Cơ quan Vũ trụ Nga Roscosmos hôm qua đưa thành công vệ tinh Arktika-M lên quỹ đạo với sứ mệnh giám sát khí hậu và môi trường ở Bắc Cực.

Vệ tinh gắn trên đỉnh tên lửa đẩy Soyuz-2.1b được phóng lên từ Sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan vào lúc 9h55 sáng theo giờ Moskva (13h55 giờ Hà Nội) và đi vào quỹ đạo sau khoảng 2 giờ 20 phút, Roscosmos cho biết trong một thông cáo báo chí.

Arktika-M sẽ có quỹ đạo hình elip đi qua các vĩ độ phía bắc, cho phép nó thu thập thông tin về khí tượng thủy văn và giám sát khí hậu cũng như môi trường ở vùng Bắc Cực.

Ở quỹ đạo phù hợp, vệ tinh có thể chụp ảnh cứ sau 15 - 30 phút về Bắc Cực, điều mà các vệ tinh quay quanh đường xích đạo của Trái Đất không thể quan sát được liên tục.

Arktika-M cũng sẽ cung cấp chức năng giám sát 24/24 giờ vùng lãnh thổ phía bắc của Nga và các vùng biển ở Bắc Băng Dương. Vệ tinh có thể truyền lại tín hiệu báo động từ tàu, máy bay hoặc người dân ở các khu vực hẻo lánh trong khuôn khổ chương trình tìm kiếm và cứu nạn dựa trên vệ tinh Cospas-Sarsat quốc tế.

Roscosmos có kế hoạch phóng thêm một vệ tinh viễn thám Bắc Cực nữa vào năm 2023. Nó sẽ hoạt động song song với Arktika-M.

Đoàn Dương (Theo CNN/Xinhua)

Theo Vnepress