ gìn, bảo vệ sức khỏe cho riêng bản thân mình. bài viết hôm nay của chúng tôi sẽ mách bạn những nguyên tắc cơ bản để duy trì sức khỏe tốt và giúp bạn sống yêu đời hơn mỗi ngày.

Ăn uống đúng tiêu chuẩn, tập thể dục điều độ, tránh không khí ô nhiễm và giữ cho tâm lý luôn ổn định chính là 4 điều căn bản giúp bảo vệ sức khỏe sẽ được đề cập trong bài viết này.

Ăn uống đúng tiêu chuẩn

Ăn uống đúng tiêu chuẩn là khi bạn cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng sạch và đầy đủ dưỡng chất. Các chất bổ cần thiết cho cơ thể bao gồm chất đạm (tức protein trong đậu nành, cá, thịt gà, hải sản), chất xơ (đặc biệt có trong cà rốt, cà chua, bắp cải, súp lơ, cam và chuối), nguồn vitaminh và khoáng chất (có trong các loại trái cây và rau xanh).

Ăn uống giữ vai trò cốt lõi giúp duy trì sức khỏe

Khi thực hành ăn uống đúng tiêu chuẩn, bạn nên hạn chế ăn các loại thịt có màu đỏ như thịt heo, bò, cừu…vì trong các loại thịt đỏ chứa rất ít chất béo tốt mà lại chứa nhiều chất béo không tốt như saturated fat là nguyên nhân chính gây ra bệnh tắt nghẽn tim mạch.

Ngoài ra, bạn cũng nên dự trữ thêm sữa chua trong tủ lạnh và sử dụng rượu vang đỏ, đây là hai loại thực phẩm cực kỳ tốt cho hệ tiêu hóa, tác động tốt đến quá trình điều hòa lượng cholesterol trong máu.

Luyện tập thể dục

Người ta ví von thể dục đối với cơ thể cũng giống như dầu mỡ đối với chiếc xe hơi. Do đó, để cơ thể được vận động “trơn tru”, bạn cần luyện tập đều đặn để khí huyết lưu thông dễ dàng, làm tăng lượng cholesterol tốt (HDL), hạ huyết áp và hạ lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, tập thể dục sẽ giúp bạn có một thân hình thon thả, các cơ xương thêm phần vững chắc và dẻo dai, phòng tránh được các căn bệnh nhức mỏi xương khớp không mong muốn.

Và các bài tập mang lại sự dẻo dai

Bạn hãy chọn cho mình một môn thể dục yêu thích và dành thời gian luyện tập mỗi ngày. Đồng thời, bạn cũng nên tập thêm các động tác mát-xa để thư giãn gân cốt sau những giờ luyện tập đó.

Tránh không khí ô nhiễm

Nhịp sống thành thị với môi trường công nghiệp bận rộn khiến bạn không dễ gì có được nguồn không khí trong lành mỗi ngày. Vì thế, để hạn chế và thanh lọc không khí nơi ở, bạn nên dọn dẹp sạch sẽ bụi bẩn và rác thải mỗi ngày, đồng thời trồng thêm cây xanh hoặc cây cảnh ở khu vực cửa sổ và sân vườn để hút bớt bụi bẩn trong không khí. Bạn cũng có thể mua các loại máy lọc không khí hoặc điều hòa có khả năng kháng khuẩn, khử mùi để giúp lọc sạch không khí trong phòng được hiệu quả hơn.

Nên trồng thêm cây cảnh để giữ không khí trong lành hơn

Giữ cho tâm lý được ổn định

Tâm lý có tác động rất lớn đến toàn bộ thể xác của bạn. Giữ cho mình có một thái độ sống tích cực lạc quan sẽ giúp bạn vui vẻ, tinh thần sảng khoái, tạo động lực để học tập và làm việc. Đặc biệt, nụ cười đóng vai trò tích cực trong việc cải thiện tâm lý, giúp kích thích hệ thống miễn dịch hoạt động mạnh hơn, hạn chế sự tấn công của các loại vi khuẩn gây bệnh.

Tâm lý thoải mái giúp bạn cải thiện sức khỏe đáng kể

Các nghiên cứu cho thấy, cười cũng giống như tập thể dục, khi bạn cười thoải mái trong 20 giây sẽ tương đường như bạn chơi môn thể thao chèo thuyền trong 3 phút. Khi cười, huyết áp của bạn sẽ giảm xuống đồng thời toàn thân được thư giãn, cơ thể nhẹ nhàng và thoải mái hơn.

Như vậy, bên cạnh việc luyện tập và ăn uống, giữ cho bản thân có một thái độ sống tích cực, lạc quan và hòa nhã chính là cách giúp bạn duy trì một sức khỏe dẻo dai mỗi ngày. Hãy thực hành bốn nguyên tắc căn bản trên, sống vui hơn và đừng quên chia sẻ với DienmayXANH.com những bí quyết giữ gìn sức khỏe của riêng bạn nhé.

DienmayXANH.com

Theo VnExpress