virus đường hô hấp - corona là nỗi ám ảnh kinh hoàng khi được dự báo là có thể trở thành cơn đại dịch vượt qua dịch sars trước đây. vậy chúng tôi sẽ tổng hợp nhanh cho bạn biết thêm về các triệu chứng bị nhiễm virus corona, cũng như cách ngăn chặn, điều trị và cách phòng tránh lây nhiễm virus corona ngay sau đây!

Virus Corona gây ra các triệu chứng hô hấp từ nhẹ đến nặng. Người bị nhiễm thường có những dấu hiệu tương tự như các triệu chứng của cảm lạnh thông thường vậy: sốt, ho, đau họng, khó thở,…. và thậm chí một số người còn không có bất kì dấu hiệu nào cho đến khi phát hiện ra bị nhiễm Corona.

Nghe có vẻ đáng sợ, nhưng hãy nhớ rằng bạn chỉ có khả năng bị nhiễm virus Corona nếu như bạn tiếp xúc với người bệnh và lui tới vùng, khu vực nhiễm bệnh.

chúng tôi sẽ giúp bạn tổng hợp lại các dấu hiệu nhận biết cũng như cách ngăn chặn và điều trị, tránh lây nhiễm virus Corona hiện nay ra sao:  

Nhận biết các triệu chứng

Như đã chia sẻ, dấu hiệu bị nhiễm virus Corona có các triệu chứng giống như bị cảm lạnh thông thường, nên bạn cần chú ý đến một số triệu chứng bất thường như sau:

Sổ mũi, đau họng và các triệu chứng như bị cảm lạnh

Virus Corona gây ra các triệu chứng giống như bạn bị bệnh cảm lạnh vậy, từ mức độ nhẹ đến cho đến mức độ trung bình và nặng. Hãy thật bình tĩnh khi có các dấu hiệu: sổ mũi, đau họng, ho, nhức đầu, sốt, mệt mỏi hoặc cảm giác trong người không được khỏe.

Tuy nhiên, bạn nên đến bác sĩ để kiểm tra, vì chúng có thể chỉ là biểu hiện của việc cảm lạnh thông thường trước khi bạn xác định có bị nhiễm virus hay không?

Sổ mũi, đau họng và các triệu chứng như bị cảm lạnh

Để ý và ghi chú lại những cơn đau đầu, đau nhức cơ thể

Bạn có biết virus gây ra hội chứng SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng), có thể gây ra tình trạng đau nhức giống như bị cúm. Và virus Corona cũng có thể làm điều tương tự. 

Vì thế, hãy cảnh giác với những cơn đau đầu và đau nhức ở bộ phận khớp, cơ bắp, đặc biệt là những cơn đau này kết hợp với triệu chứng sốt cũng như các dấu hiệu bị cúm hoặc cảm lạnh khác. 

Một số người bị SARS vẫn tiếp tục có cảm giác bị đau nhức, cứng cơ và khớp kể cả sau khi hết các triệu chứng cúm hoặc cảm lạnh khác.
Để ý và ghi chú lại những cơn đau đầu, đau nhức cơ thể

Kiểm tra nhiệt độ cơ thể 

Các dạng corona virus nặng như SARS, MERS (Hội chứng hô hấp Trung Đông) và chủng corona virus mới 2019-nCoV, thường có dấu hiệu bắt đầu sốt cao. Hãy kiểm tra nhiệt độ cơ thể, cẩn thận với nhiệt độ sốt từ 100,4 ° F (tương đương 38,0 ° C) hoặc cao hơn. 

Lưu ý: Bạn cũng có thể bị ớn lạnh hoặc ra mồ hôi cùng với triệu chứng sốt.
Kiểm tra nhiệt độ cơ thể

Tình trạng ho và khó thở

Các dạng virus gây hô hấp như như SARS, MERS và 2019-CoV, đều gây ra các triệu chứng hô hấp nghiêm trọng, như bao gồm tình trạng ho và khó thở, cùng với triệu chứng sốt

  • Với SARS, người bệnh có triệu chứng ho khan và có xu hướng phát triển mạnh trong vòng 2 đến 7 ngày sau khi bắt đầu bị các triệu chứng như sốt và đau nhức cơ thể.
  • Bệnh nhân mắc MERS, SARS hoặc 2019-CoV có thể bị viêm phổi, có thể bao gồm các triệu chứng như đau ngực khi thở, khó thở, sốt hoặc nhiệt độ cơ thể thấp bất thường, mệt mỏi và ho đờm. 
Lưu ý:
  • Những người có hệ thống miễn dịch yếu hoặc đang điều trị các phương pháp y tế như ung thư, bệnh tim hoặc tiểu đường, đặc biệt dễ bị tổn thương do nhiễm coronavirus thì đều có khả năng gây tử vong.
  • Trẻ sơ sinh và người già cũng có nguy cơ bị biến chứng, như viêm phế quản hoặc viêm phổi.
  • Nếu bạn hoặc người mà bạn chăm sóc có nguy cơ mắc bệnh, hãy đặc biệt cẩn thận để tránh tiếp xúc với người hoặc động vật bị nhiễm bệnh khác.
 
Tình trạng ho và khó thở

Chú ý đến tiêu chảy hoặc nôn mửa

Đôi khi virus Corona có thể gây ra các triệu chứng tiêu hóa cũng như các vấn đề về hô hấp. Bạn có thể bị nhiễm coronavirus nếu như bạn có một số dấu hiệu như buồn nôn, nôn ói hoặc tiêu chảy, đặc biệt là kèm theo dấu hiệu bị sốt và các triệu chứng hô hấp khác. 

Bạn có biết?

  • Các triệu chứng tiêu hóa xuất hiện chiếm khoảng 10-20% số người bị nhiễm SARS.
  • Dấu hiệu tiêu chảy và các triệu chứng tiêu hóa khác cũng có thể xảy ra với MERS. 
Chú ý đến tiêu chảy hoặc nôn mửa

Chăm sóc y tế

Sau khi xem lại các dấu hiệu nhận biết nhiễm virus Corona trên, nếu không thấy khả quan bạn nên đến bệnh viện để bác sĩ kiểm tra và tiến hành các dịch vụ chăm sóc y tế như sau: 

Gọi cho bác sĩ ngay lập tức nếu nghĩ rằng bạn bị nhiễm virus

Nhiễm virus Corona có khả năng gây tử vong, đặc biệt là với chủng loại virus nghiêm trọng như MERS, SARS hoặc 2019-CoV. Nếu thời gian gần đây bạn đã tiếp xúc với người hoặc động vật bị nhiễm Corona, hoặc nếu bạn sống hoặc đã đi du lịch ở những khu vực có các vi-rút này hoạt động, thì hãy liên hệ với bác sĩ ngay nếu bạn bắt đầu có các triệu chứng bị nhiễm bệnh. 

  • Hãy thông báo cho nhân viên văn phòng, bác sĩ trước khi bạn đến, nhất là khi bạn nghĩ rằng bạn có thể bị nhiễm virus Corona, để cho họ có đủ thời gian và chuẩn bị các biện pháp phòng ngừa cũng như ngăn bạn lây bệnh cho những bệnh nhân khác. 
  • Hãy nói rõ cho bác sĩ các thông tin đầy đủ nếu như gần đây bạn đã đi du lịch đến bất cứ nơi nào, tiếp xúc với ai và động vật nào. Chẳng hạn, nếu bạn đi du lịch ở Trung Đông, thì nó đặc biệt quan trọng để báo cáo với cơ quan chức năng, nhất là những con lạc đà mang virus MERS. 
Lưu ý:
  • Đợt bùng phát gần đây của năm 2019, nCoV bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc đã lan sang một số quốc gia khác. Nếu bạn bị sốt cao, ho hoặc khó thở sau khi bạn (hoặc ai đó) mà bạn đã tiếp xúc với thành phố Vũ Hán, Trung Quốc hoặc xung quanh những người khác bị nhiễm với 2019-CoV, thì hãy thực hiện việc xét nghiệm y tế ngay lập tức.
 
Gọi cho bác sĩ ngay lập tức nếu nghĩ rằng bạn bị nhiễm virus

Cho phép bác sĩ kiểm tra để xác định bạn có bị nhiễm virus Corona không? 

Nếu bạn có các triệu chứng bị nhiễm trở nên nghiêm trọng, hoặc nếu bác sĩ nghi ngờ bạn có thể mắc MERS, SARS hoặc 2019-CoV, thì bác sĩ có thể sẽ đề nghị xét nghiệm bạn để chuẩn đoán bệnh cho chính xác.  

  • Các xét nghiệm này thường bao gồm việc lấy mẫu máu, nước bọt và đờm mà bạn ho ra, hoặc vật liệu từ một miếng gạc được đưa vào mũi hoặc cổ họng của bạn. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể muốn thu thập cả mẫu phân để xét nghiệm chi tiết hơn. 
  • Tất nhiên, bạn có thể sẽ bị cô lập để ngăn chặn virus Corona lây lan sang các bệnh nhân khác.

Nếu bác sĩ nghi ngờ bạn có 2019-CoV, kết quả xét nghiệm của bạn sẽ được gửi đến Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC), vì họ là tổ chức duy nhất có thể làm xét nghiệm chẩn đoán cho chủng mới vào lúc này và đưa ra biện pháp chính xác nhất cho bạn. 

Cho phép bác sĩ kiểm tra để xác định bạn có bị nhiễm virus Corona không?

Tuân theo hướng dẫn chăm sóc tại nhà của bác sĩ  

Hiện tại, chưa có thuốc điều trị cụ thể cho việc nhiễm trùng virus Corona. Có thể nói bệnh nhiễm virus này không thể chữa khỏi đơn giản bằng thuốc kháng sinh. Nếu bác sĩ chưa chuẩn đoán ra, trong tình trạng nghi vấn hoặc trường hợp không quá nặng thì có thể bạn được đề nghị chăm sóc ở nhà theo sự hướng dẫn của bác sĩ. 

Yêu cầu việc chăm sóc tại nhà phải tuân thủ theo sự hướng dẫn bác sĩ và ngăn ngừa tránh lây bệnh cho người khác.
 
  • Bác sĩ có thể kê toa hoặc đề nghị dùng thuốc để điều trị các triệu chứng của bạn. Nên nhớ hiện tại, chưa có loại thuốc nào nào có thể tự tiêu diệt hoặc chữa khỏi virus. Vì vậy, tất cả những gì bạn có thể làm là tự chăm sóc bản thân và chờ đợi. 
  • Hỏi thêm bác sĩ khi nào và những thông tin khác về các triệu chứng biến tướng nặng hơn, để kịp thời đến thông báo đến cơ quan có chức năng. 
Tuân theo hướng dẫn chăm sóc tại nhà của bác sĩ

Ở nhà và nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt

Nghỉ ngơi và suy nghĩ tích cực là điều rất quan trọng để giúp cơ thể bạn chống lại nhiễm trùng và có cơ hội phục hồi cao.

Ngoài ra, ở nhà và cách ly đúng cách sẽ giúp bạn không lây nhiễm cho người khác, cũng như người khác lây nhiễm cho bạn. Ngủ càng nhiều càng tốt, để cơ thể có khả năng phục hồi.

Đồng thời, hãy hỏi bác sĩ của bạn để được tư vấn về khi nào bạn có thể trở lại hoạt động bình thường. Họ có thể khuyên bạn nên đợi tối đa 10 - 14 ngày hoặc thậm chí lâu hơn sau khi các triệu chứng của bạn đã hết. 

Ở nhà và nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt

Uống thuốc để kiểm soát cơn đau và sốt

Nếu bạn có các triệu chứng như đau nhức cơ thể, đau đầu hoặc sốt, bạn có thể giảm đau bằng các loại thuốc như acetaminophen (Tylenol), ibuprofen (Motrin, Advil) hoặc naproxen (Aleve).

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng aspirin (nếu trên 18 tuổi) như một loại thuốc giảm đau và giảm sốt.

Lưu ý:
  • Không dùng aspirin cho trẻ em và thanh thiếu niên dưới 18 tuổi, vì nó có thể gây ra triệu chứng bất ổn, dẫn đến tử vong có tên là Hội chứng Reye.
  • Phải luôn làm theo hướng dẫn được khuyến nghị trên nhãn hoặc được bác sĩ, dược sĩ tư vấn cho bạn.
  • Trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào, hãy cho bác sĩ, dược sĩ biết nếu bạn đang mang thai hoặc đang cho con bú.
 
Uống thuốc để kiểm soát cơn đau và sốt

Dùng máy phun sương tạo độ ẩm, giảm ho, đau họng

Sử dụng máy phun sương để tạo độ ẩm, nó có thể giúp bạn giảm ho, giảm đau họng cũng như làm dịu cổ họng, phổi và đường mũi của bạn.

Bạn có thể đặt máy trên tủ đầu giường, hay bất kì vị trí nào cảm thấy thuận tiện mà không làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. 

Ngoài ra, việc tắm nước nóng hoặc ngồi trong phòng tắm với vòi hoa sen đang chảy nước ấm xuống, cũng có thể mang lại sự thoải mái và tác động để làm lỏng chất nhầy trong phổi và xoang.

Dùng máy phun sương tạo độ ẩm, giảm ho, đau họng

Uống nhiều nước

Khi bị bệnh, cơ thể bạn dễ bị mất nước. Vì thế, hãy bổ sung việc uống nước trong thời gian đang bệnh. Và đặc biệt khi cảm thấy khỏe hơn, thì cố gắng uống nước và bổ sung thêm nước trái cây, hoặc các chất lỏng trong suốt khác.  

Các nước ấm như trà hoặc nước ấm với chanh, sẽ làm dịu cơn ho, đau họng của bạn. 

Uống nhiều nước

Cấp cứu gấp nếu các triệu chứng trở nên nghiêm trọng 

Virus hô hấp (như SARS, MERS và 2019-CoV) có thể phát triển thành các bệnh nhiễm trùng đe dọa tính mạng. Vì thế, khi cảm thấy các triệu chứng của mình ngày càng nặng: khó thở và đau ngực khi thở, hãy gọi các dịch vụ khẩn cấp. 

  • Biến chứng phổ biến nhất của nhiễm trùng virus Corona là viêm phổi. Các triệu chứng của viêm phổi bao gồm đau ngực, ho, sốt cao với run hoặc ớn lạnh, khó thở, mệt mỏi và buồn nôn (hoặc nôn ói).
  • Virus hô hấp như MERS và 2019-CoV, cũng có thể gây suy thận.
  • Cảnh giác với các triệu chứng như đi tiểu ít hơn bình thường, sưng ở chân và bàn chân, khó thở, mệt mỏi hay cơ thể cảm thấy yếu.  
Cấp cứu gấp nếu các triệu chứng trở nên nghiêm trọng

Ngăn ngừa lây nhiễm virus Corona

Mỗi người nên tự ý thức, chăm sóc bản thân và sống có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. Vì thế hãy thực hiện việc ngăn ngừa lây nhiễm virus Corona bằng những cách sau: 

Hạn chế tiếp xúc với người nhiễm bệnh 

Virus hô hấp có thể lây từ người bệnh sang người khỏe mạnh, thậm chí việc lây truyền virus có thể diễn ra bởi người không có bất kì triệu chứng nhận biết nào ban đầu. 

Nếu bạn biết hoặc nghi ngờ ai đó bị nhiễm coronavirus (hoặc đã ở xung quanh những người khác bị coronavirus), thì hãy tránh tiếp xúc gần với họ nhiều nhất có thể. Đồng thời, luôn rửa tay kỹ và nên đeo khẩu trang khi tiếp xúc và di chuyển xung quanh họ.

Hãy nhớ, bạn có thể bị nhiễm virus Corona qua: 

  • Tiếp xúc với các nước bọt hoặc chất nhầy (như khi họ ho hoặc hắt hơi gần bạn) từ người bệnh.
  • Tiếp xúc cá nhân gần gũi với người bị nhiễm bệnh, như ôm, hôn, bắt tay hoặc ở gần họ trong một thời gian dài (như ngồi cạnh họ trên xe buýt, máy bay.
  • Dùng chung cốc, đồ dùng hoặc vật dụng cá nhân với người bị nhiễm bệnh.
  • Chạm vào mắt, mũi hoặc miệng của bạn sau khi bạn chạm vào người bị nhiễm bệnh.
  • Tiếp xúc với phân bị nhiễm bệnh (như bạn thay tã cho em bé bị nhiễm bệnh hoặc trẻ mới biết đi). 
Hạn chế tiếp xúc với người nhiễm bệnh

Tránh xa động vật trang trại và động vật hoang dã

Virus hô hấp được truyền từ động vật sang người. Một số động vật phổ biến có thể mang virus hô hấp như mèo cầy (ở Trung Quốc), lạc đà (ở Trung Đông) và dơi.

Nếu bạn tiếp xúc với bất kỳ loại động vật nào, đặc biệt là ở những khu vực bị nhiễm virus Corona, thì hãy luôn rửa tay cẩn thận, không dùng tay sờ lên mũi, miệng, mắt và phần cuống họng. 

  • Hầu hết các trường hợp MERS là do tiếp xúc với lạc đà bị nhiễm bệnh. 
  • Hiện tại. sự lây truyền virus Corona từ động vật sang người chưa có nhưng không vì thế mà bạn xem nhẹ, vì virus có thể tiến hóa để thích nghi với môi trường. 
Tránh xa động vật trang trại và động vật hoang dã

Nấu chín các loại thịt 

Bạn có thể bị nhiễm virus hô hấp và các bệnh khác do tiêu thụ thịt, sữa bị ô nhiễm hoặc chế biến không hợp vệ sinh.

Tránh ăn thực phẩm động vật sống hoặc chưa tiệt trùng, và luôn rửa tay, lau chùi bất kỳ bề mặt hoặc dụng cụ nào đã tiếp xúc với thịt hoặc sữa sống và chưa được xử lý.

Lưu ý:
  • Sữa lạc đà rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe khi được chế biến đúng cách. Tuy nhiên, sữa lạc đà cũng trở thành  nguồn lây nhiễm MERS tiềm năng. Nếu bạn ở khu vực có sử dụng sữa lạc đà, thì hãy chắc chắn rằng sữa đã được tiệt trùng đúng cách trước khi uống.
 
Nấu chín các loại thịt

Rửa tay thường xuyên bằng nước ấm và xà phòng

Rửa tay là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa sự lây lan của virus Corona và các bệnh khác.

Vì thế, hãy sử dụng nước ấm và xà phòng thường xuyên mỗi ngày, đặc biệt là sau khi chạm vào các bề mặt đồ dùng ở khu vực công cộng (như tay nắm cửa trong phòng WC công cộng, tay vịn trên tàu hỏa, cầu thang,...) và người, động vật bị nhiễm bệnh.

Lưu ý:
  • Rửa tay ít nhất trong 20 giây, và hãy chắc chắn rửa, lau sạch giữa các ngón tay của bạn. 
  • Giặt đồ đủ lâu, sạch sẽ để đảm bảo virus đã chết và không có cơ hội gây bệnh cho bạn.
 
Rửa tay thường xuyên bằng nước ấm và xà phòng

Tránh chạm vào mắt, mũi và miệng của bạn

Các virus đường hô hấp, cụ thể virus Corona xâm nhập vào cơ thể bạn thông qua các màng nhầy trong mắt, mũi và miệng của bạn. Vì thế, bạn hãy tự bảo vệ mình bằng cách để tránh để tay bạn không thường xuyên chạm vào các vị trí trên khuôn mặt của bạn.

Tránh chạm vào mắt, mũi và miệng của bạn

Làm sạch, khử trùng tất cả các đồ vật mà người bệnh đã chạm 

Nếu bạn hoặc ai đó trong nhà bị nhiễm virus Corona, hãy ngăn ngừa việc lây truyền bằng cách làm sạch bất cứ mọi đồ dùng mà người bệnh tiếp xúc.

Hãy sử dụng 1 cốc (240 ml) chất tẩy pha trộn với 1 gallon (3,8 lít) nước ấm, hoặc chất khử trùng rồi xịt và lau vào bất kì đồ dùng nào của người bị nhiễm dùng. Đồng thời, bạn cần đảm bảo bề mặt được ẩm ướt trong khoảng 10 phút để chất khử trùng hoạt động hiệu quả. 

  • Làm sạch bất kỳ dụng cụ ăn uống nào bằng nước nóng và chất tẩy rửa.
  • Làm sạch bất kỳ khăn trải (vỏ gối, miếng phủ nệm,...) bị ô nhiễm trong nước nóng.
Làm sạch, khử trùng tất cả các đồ vật mà người bệnh đã chạm

Che miệng khi ho, hắt hơi 

Những người bị nhiễm virus Corona có khả năng lây lan nhanh cho người khác bằng cách ho và hắt hơi. Nếu trong người bạn có mầm móng vi-rút, bạn nên giữ khoảng cách an toàn với người khác và dùng khăn giấy, khăn tay khẩu trang để che mũi và miệng khi bạn ho hoặc hắt hơi. 

  • Vứt bỏ ngay khăn giấy đã sử dụng, sau đó rửa tay trong xà phòng ấm và nước.
  • Nếu đột nhiên ho, hay hắt hơi mà chưa kịp lấy khăn giấy, thì bạn hãy dùng tay (hoặc khuỷu tay) che đỡ che mũi và miệng, để hạn chế khả năng virus lây lan. 
Che miệng khi ho, hắt hơi

Chú ý đến các tư vấn dành cho du lịch 

Nếu bạn có kế hoạch đi du lịch, công tác nước ngoài, thì hãy truy cập vào trang web du lịch của đất nước mà bạn sẽ đến, để tìm hiểu về những thông báo của họ. Đại dịch virus Corona hiện đang là vấn đề khẩn cấp trên toàn cầu. Vì thế, bạn sẽ biết thêm về khu vực nào nên ghé thăm, hoặc không nên lui tới. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra, cập nhật virus Corona trên website của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), hoặc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để biết thêm thông tin. Vì những trang web này sẽ cung cấp lời khuyên về cách bảo vệ bản thân khi bạn có ý định đi du lịch.

  • CDC và một số tổ chức y tế khác trên thế giới hiện đang theo dõi sự bùng phát của 2019-nCoV, là virus có nguồn gốc từ thành phố Vũ Hán (Trung Quốc). Kể từ tháng 2 năm 2020, CDC khuyến nghị việc nên tránh đi du lịch không cần thiết đến Trung Quốc. 
Chú ý đến các tư vấn dành cho du lịch

Với những thông tin trên, Điện máy XANH hy vọng sẽ giúp ích cho bạn và những người thân yêu của bạn biết cách làm sao để ngăn chặn và điều trị, cũng như phòng tránh lây nhiễm virus Corona trở thành cơn đại dịch trước khi quá muộn.

Theo VnExpress