Theo Nielsen, sau dịch Covid-19, gần 65% người tiêu dùng tiếp tục mua sắm trực tuyến thường xuyên hơn. Còn tính riêng trên sàn TMĐT Tiki, cũng sau đợt dịch vừa qua, hơn 50% người dùng là khách hàng mới và lần đầu tiên.

Đó là chia sẻ của ông Ngô Hoàng Gia Khánh, Phó Tổng giám đốc Tiki tại diễn đàn "Toàn cảnh Thương mại Điện tử Việt Nam 2020". Vị Sếp này cũng đã chia sẻ nhiều góc nhìn đa chiều về nhu cầu của người dùng khi mua sắm trực tuyến và 6 trụ cột quan trọng giúp thúc đẩy nền tảng mua sắm online của doanh nghiệp.

Theo ông Khánh, giá rẻ không còn là yếu tố quan trọng duy nhất mà khách hàng quan tâm khi mua sắm trực tuyến. Thay vào đó là liệu sản phẩm và dịch vụ có xứng đáng với số tiền mà họ đã bỏ ra hay không. Đồng thời, người tiêu dùng còn mong muốn được đáp ứng nhu cầu về tốc độ giao hàng nhanh và linh hoạt theo lịch đặt hàng, dịch vụ tư vấn kịp thời cũng như có được trải nghiệm mua sắm xuyên suốt.

"Nhóm khách hàng mới là đối tượng chưa có nhiều trải nghiệm trên các sàn TMĐT. Do đó, việc xây dựng và khai thác những công nghệ thông minh để tối đa hóa sự đơn giản, nhanh chóng mà vẫn đảm bảo an toàn khi mua sắm trực tuyến sẽ giúp trải nghiệm từ những lần đầu của họ mượt mà hơn, từ đó giữ họ ở lại với hình thức mua sắm này trong những lần tiếp theo", ông Khánh nhấn mạnh.

Sếp Tiki “bắt mạch” nhu cầu của khách hàng mua sắm online sau dịch - Ảnh 1.

Sếp Tiki cũng chia sẻ 6 trụ cột thúc đẩy nền tảng mua sắm trực tuyến, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của khách Hàng, đồng thời đảm bảo các đối tác bán hàng hoạt động trên sàn TMĐT cũng có thể vận hành kinh doanh một cách trơn tru và hiệu quả.

Yếu tố đầu tiên, theo ông Khánh chính là các giải pháp hậu cần và chuỗi cung ứng.  Chẳng hạn, ở Tiki  sử dụng công cụ "Demand forecast engine" giúp dự báo, quản lý hàng tồn kho, từ đó đảm bảo hàng hóa luôn sẵn có, đáp ứng nhanh chóng nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Ngoài ra, đơn vị này cũng đẩy mạnh phát triển hệ thống đo lường năng lực vận hành "Real-time Performance Tracking Dashboard", giúp tối ưu hóa quy trình và phát hiện sớm rủi ro trong quá trình vận hành.

Minh chứng là với việc đầu tư công nghệ giúp thời gian giao hàng của đơn hàng TikiNOW 2h chỉ mất trung bình 1.5 giờ và tỉ lệ giao hàng đúng giờ của dịch vụ này đạt đến 99.7%. Đồng thời, tốc độ giao hàng trung bình trên toàn quốc tại Tiki trong năm 2019 là 1.5 ngày.

Trụ cột thứ hai nằm ở việc sàng lọc và quản lý chất lượng hàng hóa trên sàn. Chẳng hạn, Tiki đã ứng dụng công nghệ AI vào các công cụ "Investigation Tool" (tạm dịch: công nghệ rà soát) và hệ thống "Fraud Detection System" (tạm dịch: hệ thống phát hiện gian lận), giúp sàn có thể tự động phát hiện sản phẩm kém chất lượng và các dấu hiệu gian lận. Từ đó đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ và tính chính hãng của các sản phẩm khi lên sàn.

Thứ ba chính là hướng đến mục tiêu bình ổn giá và đa dạng các hình thức ưu đã cho khách hàng. Công nghệ "Pricing Intelligent" giúp rà soát và hạn chế tối đa tình trạng "thổi giá". Điển hình trong giai đoạn bùng phát dịch, theo Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số (Bộ Công thương), từ đầu năm đến tháng 4, có khoảng 16.200 gian hàng vi phạm được ghi nhận trên các trang TMĐT trong việc giá bán bất hợp lý. Riêng sàn Tiki, sau khi quyết liệt xử lý 34 trường hợp vi phạm, đã không ghi nhận thêm bất kỳ trường hợp nào từ giữa tháng 2.

Yếu tố thứ tư được nhắc đến chính là việc tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Cụ thể, ông Khánh chia sẻ, Tiki áp dụng công nghệ "Buy Box" cho phép sản phẩm phù hợp với khách hàng nhất được hiển thị lên đầu tiên. Với sự hỗ trợ của AI và machine learning, Tiki sẽ "chấm điểm" sản phẩm dựa vào các yếu tố bao gồm: giá bán cạnh tranh, tốc độ giao hàng, lịch sử hủy đơn và trả hàng, khoảng cách giao hàng. Sản phẩm của đối tác bán hàng nào đạt điểm số cao nhất sẽ trở thành sản phẩm được giới thiệu đầu tiên đến khách hàng.

Yếu tố thứ năm, quan tâm đến việc hỗ trợ cho các đối tác trên sàn trong hoạt động kinh doanh bằng các giải pháp Marketing và quảng bá sản phẩm. Điển hình có thể kể đến MV-Commerce (video ca nhạc thương mại) là một giải pháp sử dụng video ca nhạc để chuyển thành các chiến dịch quảng cáo trên Facebook  nhằm thu hút khách hàng và tăng doanh số trên sàn TMĐT Tiki.

Yếu tố cuối cùng là giải pháp thanh toán trực tuyến, mang lại sự tiện lợi và an toàn. Nhờ vào việc ứng dụng công nghệ Tokenization đảm bảo tính bảo mật khi thanh toán online, Tiki ghi nhận 40% đơn hàng trên sàn được thanh toán trực tuyến. Con số này dự kiến sẽ đạt trên 50% vào cuối năm nay.  

"Cũng trong thời gian vừa qua, Tiki cũng phối hợp cùng đối tác Sacombank và Visa cho ra mắt thẻ tín dụng liên kết Sacombank Tiki Platinum, trở thành giải pháp thanh toán ưu việt hàng đầu tại thị trường Việt Nam với tỷ lệ hoàn tiền cao nhất lên đến 15% khi mua sắm trên Tiki và Ticketbox", ông Khánh chia sẻ thêm.

Theo CafeBiz