Không chỉ hữu ích cho những sinh viên lần đầu thuê trọ, bài viết còn giúp những người đi làm lâu năm hay những hộ gia đình dễ dàng hình dung ra các bước trong việc tìm được một phòng trọ/ngôi nhà ưng ý.

Bạn phải trả bao nhiêu cho căn hộ thuê của mình và bạn nhận được những lợi ích gì từ nó phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng đàm phán và tìm kiếm thỏa thuận của bạn. Và 6 bước dưới đây sẽ giúp cho bạn có thể hình dung rõ hơn về cách thuê nhà hợp lý.

1. Xây dựng danh sách những điều bạn "cần"

Bạn có thể dễ dàng lên các nhóm cho thuê nhà để lên ý tưởng về một căn hộ mà bạn muốn. Bạn muốn thuê dạng phòng trọ đơn giản, chung cư mini đủ đồ, căn hộ 1 hay 2 phòng ngủ, nhà tập thể hay căn hộ chung cư, nhà tầng nguyên căn...? Vị trí, giá điện nước ở mức nào...

Mách bạn 6 bước cần nhớ mỗi khi thuê nhà - Ảnh 1.
Hãy liệt kê những điều bạn cần ở một phòng trọ/căn hộ theo thứ tự ưu tiên lần lượt. Ảnh minh họa

Đó là một cách tuyệt vời để tìm hiểu cả giá cả mặt bằng chung và cũng giúp bạn hình dung về phòng/căn hộ bạn muốn thuê dựa trên ngân sách của bạn.

2. Tránh chọn nhà dựa trên cảm nhận

Bạn muốn một phòng bếp có bồn rửa bát nhưng căn hộ mà bạn xem lại không có - tuy nhiên, họ lại có một mức giá tốt hơn so với những căn hộ khác.

Hãy thận trọng suy nghĩ xem bạn có đồng ý với khuyết điểm này không.

Đừng mắc sai lầm khi thuê một căn hộ vì nó có vẻ như một thỏa thuận tốt theo nhu cầu của người khác nhưng không phải là một thỏa thuận tốt dựa trên nhu cầu của bạn.

3. Xem nhà

Trong các nhóm cho thuê nhà hay trên các trang web bất động sản, bạn có thể dễ dàng xem được các video đầy đủ của căn hộ, nhưng đi bộ quanh khu phố và căn hộ mới tiềm năng của bạn sẽ cho bạn cảm nhận tốt hơn về vị trí. Ngoài ra, khi bạn tận mắt đến xem, bạn sẽ dễ dàng đánh giá căn hộ cũ hay mới, nội thất và các đồ dùng còn tốt hay không, có vấn đề hỏng hóc gì với điện nước hay không...

Mách bạn 6 bước cần nhớ mỗi khi thuê nhà - Ảnh 2.
Hãy luôn dành thời gian đến xem nhà trước khi ký hợp đồng để biết vị trí, gặp mặt chủ nhà... Ảnh minh họa

4. Chọn nhà

Hãy chọn một căn hộ đáp ứng tối đa các yêu cầu về nội thất, vị trí, diện tích, công năng, giá điện nước... mà bạn đề ra và gần nhất với ngân sách của bạn. Nếu có thể hãy chọn một căn hộ vừa tầm hoặc ít hơn ngân sách bạn đề ra thay vì vượt quá ngân sách một chút (trừ khi đó là căn hộ bạn không thể tìm thấy điểm trừ nào).

Mách bạn 6 bước cần nhớ mỗi khi thuê nhà - Ảnh 3.
Hãy chọn ngôi nhà mà bạn ưng ý nhất trong số các ngôi nhà bạn đã ghé xem. Ảnh minh họa

5. Thương lượng giá

Hãy luôn nhớ, chủ nhà sẽ luôn nói mức giá cao hơn giá trị cho thuê thực của căn hộ. Ví dụ với các phòng trọ bạn có thể bớt từ 100.000 - 300.000 đồng/phòng, với các căn chung cư mini hoặc căn hộ thì có thể từ 200.000 - 500.000 đồng.

Mách bạn 6 bước cần nhớ mỗi khi thuê nhà - Ảnh 4.
Biết cách thương lượng giá sẽ giúp bạn tiết kiệm được một chút tiền thuê nhà mỗi tháng. Ảnh minh họa

Khi thương lượng giá, hãy tập trung vào các yếu tố bạn chưa thực sự hài lòng - nhưng không nên nói với thái độ khó chịu. Ví dụ phòng không có ban công, bạn phải gửi xe bên ngoài, phí dịch vụ quá cao... để có thể làm lại giá với chủ nhà.

6. Ký hợp đồng

Trước khi đặt bút ký hợp đồng, hãy đảm bảo rằng bạn đã kiểm tra tất cả các thiết bị điện, nước trong nhà - để nếu có bất kỳ vấn đề gì, chủ nhà sẽ cần sửa chữa cho bạn. Việc sửa chữa nên được tiến hành trước khi ký hợp đồng - tránh tình trạng sau khi ký hợp đồng, chủ nhà mãi không sửa và bạn thì quá nản với việc ngày nào cũng gọi điện thúc giục.

Mách bạn 6 bước cần nhớ mỗi khi thuê nhà - Ảnh 5.
Hãy đảm bảo bạn đã hiểu rõ bản hợp đồng và nắm được các quy định liên quan đến quyền lợi của mình. Ảnh minh họa

Hãy đọc kỹ bản hợp đồng - thời hạn hợp đồng, thời hạn báo trước khi trả nhà là bao lâu để không bị phạt cọc... - tất cả những quy định đối với bạn thì cũng đều cần có điều khoản tương tự với chủ nhà.

Theo Investopedia

Theo Afamily