Chỉ cần tới các địa điểm này và sở hữu thiết bị tương thích, người dùng di động tại Hà Nội và TP.HCM có thể trải nghiệm mạng 5G với tốc độ truy cập siêu tốc.

5G là viết tắt của 5th Generation thế hệ mạng di động thứ 5 tiếp theo của công nghệ truyền thông di động sau 4G. Như một phần của dòng chảy công nghệ, mạng 5G ra đời nhằm thay thế cho mạng 4G, nâng cấp, bổ sung những thiếu sót còn tồn tại trên công nghệ mạng 4G.

Xét về lợi ích thực tế trước mắt, mạng 5G sẽ cho tốc độ truyền tải dữ liệu cao hơn so với mạng 4G. Người dùng có thể xem trực tuyến video chất lượng 8K ở định dạng 3D, kết nối thiết bị thực tế ảo và chơi game mà gần như không có độ trễ như trên mạng 4G hiện tại.

Việt Nam hiện nằm trong số ít những quốc gia đầu tiên thử nghiệm thành công 5G trên thế giới. Tại Hà Nội và TPHCM, người dùng có thể trải nghiệm mạng 5G ở một số khu vực sau:

Viettel

Nhà mạng Viettel được Bộ TT&TT cấp phép thử nghiệm thương mại 5G tại Hà Nội . Phạm vi phủ sóng thử nghiệm 5G của Viettel bao gồm các tuyến phố chính thuộc địa bàn 3 quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình.

Tổng cộng sẽ có 100 trạm thu phát sóng 5G được Viettel triển khai tại khu vực thử nghiệm. Trong đó, có 15 trạm 5G là sản phẩm Make inVietnam và 85 trạm của Ericsson (Thụy Điển).

MobiFone

Nhà mạng MobiFone được Bộ TT&TT cấp phép thử nghiệm thương mại 5G ở khu vực TP.HCM. Theo giấy phép này, MobiFone sẽ triển khai thử nghiệm thương mại 5G tại Quận 1.

Ở thời điểm hiện tại, nhà mạng này đã hoàn thành xong khâu lắp đặt khoảng 50 trạm 5G. Người dùng MobiFone hiện có thể truy cập mạng 5G tại số 80 Nguyễn Du (phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM) và một vài tuyến phố quanh khu vực nhà thờ Đức Bà. Trong thời gian tới, nhà mạng này sẽ triển khai thử nghiệm mạng 5G tại các khu vực khác của Quận 1.

VinaPhone

Đây là nhà mạng duy nhất được cấp phép thử nghiệm thương mại mạng 5G tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM.

Tại Hà Nội: Vùng phủ sóng 5G của VinaPhone tại Hà Nội sẽ bao gồm các tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm và quận Hai Bà Trưng với các địa điểm quen thuộc như khu vực xung quanh Hồ Gươm, Nhà hát lớn, Nhà thờ lớn, phố Tràng tiền, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Quang Trung,...

Tại TP.HCM: Vùng phủ sóng của mạng VinaPhone là tại Quận 1 (khu vực vườn hoa Nguyễn Huệ, bến Bạch Đằng, nhà thờ Đức Bà, đường Đồng Khởi,...) và Quận 3 (đường Paster, Hồ con rùa, Nhà văn hóa Thanh Niên,..)

Theo CafeBiz