thịt lợn là loại thực phẩm quen thuộc của mỗi gia đình nhưng không phải cứ thích là bạn có thể kết hợp nó với bất kỳ thực phẩm nào khác. sẽ có những loại thực phẩm kiêng kỵ làm giảm lượng dinh dưỡng có trong thịt lợn hoặc gây ngộ độc nếu bạn không biết. cùng mẹo vặt chúng tôi tìm hiểu nhé!

Theo Đông y, thịt lợn bổ hư, bổ gan huyết, tăng cường khí lực, làm mềm mượt da, là một nguồn chất đạm, sắt, kali dồi dào cùng nhiều loại axit amin rất cần thiết cho cơ thể.

Sau đây là những thực phẩm kiêng kỵ với thịt lợn bạn cần biết và tránh kết hợp chúng để đảm bảo an toàn cho cả nhà nhé:

Thịt bò, dê, trâu và thịt lợn xung khắc gây giảm chất dinh dưỡng lẫn nhau

Thịt bò, dê, trâu và thịt lợn là những loại thịt xung khắc với nhau vì một bên mang tính hàn, một bên lại mang tính ôn. Khi vào trong cơ thể, chúng sẽ hạn chế thế mạnh của nhau. Chính vì thế, giá trị dinh dưỡng trong hai loại thịt này sẽ không được cơ thể hấp thụ một cách tối đa.

Thịt bò, trâu, dê xung khác với thịt lợn

Gan dê nấu với thịt lợn gây mùi khó ăn

Người xưa có câu: “Thịt lợn mà có gan dê. Não tâm hư khí khó lòng hấp thu”. Gan, đặc biệt là gan dê có mùi gây, hơi hôi khi xào cùng thịt lợn sẽ khiến cho mùi vị món ăn càng trở nên khó chịu, gây phản cảm với người thưởng thức món ăn.

Ngoài ra, theo Đông y, thịt lợn ăn chung với gan dê sẽ dẫn đến tình trạng khí trệ, gây trướng đầy bụng, khó chịu và đau, có thể giảm nhẹ khi ợ hơi hoặc trung tiện.

Gan dê kết hợp với thịt lợn gây mùi khó ăn

Đậu tương làm giảm dinh dưỡng có trong thịt lợn

Đậu tương có chứa tới 60 – 80% lượng protein có trong nó. Đậu tương rất thích hợp khi kết hợp với trứng, nhưng với thịt lợn thì không. Nguyên nhân là do khi chế biến chung, lượng protein có trong đậu tương sẽ làm giảm lượng chất dinh dưỡng có trong thịt lợn, nhất là thịt nạc.

Đậu tương làm giảm lượng dinh dưỡng có trong thịt lợn

Thịt lợn chế biến với rau mùi sẽ gây đau quặn quanh rốn

Trong Đông y, rau mùi có tính tân tán, thịt lợn có tính ngưng trệ. Hai thứ xung khắc nhau, khi kết hợp ăn cùng sẽ sinh đau quặn ở xung quanh rốn.

Rau mùi kết hợp với thịt lợn khiến người ăn đau bụng quanh rốn

Gừng sống ăn với thịt lợn sẽ làm nổi các nốt đen trên mặt

Thịt lợn tượng trưng cho thủy, còn gừng sống lại tượng trưng cho hỏa, và rõ ràng đây là hai loại thực phẩm rất kỵ nhau. Nếu ăn chúng thường xuyên bạn rất có khả năng bị bệnh phong thấp hay nổi các nốt đen trên mặt.

Gừng sống ăn với thịt lợn sẽ làm nổi các nốt đen trên mặt

Lá mơ và ốc đồng phối cùng thịt lợn sẽ gây khó tiêu, tả lỵ

Theo tương quan ngũ hành, nếu ăn thịt lợn với ốc đồng dễ gây lạnh bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa.

Ngoài ra, thịt lợn chứa rất nhiều protein, nếu dùng với lá mơ dễ gây kết tủa lượng đạm khiến người ăn không thể hấp thu được. Cần kiêng kỵ để tránh gây tình trạng khó tiêu hóa, ngộ độc gây tả lỵ.

Lá mơ với ốc đồng ăn với thịt lợn sẽ gây tả lỵ

Thịt lợn là loại thịt nhiều dinh dưỡng nhưng cũng không nên ăn quá nhiều. Đặc biệt là những người mắc các bệnh cao huyết áp và mỡ trong máu cao thì không nên ăn nhiều vì thịt lợn là loại thịt có lượng mỡ động vật cao.

Theo VnExpress