pin và ắc quy là một trong những bộ phận quan trọng cung cấp năng lượng cho xe điện. việc biết rõ về chúng sẽ giúp người dùng thuận tiện trong quá trình sử dụng. hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các loại pin và ắc quy trên xe điện nhé!

Vì sao cần phân biệt các loại pin, ắc quy trên xe điện? 

Các dòng xe điện sẽ sử dụng các pin và ắc quy khác nhau. Có xe sử dụng pin, có xe sử dụng ắc quy và việc nhầm lẫn giữa pin và ắc quy có thể gây hại cho xe điện nếu bạn thay thế pin hoặc ắc quy không đúng

Việc phân biệt được pin và ắc quy trên xe sẽ giúp cho người sử dụng hiểu rõ các đặc tính về nguồn năng lượng trên xe, cách sạc và những quy tắc sử dụng đúng cách để kéo dài tuổi thọ cho xe. 

Ngoài ra, cần phân biệt pin và ắc quy để có thể thay thế hoặc sửa chữa khi pin và ắc quy bị hỏng.

Pin và củ sạc của xe điện Vinfast

Các loại pin dành cho xe đạp điện, xe máy điện

Pin axit chì

Pin axit chì hay còn gọi là acquy là loại pin thường dùng cho xe điện và các thiết bị công nghệ khác, có giá thành thấp, tuổi thọ ngắn và đòi hỏi phải bảo trì thường xuyên. 

Ưu điểm: Pin axit chì có giá thấp nhất và được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Trung Quốc là nước sản xuất loại pin này lớn nhất thế giới. Pin chứa ít thành phần gây ô nhiễm và có khả năng tái chế tốt.

Nhược điểm: Tỷ lệ khối lượng nhỏ. Nói cách khác, dưới cùng công suất, pin có trọng lượng và khối lượng lớn. Các pin axit chì hiện nay về cơ bản được phát triển từ pin kiểu float không thích hợp để sạc nhanhxả lớn hiện nay.

Pin axit chì trên xe đạp điện

Pin niken hiđrua kim loại 

Pin niken hiđrua kim loại (NiMH) là một loại pin sạc được sử dụng rộng rãi trong những năm gần đây. 

Các tế bào NiMH cung cấp các đặc tính gần giống như công nghệ NiCard cũ, nhưng không có tác động xấu đến môi trường, có thể cung cấp mật độ năng lượng cao hơn và công suất sạc tổng thể tăng. Do đó, các pin NiMH hiện được sử dụng rộng rãi, mang lại hiệu suất cao.

Ưu điểm: Dung lượng của pin niken hiđrua kim loại tốt hơn nhiều so với pin axit chì, tuổi thọ của pin cũng tương đối tốt, và hiện tại các đặc tính phóng điện cao của chúng cũng tốt hơn so với pin axit chì.

Nhược điểm: Có rất nhiều vấn đề trong việc quản lý các gói pin. Khi quá tải xảy ra, các bộ tách pin monomer sẽ tan chảy, làm cho toàn bộ pin bị hỏng nhanh chóng. Do đó, vấn đề kỹ thuật quan trọng của pin nickel-metal hydride trong nước là vấn đề của bộ sạchệ thống quản lý pin, vấn đề này vẫn chưa được các nhà sản xuất và kho chứa pin cá nhân xem trọng.

Pin niken hiđrua kim loại

Pin nickel-cadmium

Pin NiCd là pin sử dụng nikencadmium làm điện cực. Pin NiCd là một trong những loại pin sạc được sử dụng phổ biến và được thấy rộng rãi trong các ứng dụng của người tiêu dùng.

Ưu điểm: Pin nickel-cadmium có đặc tính dòng điện cao hơn pin nickel-metal hydride, và đặc tính chống quá tải của chúng cũng tốt hơn so với pin niken hiđrua kim loại. Trung Quốc cũng là nhà sản xuất pin nickel-cadmium lớn trên thế giới.

Nhược điểm: Loại pin này tuy có nhiều điểm nổi bật và hiệu suất khá cao nhưng cực kỳ có hại gây ô nhiễm cho môi trường

Các cell pin Nickel Cadmium

Pin lithium ion

Pin Lithium ion, viết tắt là Li-on là một trong những loại pin có công nghệ hiện đại, được sử dụng rộng rãi trên nhiều thiết bị công nghệ, đặc biệt là smartphone và có cả những chiếc xe điện trên thị trường. 

Ưu điểm: Các pin Lithium ion được sử dụng rất rộng rãi trong các thiết bị điện tử. Lithium có khối lượng nguyên tử nhỏ, vì vậy trọng lượng của pin cũng nhỏ chỉ khoảng 3-4kg. Lithium có phản ứng rất mạnh vì vậy nó có thể sinh ra một số lượng lớn khủng khiếp năng lượng trong các phản ứng hóa học.

Khi không sử dụng, các pin loại này giữ được điện tích cũng rất tốt, chỉ mất khoảng 5% năng lượng điện tích mỗi tháng. Bạn không phải xả pin trước khi sạc lại và có thể sạc đến hàng trăm lần.

Nhược điểm: Nhược điểm lớn nhất của pin Lithium là dễ gây ra cháy nổ và thời gian sử dụng của pin trong khoảng 3-4 năm mặc cho bạn có sử dụng pin hay không. 

Các pin Lithium ion cũng cần đến mạch tích hợp phức tạp để đảm bảo rằng pin không cần phải xả khi sạc lại. Mạch này sẽ làm gia tăng giá thành đối với pin so với các công nghệ khác. 

Pin Lithium ion trên xe đạp điện

Cách phân biệt pin và ắc quy

Trọng lượng

Một quả pin dùng cho xe đạp điện chạy pin chỉ có trọng lượng 6kg, trong khi đó, một bình ắc quy dùng cho xe điện chạy ắc quy có trọng lượng lên tới 18-20kg.

Khi chọn mua xe điện, nếu bạn cảm thấy chiếc xe quá nặng (ước chừng từ 50kg trở lên) thì đó là một chiếc xe vận hành nhờ ắc quy. Ngược lại, xe điện sử dụng pin chỉ có trọng lượng bằng một nửa xe điện chạy ắc quy, lại an toàn hơn rất nhiều.

Các loại ắc quy thường có trọng lượng lớn

Thời gian sạc

Bình ắc quy cần từ 8 giờ đồng hồ trở lên cho mỗi lần sạc đầy, trong khi pin chỉ cần từ 4-6 giờ. Công suất tiêu thụ điện năng của bình ắc quy cũng vì thế mà lớn hơn pin.

Quãng đường di chuyển

Theo các nhà phân phối, xe sử dụng ắc quy thường có quãng đường di chuyển ngắn hơn xe sử dụng pin. Phần lớn xe đạp điện trang bị ắc quy chỉ có thể chạy trung bình 25-40km/lần sạc. Nếu muốn đi xa hoặc di chuyển nhiều trong ngày, sử dụng xe đạp điện chạy ắc quy sẽ rất bất tiện.

Xe điện chạy bằng pin đi được xa hơn

Độ bền

Thực tế, đa số ắc quy được sử dụng cho xe đạp điện chỉ có tuổi thọ từ 6-12 tháng, tương đương khoảng 300-400 lần sạc với tổng quãng đường đi được khoảng 7.000km.

So với ắc quy, pin có tuổi thọ cao hơn rất nhiều, tổng quãng đường đi được có thể lên tới 45.000km, ứng với 900 lần sạc. Chưa kể, một số dòng xe đạp điện chạy pin có thời gian bảo hành lên tới 2 năm.

Ắc quy thường có tuổi thọ ngắn hơn pin

Cách sạc pin, ắc quy trên xe điện đúng cách 

Sạc điện đúng cách

Sạc điện trực tiếp vào bình

Đầu tiên, bạn phải tắt công tắc nguồn xe, cắm đầu sạc vào xe rồi sau đó cắm phích điện vào ổ điện nhà. Sau khi các kết nối đã hoàn tất bạn cần phải quan sát đèn báo hiệu trên bộ sạc để biết tình trạng sạc điện như thế nào. 

Đèn báo màu vàng thể hiện điện chưa vào bình, bạn cần kiểm tra lại kết nối giữa bộ sạc và ổ cắm vào bình ắc quy. Đèn báo màu đỏđang sạc. Đèn báo màu xanh thể hiện là đã sạc đầy bình. Đèn báo hiệu nhấp nháy thể hiện bộ sạc điện đã hỏng, bạn nên thay thế bộ sạc mới.

Lấy bình ắc quy ra và sạc điện

Để ắc quy trên một mặt phẳng, cắm một đầu phích điện vào bình điện còn đầu kia nối với bộ phận sạc điện. Nối bộ phận sạc điện với ổ cắm điện thông qua phích cắm. 

Lưu ý: Tuyệt đối không được dốc ngược bình trong khi đang sạc điện. Cần phải kiểm tra các thông số bình ắc quy để sử dụng sạc điện đúng với công suất bình để tránh trường hợp ắc quy nhanh bị chai, phồng.
Sạc pin đúng cách để duy trì tuổi thọ pin

Quy tắc sạc xe điện

Nên tránh trường hợp 1 ngày sạc quá nhiều lần, xe vẫn còn nhiều điện mà vẫn cắm sạc. Đó là điều tối kỵ trong việc sử dụng ắc quy, nó sẽ làm ắc quy của bạn nhanh hỏng hơn.

Bộ sạc điện hiện nay đều có chế độ sạc đầy tự ngắt nên cách sạc điện tốt nhất là sử dụng xe ban ngày và sạc điện qua đêm. Tuy nhiên không nên cắm sạc quá lâu, điều này rất nguy hiểm cho bộ sạc và ắc quy. 

Chỉ sử dụng bộ sạc phù hợp, tránh tuyệt đối không sử dụng các bộ sạc khác một cách tùy tiện vì mỗi bình ắc quy hay pin có một mức điện áp riêng do đó bộ sạc cũng phải có cùng điện áp.

Tránh trường hợp sạc quá nhiều lần một ngày

Trong lúc sạc điện phát hiện nhiệt độ bộ sạc hay ắc quy quá cao hay có mùi cháy, khét thì bạn phải dừng ngay việc sạc điện và đem đến cửa hàng sửa chữa xe điện để kiểm tra.

Không được cắm bộ sạc điện vào nguồn chờ sẵn mà không sạc điện cho bình. Sau khi sạc điện xong bạn nên rút ổ cắm điện ra trước rồi rút ở bình ắc quy sau, tránh không được kéo căng phần dây điện.

Bạn không nên sạc điện ngay khi vừa đi xe về bởi lúc này bình vẫn nóng. Nếu sạc ngay sẽ dẫn đến hiện tượng chai ắc quy khiến tuổi thọ ắc quy không quá 1 năm. Tốt nhất là bạn nên để sau 30 phút hoặc 1 tiếng rồi hãy tiến hành sạc điện.

Một bộ ắc quy thường có 4 – 5 quả ắc quy nhỏ. Khi có dấu hiệu 1 quả nhỏ bị chai thì bạn nên thay luôn, không nên cố dùng tiếp bởi khi đó các quả còn lại phải gồng mình đảm nhiệm chức vụ của quả đã hỏng thì cả bộ sẽ nhanh bị hỏng

Bạn nên đến những cửa hàng bán ắc quy hay pin xe điện uy tín, không nên mua những loại trôi nổi trên thị trường vì chất lượng không đảm bảo, có thể ảnh hưởng đến hoạt động và chất lượng xe.

Không nên sạc khi vừa mới đi về

Lưu ý khi vận hành xe để đảm bảo tuổi thọ pin, acquy

Khi bắt đầu khởi động bạn nên đạp vài vòng để xe khởi động nhẹ nhàng, không tốn quá nhiều điện năng. Điều chỉnh ga từ từ, không nên vặn hết ga để tránh làm hỏng phụ kiện xe.

Không nên chở quá trọng tải nhà sản xuất đề ra và cũng không nên chạy xe cạn kiệt năng lượng.

Khi dừng xe hoặc xuống xe nên khóa điện để tránh vô ý vặn tay ga khiến xe đột ngột chuyển động gây nguy hiểm cho bạn và những người tham gia giao thông xung quanh.

Lưu ý khi vận hành xe

Trên đây là thông tin về các loại pin và ắc quy trên xe đạp điện, xe máy điện. Hi vọng với những thông tin trên sẽ úp ích cho bạn trong quá trình sử dụng. Mọi thắc mắc bạn vui lòng để lại dưới phần comment nhé!

Theo VnExpress