nồi nấu chậm mang đến những tiện ích đặc biệt trong cuộc sống hiện đại và ngày càng được sử dụng phổ biến. bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách nấu cơm bằng nồi nấu chậm, hạt gạo mềm, không bị khô.

Chuẩn bị gạo

Bước 1: Đo lượng gạo bằng cốc. 

Hãy nhớ rằng, gạo có thể có kích thước gấp đôi khi nấu. Điều này có nghĩa là 1 chén (190 g) gạo chưa nấu chín sẽ phồng lên thành khoảng 2 - 2.5 cốc (380 - 485 g) gạo sau khi nấu chín. Do đó tùy vào khẩu phần ăn mà bạn đong lượng gạo phù hợp nhé.

Đo lượng gạo bằng cốc

Bạn có thể sử dụng nồi nấu chậm để nấu chín bất kỳ loại gạo nào, bao gồm gạo lài hương, gạo thơm, gạo ngắn hạt, gạo nâu, gạo hạt dài,...

Bước 2: Rửa gạo kỹ để loại bỏ tinh bột dư thừa. Đặt gạo vào một cái rây mịn và cho nước lên trên, di chuyển rây từ từ để đảm bảo nước chạm vào từng hạt gạo. Tiếp tục rửa gạo cho đến khi nước sạch, sau đó lắc rây vài lần để loại bỏ nước thừa trên gạo. 

Rửa gạo kỹ để loại bỏ tinh bột dư thừa

Rửa sạch sẽ loại bỏ lượng dư tinh bột bên ngoài gạo của bạn và còn có thể giúp gạo chống dính và vón cục.

Bước 3: Chuẩn bị một chiếc khăn giấy gấp lại rồi cho khoảng 1 muỗng canh (15 ml) dầu hoặc bơ mềm lên rồi chà bên trong lòng của nồi nấu chậm. Điều này giúp cho cơm xung quanh các cạnh ít bị dính hơn. 

Dùng khăn giấy thấm dầu chà lên lòng nồi

Bạn có thể không cần phải tra dầu cho nồi nấu chậm của mình nếu bề mặt lòng nồi được trang bị bề mặt chống dính.

Bước 4: Thêm gạo mới rửa trực tiếp vào nồi nấu chậm của bạn. Sau khi bạn rửa xong gạo, đổ gạo vào đáy nồi nấu chậm. Trải đều bề mặt gạo bằng thìa hoặc đầu ngón tay của bạn để đảm bảo rằng nước xâm xấp đều bề mặt.

Cho gạo vào nồi

Bước 5: Đun nước sôi trước khi thêm vào gạo đã vo. Hãy đun một ít nước trong ấm trên mặt bếp, sau đó rót vào cốc đo chất lỏng thủy tinh để đảm bảo bạn sử dụng đúng lượng.

Đun nước sôi

Bước 6: Đổ vào 2 - 3 cốc (0.47-0.71 lít) nước cho mỗi 1 cốc (190 g) gạo. Thông thường, bạn nên sử dụng khoảng gấp đôi lượng nước trong cốc như khi bạn đong gạo trong cốc. Sau khi bạn thêm nước, hãy khuấy gạo nhanh để kết hợp hoàn toàn với nước. 

Cho 2-3 cốc nước sôi vào nồi
  • Gạo lứt thường cần nhiều nước hơn để nấu đến mức hoàn hảo, trong khi gạo trắng có thể có được ít hơn một chút. 
  • Nếu bạn quyết định sử dụng 3 cốc (0,71 lít) nước mỗi cốc (190 g) gạo, thời gian nấu thường kéo dài thêm khoảng 30-45 phút so với thông thường.

Hướng dẫn cách nấu

Bước 1: Đặt trên lòng nồi cơm bằng một lớp giấy nến. Kiểm tra kỹ xem không có lỗ hổng nào trên giấy khiến hơi nước có thể thoát ra được hay không.Mặc dù bước này không cần thiết lắm, nhưng đây có thể là một cách tốt để khóa độ ẩm và giữ cho cơm của bạn không bị quá khô.

Đặt giấy nến lên lòng nồi cơm

Tránh sử dụng bọc nhựa hoặc vật liệu tương tự. Những lớp phủ này có thể tan chảy do tiếp xúc kéo dài với nhiệt hoặc chất độc tiềm ẩn trong gạo của bạn.

Bước 2: Đặt nồi nấu chậm của bạn ở nhiệt độ cao. Các nồi nấu chậm đã sử dụng nhiệt độ thấp để hâm nóng thức ăn dần dần, tuy nhiên, cài đặt nhiệt cao nhất vẫn sẽ mát hơn đáng kể so với nồi cơm điện thông thường. 

Đặt nồi nấu chậm ở nhiệt độ cao

Hãy chắc chắn rằng nồi nấu chậm của bạn đã được lắp đúng các bộ phận và không thiếu thành phần nào.

Bước 3: Để gạo nấu trong 2.5 - 3 giờ. Sau đó bạn chỉ cần bật nồi lên và để đó, không có gì khó khăn cả.

Để gạo nấu trong 2.5 - 3 giờ

Đừng quên cài đặt bộ hẹn giờ để bạn biết khi nào cơm của bạn đã chín và có thể sẵn sàng để lấy ra.

Bước 4: Sau khi cơm chín, mở nắp nồi và tiến hành xới cơm cho đều. Lưu ý rằng vì nồi khá nóng nên khi lần đầu tiên mở nắp nồi nấu chậm, hãy để nồi làm mát đến nhiệt độ an toàn trước khi bạn cho tay vào xới.

Đợi nồi mát hơn rồi tiến hành xới cơm

Trên đây là bài viết hướng dẫn cách nấu cơm bằng nồi nấu chậm, hạt gạo mềm, không bị khô. Chúc các bạn dùng nồi nấu chậm thành công và mang đến những bữa con ngon lành và dinh dưỡng cho cả nhà nhé!

Theo VnExpress