nhiệt kế thủy ngân từ lâu được sử dụng trong cuộc sống để thực hiện các nhiệm vụ đo nhiệt độ. tuy nhiên sự hiểu biết về nhiệt kế thủy ngân của người tiêu dùng chưa đầy đủ, có những loại nào, dùng để làm gì? cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau!

1. Nhiệt kế thủy ngân là gì?

Nhiệt kế thủy ngân là một loại nhiệt kế được phát minh bởi nhà vật lý học Daniel Gabriel Fahrenheit ở Amsterdam (1714), được sử dụng đo nhiệt độ cơ thể, đo nhiệt độ nước, không khí và các dung dịch,...

Nhiệt kế thủy ngân

Cấu tạo: Nhiệt kế thủy ngân cấu tạo gồm 3 phần là:

  • Phần cảm nhận nhiệt độ: Là bầu đựng thủy ngân, có tác dụng nhận nhiệt từ môi trường cần đo, và dưới tác động của nguyên lý giãn nở của vật chất (cụ thể ở đây là thủy ngân), tùy mức nhiệt độ mà sự giãn nở của thủy ngân khác nhau, theo đó đo được nhiệt độ môi trường.
  • Ống mao dẫn: Là cột dẫn thủy ngân giãn nở khi tiếp xúc với môi trường từ đó đo được nhiệt độ của môi trường
  • Phần hiển thị kết quả:  Là các vạch số, dựa theo nguyên tắc giãn nở của thủy ngân mà từng độ cao của ống mao dẫn người ta vạch ra những mức nhiệt độ tương ứng.

Nguyên lý hoạt động:

Nhiệt kế thủy ngân hoạt động dựa theo nguyên lý sự giãn nở của thuỷ ngân theo nhiệt độ: Nhiệt độ thay đổi làm cho cột độ chạy để mở rộng hoặc kéo tụt thủy ngân trong ống. Hoạt động này ngay lập tức được hiển thị số liệu xác nhận mức hiệu chuẩn của thang đo nhiệt độ.

2. Công dụng của nhiệt kế thủy ngân

Nhiệt kế thủy ngân được ứng dụng rất nhiều trong thực tế, với việc sử dụng đa dạng ở nhiều lĩnh vực khác nhau:

- Trong y học: Nhiệt kế thủy ngân được sử dụng để đo thân nhiệt của người bệnh, giúp các bác sĩ có thể nắm bắt tình trạng sức khỏe của người bệnh để đưa ra phương thức chữa bệnh chính xác.

Nhiệt kế thủy ngân là nhiệt kế chính xác nhất
Nhiệt kế thủy ngân là nhiệt kế chính xác nhất trong tất cả các dòng nhiệt kế, và được cho là chuẩn đo nhiệt độ trong y học

- Trong công nghiệp: Nhiệt kế thủy ngân được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực sản xuất như kiểm soát nhiệt độ lò hơi, chất lỏng, khí…để quá trình sản xuất được diễn ra chính xác hơn.

- Trong ẩm thực: Nhiệt kế thủy ngân cũng được sử dụng trong việc kiểm soát nhiệt độ nấu ăn để các đồ ăn có độ thơm ngon nhất có thể. Hoặc nhiệt kế thủy ngân với chất dãn nở là rượu cũng được dùng để đo độ cồn trong rượu…

Nhìn chung, ứng dụng trong thực tế của nhiệt kế thủy ngân rất đa dạng và được nhiều người sử dụng vì độ chính xác khi đo.

3. Thủy ngân trong nhiệt kế thủy ngân có độc không?

Thủy ngân là một kim loại màu trắng bạc, ở thể lỏng, không tan trong nước và có thể bốc hơi tương đối dễ ở nhiệt độ phòng.

Thủy ngân rất độc, khi tiếp xúc với cơ thể có thể gây ra nhiễm độc. Do đó, cần tránh làm vỡ nhiệt kế thủy ngân vì chúng có thể bay hơi và dễ hít phải.

cần tránh làm vỡ nhiệt kế thủy ngân

Nếu hít phải thủy ngân có thể gây bệnh phổi nặng cấp tính, khiến nạn nhân bị ho, khó thở, đau tức ngực và gây nguy hiểm cho phổi. Ngoài ra, nó gây mất trí nhớ, viêm miệng, co giật, buồn nôn và viêm ruột. Nếu hít phải lượng nhiều và sức khỏe không tốt có thể gây ra ngộ độc cấp tính, suy hô hấp, thậm chí dẫn đến tử vong.

4. Các yếu tố cần quan tâm khi mua nhiệt kế thủy ngân

Mặc dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi bị vỡ, nhưng khả năng đo chính xác của các dòng nhiệt kế thủy ngân thì không hề chối cãi được. Chính vì thế, mặc dù nguy hiểm, nhiều người dùng và trong các bệnh viện vẫn sử dụng nhiệt kế thủy ngân.

Đảm bảo tính nguyên vẹn khi mua nhiệt kế thủy ngân

Vì vậy, khi mua nhiệt kế thủy ngân bạn cần quan tâm các yếu tố sau:

  • Mua ở những nơi có thương hiệu uy tín và đảm bảo. 
  • Độ bền cao
  • Kiểm tra về độ nguyên vẹn của sản phẩm, tránh lựa chọn những sản phẩm vỡ, có vết nứt, dạn.
  • Vạch chia độ rõ nét dễ quan sát và đọc được nhiệt độ

5. Một số thương hiệu nhiệt kế thủy ngân uy tín

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại nhiệt kế thủy ngân đến từ nhiều thương hiệu khác nhau. Tuy nhiên, 3 thương hiệu nhiệt kế AURORA, SIKA, TOKYO luôn được nhiều người tin dùng lựa chọn và an tâm khi sử dụng.

6. Nên mua nhiệt kế thủy ngân ở đâu, giá bao nhiêu?

Câu hỏi nên mua nhiệt kế ở đâu uy tín và chất lượng chính là thắc mắc lớn nhất của người sử dụng. Việc tìm mua các sản phẩm thiết bị y tế chất lượng góp phần bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình bạn.

Chọn địa chỉ uy tín để mua nhiệt kế

Bạn có thể tìm mua nhiệt kế ở đâu uy tín và chất lượng như các nhà thuốc và các cơ sở thiết bị y tế lớn trên cả nước. Điển hình như hệ thống nhà thuốc Pharmacity, An khang, các cửa hàng thuốc được cấp giấy phép kinh doanh, đạt chuẩn GDP, .... là nơi uy tín để bạn có thể lựa chọn nhiệt kế phù hợp cho mình. 

Ưu và nhược điểm khi sử dụng nhiệt kế thủy ngân

Ưu điểm Nhược điểm

– Giá thành nhiệt kế khá rẻ nên nó tiết kiệm chi phí hơn cho người dùng thay vì nhiệt kế điện tử.

– Cấu tạo nhiệt kế thủy ngân khá đơn giản nên dễ thao tác và sử dụng. Nó được xem là thiết bị khá tiện lợi có thể dùng trong gia đình và bệnh viện.

– Cho kết quả có độ chính xác cao không kém nhiệt kế điện tử khi được sử dụng đúng cách.

Có thể sử dụng cho nhiều người khi đo ở nách. Nên có thể đo liên tục cho nhiều người.

– Thời gian cho kết quả rất lâu từ 3-5 phút, nếu đo cho trẻ nhỏ sẽ khiến trẻ quấy khóc và khó giữ im một chỗ. Trong khi nhiệt kế điện tử chỉ mất vài giây.

– Vạch hiển thị kết quả thường rất nhỏ, dễ bị mờ.

– Nhiệt kế thủy ngân có cấu tạo đơn giản nên không có những chức năng hiện đại như cảnh báo sốt cao.

– Cần phải sử dụng đúng cách để cho kết quả chính xác nhất vì sử dụng sai sẽ khiến kết quả bị sai lệch.

– Có nguy cơ bị vỡ rất cao, khi vỡ làm bay hơi thủy ngân rất độc và nguy hiểm.

Trên đây là các thông tin chính xác về nhiệt kế thủy ngân, mong rằng bạn đã nắm bắt được cơ bản về nhiệt kế thủy ngân để chọn mua và sử dụng để mang lại kết quả đo nhiệt độ chính xác nhất.

Theo VnExpress