Căng thẳng giữa Australia với các ông lớn công nghệ dần hạ nhiệt sau khi một số hãng truyền thông lớn của nước này đạt thỏa thuận về trả phí bản quyền nội dung với Google.

Tập đoàn truyền hình Seven West là cái tên đầu tiên ký hợp đồng tham gia nền tảng tin tức News Showcase của Google , tiếp đó là đối thủ Nine Entertainment.

Thỏa thuận của Seven West sẽ được chốt lại trong khoảng 30 ngày nữa, dự kiến trị giá hơn 30 triệu USD một năm.

News Showcase mới được ra mắt ở Australia khoảng 10 ngày trước. Google cho biết các đối tác đầu tiên của quốc gia này trên News Showcase, chủ yếu là các cơ quan báo chí quy mô nhỏ, đã đạt hơn 1 triệu lượt xem nội dung trong 8 ngày đầu hoạt động.

News Showcase cũng chính là mô hình trả tiền mua tin mà Google đã triển khai ở Anh, Đức, Brazil, Argentina, Canada, Nhật Bản và mới nhất là Pháp. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ dự kiến đầu tư khoảng 1 tỷ USD cho mô hình này trên toàn cầu.

News Showcase là ứng dụng tin tức mới của Google, trong đó Google trả phí cho các tin bài của các hãng tin tức xuất hiện trên nền tảng này.

Hồi đầu tuần này, chính phủ Australia cũng nhượng bộ khi cho phép Google và Facebook không phải trả phí bản quyền theo bộ quy tắc truyền thông mới, nếu đạt thỏa thuận riêng với từng đơn vị tin tức.

Google và Facebook từng khẳng định Bộ quy tắc đề xuất các tập đoàn công nghệ này phải trả phí cho việc sử dụng nội dung tin tức là "không khả thi", thậm chí đe dọa sẽ ngừng một số dịch vụ chính, bao gồm cả tính năng tìm kiếm ở Australia, tuy nhiên người đứng đầu bộ phận đối tác sản phẩm tin tức, web và xuất bản của Google Kate Beddoe, cho hay các hãng tin tức đã đồng ý sử dụng sản phẩm News Showcase và đây có thể là một giải pháp khả thi, đáp ứng các mục tiêu của bộ quy tắc trên.

Trước Australia, Google cũng đạt thỏa thuận tương tự trị giá 76 triệu USD cho Hiệp hội gồm 121 nhà xuất bản của Pháp nhằm giải quyết tranh cãi về bản quyền tin tức.

Theo CafeBiz