bánh xu xê (còn gọi là bánh phu thê) là một món bánh không thể thiếu trong ngày lễ cưới hỏi. hãy vào bếp cùng chúng tôi để thực hiện món bánh thơm ngon, dẻo ngọt này nhé!

Thời gian thực hiện món bánh xu xê:

- Thời gian thực hiện: 45 phút.

- Nguyên liệu dưới đây dùng cho 4 người ăn.
Cách làm bánh xu xê thơm ngon, đơn giản

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ

- 200g bột năng

- 1/2 trái dừa nạo

- 100ml nước lá dứa

- 100g đậu xanh

- 1 gói vani (có thể mua ở chợ hoặc các cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh)

- 50ml dầu ăn

- Một số gia vị khác: đường, muối, mè trắng

- Dụng cụ: nồi xửng, chảo, dĩa, muống, đũa

Nguyên liệu làm món bánh xu xê

Các bước thực hiện

Bước 1: Làm nhân đậu xanh bánh xu xê

  • Ngâm đậu xanh bóc vỏ trong khoảng 2-3 giờ cho nở, sau đó cho đậu vào chảo. Đổ thêm lượng nước vừa ngập đậu, để lửa nhỏ trong 8-10 phút.
  • Khi đậu chín mềm bạn cho đậu đã chín ra tô, nghiền nhuyễn. Cho 50g đường vào đậu và trộn đều cho đến khi không dính tay. Dùng tay vo tròn viên đậu xanh.
Làm nhân bánh xu xê

Bước 2: Làm vỏ bánh xu xê

  • Trộn 200g bột năng, 100g đường, 1 gói vani, 1/2 trái dừa nạo, 1/2 muỗng cà phê muối, 3/4 muỗng canh dầu ăn, 3 muỗng canh nước lá dứa vào chảo, đun trên bếp. 
  • Khuấy đều đến khi bột thành một khối, không cần bột chín hoàn toàn.
Làm vỏ bánh xu xê

Bước 3: Gói bánh xu xê

  • Đổ bột đã chín ra bàn, cắt thành từng miếng nhỏ, đặt nhân bánh đậu xanh vào giữa, và túm lại là tạo hình xong bánh xu xê rồi.
Gói bánh xu xê
  • Rang chín 2 muỗng cà phê mè, rắc lên bánh xu xê, đem đi gói bằng bao bóng kín (hoặc bằng lá dứa hay lá chuối, lá dong đều được).
Rang mè rắc lên bánh xu xê

Bước 4: Hấp bánh xu xê

  • Đặt bánh xu xê vào dĩa, xếp đều, để vào trong xửng hấp. Thêm một ít nước trong nồi (sao cho nước không cao hơn miệng dĩa) rồi hấp bánh trong 10-15 phút, khi thấy bột trong là bánh đã chín.
Hấp bánh xu xê

Thành phẩm

Bánh xu xê hoàn thành xong thơm mùi lá dứa, sựt sựt của sợi dừa, bùi béo của đậu xanh. Bánh xu xê thường gặp trong các dịp cưới hỏi, là món bánh đặc trưng của dân tộc Việt. Hãy thử ngay cách làm bánh xu xê nhé, không cần phải ra ngoài tìm mua nữa.

Hoàn thành món bánh xu xê dẻo thơm, ngon ngọt
Lời khuyên dành cho bạn:

- Chỉ hấp bánh bằng lửa nhỏ để bánh không tràn nhân ra ngoài.

- Cách bảo quản: bánh có thể để trong thời tiết bên ngoài từ 2-3 ngày. Tuy nhiên, bạn có thể để trong ngăn mát tủ lạnh, dùng trong 4-5 ngày, trước khi ăn đem hấp cách thủy lại.

Với cách làm bánh xu xê ngon ngọt, lại dễ làm, chúng tôi mong rằng bạn có thể làm thử tại nhà và thành công. Chúc bạn ngon miệng!

Theo VnExpress