nồi cơm điện là vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình. nhiều người có thói quen để nồi ở chế độ qua đêm để giữ ấm và bảo quản cơm thừa. tuy nhiên, cách làm này có tốn điện nhiều không?

nồi cơm điện chế độ hâm nóng có tốn điện không

Để nồi cơm điện ở chế độ hâm qua đêm có tốn điện không?

Khi sử dụng nồi cơm điện, rất nhiều người lầm tưởng chỉ khiở chế độ nấu, nồi cơm mới làm tiêu hao năng lượng, còn khiở chế độ ủ thì không tốn điện. Tuy nhiên, cách nghĩ này là hoàn toàn sai lầm bởi khi ở chế độ ủ nồi cơm cũng làm tiêu hao năng lượng.

Tùy thuộc vào dung tích cấu tạo của nồi mà công suất tiêu thụ điện sẽ khác nhau. Thường khi ở chế độ đun, nồi tiêu thụ khoảng 600W - 1500W. Khi ở chế độ ủ, mức độ tiêu thụ điện sẽ rơi vào khoảng 40W - 150W.

nồi cơm điện chế độ hâm nóng có tốn điện không

Như vậy, nếu cứ để chế độ hâm cơm qua đêm khoảng 10 tiếng, bạn vẫn phải trả chi phí cho từ 0.4 - 1.5 số điện tùy theo công suất nấu của nồi.

Việc để nồi cơm qua đêm còn ảnh hưởng tới tuổi thọ của nồi vì dù ở chế độ nấu hay ủ thì nồi vẫn ở chế độ hoạt động và vẫn sẽ bị hao mòn.

Mẹo nấu cơm ngon mềm, tiết kiệm điện

+ Dùng nước nóng để nấu cơm:

Ít ai biết rằng việc nấu cơm bằng nước nóng sẽ giúp giữ được tối đa chất dinh dưỡng và cơm ngon, mềm, tơi xốp hơn. Không chỉ có vậy, việc nấu cơm bằng nước nóng cũng giúp rút ngắn thời gian nấu cơm, từ đó giúp bạn tiết kiệm điện hơn.

nồi cơm điện chế độ hâm nóng có tốn điện không

Nấu cơm bằng nước ấm hoặc nóng thì sẽ giúp tiết kiệm đến 30 % điện năng tiêu thụ. Hãy áp dụng cách nấu cơm này để hóa đơn thanh toán điện không còn cao “chót vót” nữa nhé!

+ Sử dụng khăn phủ nắp nồi cơm

Với những nồi cơm nắp rời, bạn có thể dùng một chiếc khăn sạch phủ lên nắp nồi để giảm nhiệt lượng bị mất từ đó giúp cơm nhanh chín và tiết kiệm điện hơn.

+ Ngâm gạo trước khi nấu

Cũng giống như việc nấu cơm bằng nước nóng, việc ngâm gạo trước khi nấu cũng giúp cơm ngon hơn, nhanh chín và tiết kiệm điện hơn.

nồi cơm điện chế độ hâm nóng có tốn điện không

Tuy nhiên bạn cũng không nên ngâm gạo quá lâu vì sẽ khiếm cơm bị bở, rời rạc. Tốt nhất bạn chỉ nên ngâm gạo chừng 30 phút trước khi nấu.

+ Sử dụng nồi cơm đúng dung tích

Nồi có dung tích, công suất càng nhỏ thì điện năng tiêu thụ càng thấp. Chính vì vậy, bạn nên lực chọn nồi cơm có dung tích phù hợp với nhu cầu. 

nồi cơm điện chế độ hâm nóng có tốn điện không

Nếu gia đình có 2 người bạn chỉ nên chọn nồi cơm điện có dung tích dưới 1 lít. Có từ 2 - 4 người nên chọn nồi khoảng từ 1 - 1.5 lít. Có 4 - 6 người thì chọn nồi dung tích 1.6 - 2 lít. Còn nếu gia đình có nhiều hơn 6 người thì nồi dung tích hơn 2 lít là lựa chọn tốt nhất.

Bây giờ bạn đã biết có nên để nồi cơm điện ở chế độ hâm qua đêm hay không rồi đúng không ạ! Nếu có bất cứ thắc mắc nào khác, hãy để lại câu hỏi bên dưới, Điện Máy XANH sẽ giúp bạn giải đáp nhé!

Theo VnExpress