CEO Xiaomi cho biết ông đã hỏi ý kiến người dùng về việc loại bỏ củ sạc từ năm 2015.

Mới đây, Xiaomi đã chính thức tung ra smartphone cao cấp mới nhất của mình là Mi 11. Chiếc máy này có nhiều đặc điểm nổi bật như chip Snapdragon 888, màn hình 6.8 inch 2K 120Hz, camera 108MP, sạc nhanh 55W hay phiên bản với mặt lưng được làm bằng da.

Thế nhưng, còn một điểm khác khiến người ta chú ý ở chiếc máy này, đó là việc Xiaomi loại bỏ củ sạc khỏi hộp của máy. Bên trong hộp của Mi 11 sẽ không bao gồm củ sạc, hay thậm chí là cả cáp sạc. Tại sự kiện ra mắt, CEO Xiaomi Lei Jun cho biết lý do dẫn đến quyết định này là để "bảo vệ môi trường", do đa số người dùng đều đã có bộ sạc tương thích.

Đến đây, nhiều người cho rằng Xiaomi chỉ đơn thuần là đang "bắt chước" những gì Apple đã làm. Bởi lẽ, loạt iPhone 12 vừa được Apple ra mắt trong tháng 9/2020 vừa qua cũng bị cắt giảm củ sạc và tai nghe, và lý do Apple đưa ra cũng là "bảo vệ môi trường".

Thế nhưng, trong một buổi giao lưu trực tuyến mới đây, CEO Xiaomi Lei Jun đã khẳng định: Ý tưởng loại bỏ củ sạc đã nảy sinh trong đầu ông từ cách đây 5 năm trước, và Xiaomi không hề "copy" Apple.

Ông Lei Jun cho biết ông đã hỏi ý kiến người dùng về việc loại bỏ củ sạc trên smartphone từ năm 2015. Cụ thể, vào ngày 16/06/2015, trên mạng xã hội Weibo, Lei Jun viết:

“Tất cả các thiết bị khi bán ra đều đi kèm bộ sạc, và trong ngăn kéo của mỗi người đều đã có rất nhiều bộ sạc. Để bảo vệ môi trường, chúng tôi đang cân nhắc việc cắt giảm bộ sạc. Nếu cần, bạn có thể mua một bộ sạc với giá chỉ 9.9 Nhân Dân Tệ. Chúng tôi muốn bắt đầu thử nghiệm với một số thiết bị thông minh đơn giản. Các bạn nghĩ sao?"

Ngoài ra, ông Lei Jun còn bổ sung thêm câu chuyện khi Xiaomi di chuyển văn phòng hồi năm ngoái, rất nhiều bộ sạc đã bị vứt đi. Chính vì vậy, ý tưởng về loại bỏ bộ sạc khỏi smartphone đã lại một lần nữa được ông nghĩ tới.

Ấp ủ từ lâu, thế nhưng không rõ tại sao Xiaomi lại chọn thời điểm ngay sau khi Apple loại bỏ bộ sạc thì mới quyết định làm điều tương tự. Vì vậy, có lẽ mỗi người sẽ có một quan điểm riêng cho câu hỏi: "Rốt cục ai mới là người tiên phong?"

Dù vậy, một điểm mà chúng ta sẽ buộc phải thừa nhận rằng Xiaomi không hề copy Apple đó chính là cách thức mà hãng này loại bỏ củ sạc. Thay vì bắt ép người dùng phải mua thêm củ sạc như Apple, Xiaomi lại sẵn sàng tặng miễn phí nó cho những ai cần. Trong đợt mở bán vừa qua, Xiaomi tung ra hai phiên bản Mi 11 khác nhau: một phiên bản không có sạc và một phiên bản có sạc, cả hai đều có mức giá tương đương nhau là 3999 NDT.

Tiếc rằng, có vẻ như lượng người dùng sẵn sàng "bảo vệ môi trường" vẫn chưa là bao. Trong đợt mở bán đầu tiên đã có tới 350.000 chiếc Mi 11 được bán ra, nhưng trong số đó chỉ có khoảng 20.000 người (tương ứng 5.7%) lựa chọn mua Mi 11 mà không kèm thêm củ sạc.

Theo CafeBiz