máy khoan cầm tay là một thiết bị với một đầu mũi khoan dùng để khoan lỗ trên bề mặt vật liệu khác nhau. để hiểu rõ hơn về cơ chế cũng như công dụng của máy khoan, bạn có thể tham khảo ở bài viết dưới đây.

Máy khoan cầm tay là gì?  

Máy khoan cầm tay là một thiết bị vớimột đầu mũi khoan chuyên dụng dùng để khoan, đục, bắt, mở vít,... trên các bề mặt khác nhau và hoạt động dựa trên nguồn pin và điện cung cấp. Máy khoan hỗ trợ quá trình làm việc của thợ cơ khí, thợ mộc, xây dựng,... Tuy nhiên, ngày nay sản phẩm càng phổ biến hơn khi dùng tại nhà, trong các công việc sửa chữa đơn giản.

Máy khoan cầm tay

Cơ chế hoại động của máy khoan cầm tay:

Khi máy bắt đầu khởi động nguồn điện sẽ tạo ra dòng điện một chiều đi đến chổi than làm cho động cơ quay. Động cơ quay truyền động cho trục gắn mũi khoan quay để khoan lỗ trên những vật liệu khác nhau.

Đồng thời khi động cơ quay cũng làm quay quạt gió góp phần làm mát động cơ trong quá trình hoạt động.

Cơ chế hoạt động máy khoan cầm tay

Có những loại máy khoan cầm tay nào?

I. Máy khoan cầm tay sử dụng điện 

Máy khoan hoạt động trực tiếp từ lưới điện công suất lớn hơn máy sử dụng pin, máy khoan cầm tay dùng điện ổn định hơn và không phải lo lắng việc thay pin cho máy, giá thành máy cũng rẻ hơn máy khoan cầm tay dùng pin.

Máy khoan cầm tay sử dụng điện gồm các loại máy khoan như: máy khoan xoay, máy khoan động lực, máy khoan búa cầm tay.

Máy khoan xoay (khoan thường)

Máy khoan xoay là loại máy thường được sử dụng để khoan các chất liệu như gỗ, kim loại, tháo vặn vít mà không hề tạo ra lực đập.

Trọng lượng của máy nhỏ nhẹ, giá thành thấp phù hợp với nhu cầu sử dụng trong gia đình.

Máy khoan xoay

Máy khoan động lực

Giống với máy khoan xoay, máy khoan động lực có thể khoan trên các vật liệu như: kim loại, gỗ, kính. Ngoài ra, máy còn dùng để khoan tường, gạch, bê tông mỏng với hai chế độ khoan được tích hợp là khoan xoay và khoan xoay tịnh tiến ra vô.

Tuy nhiên do phải cắm dây điện để sử dụng và máy có trọng lượng khá lớn ít nhiều sẽ gây khó khăn trong quá trình sử dụng.

Máy khoan động lực

Máy khoan búa cầm tay

Máy khoan búacầm tay hay còn gọi là máy khoan bê tông có công suất cực mạnh, máy có khả năng xử lý tốt những bề mặt có độ cứng cao như bê tông, nền đá nhờ thiết kế vành hãm quay.

Trọng lượng của máy khá nặng, giá thành cao nên khó có thể phù hợp với nhu cầu sử dụng trong gia đình.

Máy khoan búa cầm tay
II. Máy khoan cầm tay sử dụng pin 

Máy khoan loại dùng pin hoạt động trên năng lượng cung cấp từ pin với công suất trung bình hiệu quả làm việc trong thời gian dài, đáp ứng được nhu cầu sử dụng tại gia đình.

Sản phẩm thiết kế nhỏ, nhẹ, tiện lợi trong việc di chuyển sử dụng ở những khu vực không có nguồn điện, không lo chập cháy nổ do rò rỉ điện, không lo dây điện dài vướng víu hay vấp ngã.

Với giá thành cao nên sẽ khó đáp ứng được nhu cầu sử dụng công việc với cường độ cao.

Tương tự như máy khoan cầm tay sử dụng điện, thì máy khoan sử dụng pin cũng có các loại máy khoan như: máy vặn vít dùng pin, máy khoan động lực dùng pin.

Máy khoan vặn vít dùng pin

Máy khoan vặn vít dùng pin thiết kế nhỏ, gọn, độ bền cao có thể tiện lợi vặn/ tháo các thể loại ốc vít tiện lợi, ngoài ra cũng khoan được trên các vật liệu như: thép, gỗ.

Sản phẩm có tích hợp đèn LED thông minh giúp người dùng có thể khoan ở những nơi thiếu ánh sáng như góc nhà, chân cầu thang.

Máy khoan pin

Máy khoan động lực dùng pin

Sản phẩm có cấu tạo vỏ từ chất liệu nhựa cao cấp, bền bỉ, có khả năng chịu va đập tốt và chịu được các điều kiện làm việc khắc nghiệt. Mũi khoan rắn chắc.

Máy khoan động lực dùng pin có ba chế độ là: khoan xoay, bắt vít và và khoan xoay tịnh tiến ra vô để khoan tường. Sản phẩm khoan được: tường, kim loại, gỗ cho khả năng khoan nhanh, gọn đẹp mà không làm hư hại khu vực xung quanh điểm khoan.

Máy khoan động lực dùng pin

Lưu ý khi mua máy khoan cầm tay

Lưu ý khi mua máy khoan cầm tay

- Do phải hoạt động với cường độ mạnh nên việc chọn lựa máy đến từ những thương hiệu có danh tiếng đã được khẳng định bởi thời gian như: Bosch, Kachi,  Makita, Maktec, Black & Decker, Dewalt,... để tránh mua phải những sản phẩm chất lượng kém làm bạn tốn thời gian mà không giải quyết được việc gì.

- Lựa chọn loại máy khoan và mũi khoan nên phù hợp với nhu cầu sử dụng. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng cao như khoan tường, bê tông thì việc chọn máy khoan động lực, máy khoan búa cầm tay sẽ giúp bạn giải quyết tốt công việc.

- Nếu bạn muốn một thiết bị có thể giải quyết được các nhu cầu đơn giản như: vặn vít, khoan, đục, lỗ để treo các đồ dùng trong nhà thì hãy chọn máy khoan vặn vít dùng pin.

Bảng so sánh chi tiết giữa các loại máy khoan

Chức năng Các loại máy khoan
Máy khoan xoay Máy khoan động lực Máy khoan búa cầm tay Máy vặn vít (máy khoan đa năng)
Khoan được trên các chất liệu                

Gỗ, kim loại, kính

Gỗ, kim loại, kính, tường, bê tông mỏng (bê tông không cốt thép)

Khoan được tất cả vật liệu từ gỗ đến bê tông cứng

- Gỗ, kim loại, kính, bắt vít 

Khả năng bắt ốc vít Không chuyên Không chuyên Không chuyên Chuyên về bắt ốc vít
Chế độ khoan - Xoay

- Xoay

- Xoay và tịnh tiến ra vô

- Xoay

- Xoay và tịnh tiến ra vô

- Chỉ tịnh tiến ra vô

- Xoay

- Xoay và tịnh tiến ra vô

Đảo chiều mũi khoan  Đều có
Thước đo độ sâu Không có  Không có
Tay cầm phụ  Không có 
Trên đây là bài giới thiệu về máy khoan cầm tay. Hy vọng với những thông tin trong bài viết này sẽ giúp bạn lựa chọn được chiếc máy khoan phù hợp nhất.
Theo VnExpress