nhiệt độ thấp sẽ làm virus hoạt động mạnh hơn, vì vậy để bảo vệ sức khỏe chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng máy lạnh an toàn phòng tránh lây nhiễm.

Môi trường sinh sống của virus corana là môi trường ẩm và có nhiệt độ dưới 25 độ C.

Virus có thể tồn tại trên các vật liệu kim loại, gỗ, vải, giấy, da tay từ 3 đến 4 ngày, còn trong nước bọt người bệnh chúng có thể tồn tại được 4 đến 5 ngày.

Virus corona sẽ mất khả năng lây nhiễm khi tồn tại trong môi trường bên ngoài có nhiệt độ 56 độ C sau 30 phút, nhưng đối với nhiệt độ từ 4 đến 20 độ C chúng có thể hoạt động mạnh mẽ lên đến 5 ngày.

Đối với tia cực tím (tia UV) và các hóa chất khử trùng y tế nồng độ thường có thể tiêu diệt được virus trong 1 giờ.

Theo Vinmec

Trong nhà

Trong mùa dịch, để tránh vi khuẩn, virus phát triển, nên sử dụng điều hòa luôn ở nhiệt độ từ 26 độ trở lên, không bật điều hòa quá lạnh. Đối với những gia đình có con nhỏ, chỉ nên bật điều hòa cho trẻ sơ sinh từ 28 đến 29 độ C, trẻ dưới 3 tuổi là 27 đến 28 độ C.

Khi ngủ bạn nên bật chế độ ngủ đối với những loại máy lạnh thông minh tự điều chỉnh nhiệt độ, còn đối với những loại máy lạnh thông thường bạn có thể sử dụng đế độ quạt và lọc không khí bật thêm quạt điện để giữ không khí không quá lạnh.

Bật chế độ ngủ để máy lạnh tự điều chỉnh nhiệt độ khi ngủ

Bên cạnh đó, bạn cũng nên vệ sinh máy lạnh thường xuyên, để tránh các tác nhân gây bệnh quanh quẩn trong phòng. Bạn cũng phải nhớ rửa tay thường xuyên, giữ người sạch sẽ, thay quần áo sau khi đến nơi công cộng để tránh mang mầm bệnh về nhà.

Khi không dùng máy lạnh, nên để cửa nhà được mở thông thoáng, điều này sẽ giúp làm giảm mật độ vi khuẩn và virus có thể là mầm bệnh lây lan.

Nhà mở thông thoáng

Dọn dẹp nhà cửa, quét lau hàng ngày, dùng máy hút bụi để làm sạch tất cả các bề mặt bàn ghế những nơi hay tiếp xúc đến những kệ tủ trên cao, gầm giường, ghế, các rãnh, hốc trong phòng những nơi ít tiếp xúc.

Dùng máy hút bụi vệ sinh nhà cửa

Trên xe ô tô

Trên ô tô, bạn chỉ nên bật điều hòa trên 25 độ C, và nhớ là bật chế độ làm mát thường, không quá lạnh, đồng thời chỉnh chế độ gió lấy trong khi đi xe một mình để tránh tình trạng virus bên ngoài có thể xâm nhập vào bên trong khoang lái.

Điều chỉnh điều hòa ô tô đảm bảo an toàn cho người lái

Bật quạt vừa phải không quá mạnh và không hướng thẳng vào mặt tránh tình trạng virus xộc thẳng vào mũi của người lái xe. Ngoài ra, bạn cũng nên vệ sinh ô tô thường xuyên, dùng máy hút bụi hút hết bụi bẩn, giặt các tấm thảm và các vật dụng rời khác trên xe.

Bạn cũng cần rửa tay thường xuyên vì phải chạm vào vô lăng và tay nắm cửa cũng như các vị trí khác của xe.

Vệ sinh ô tô thường xuyên

Ở công ty

Mở cửa thông thoánghạn chế bật máy điều hòa hay quạt điều hòa tại công ty vì đây là môi trường công cộng khó xác định được các tác nhân gây bệnh ẩn náu.

Hạn chế hội họp trong phòng kín, đông người và khi bật điều hòa phải luôn trên 25 độ C.

Hạn chế sử dụng máy lạnh trong công ty

Các cơ sở nên đo thân nhiệt và cho dùng dung dịch sát khuẩn đối với nhân viên trước khi vào công ty. Nếu công ty không được trang bị nước rửa tay và dung dịch sát khuẩn thì tốt nhất bạn nên mang theo bên mình để rửa tay thường xuyên.

Chúng ta cũng nên giữ bàn làm việc sạch sẽ không để các vật chứa chất thải gần mình.

Rửa tay thường xuyên
Điều quan trọng nhất vẫn là đến ngay các cơ sở y tế gần nhất khi có các dấu hiệu ho, sốt, khó thở để được khám và điều trị kịp thời nhé!

Hi vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn và gia đình thật nhiều sức khỏe, an toàn trong mùa dịch này nhé!

Theo VnExpress