chiếc quạt mà bạn đang sử dụng trong gia đình có gặp phải tình trạng “quay chậm dù mở số lớn nhất” không? nếu có thì hãy tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để tìm ra nguyên nhân và cách sửa chữa nhé!

Quạt bị bám bụi

Nếu bạn không vệ sinh quạt sau một thời gian dài sử dụng, thì quạt sẽ bị bám rất nhiều bụi bẩn ở cánh quạt, lồng quạt và cả hộp motor điều khiển. Điều này gây ra tình trạng quạt hoạt động thiếu êm ái, luồn gió yếu hơn và không còn tạo cảm giác thoải mái cho bạn khi sử dụng quạt.

Chính vì vậy, bạn cần vệ sinh quạt thường xuyên để bảo vệ động cơ cũng như tạo những làn gió mát trong lành hơn.

Bài viết tham khảo:

Hướng dẫn vệ sinh quạt đứng điện tử

Hướng dẫn cách vệ sinh quạt lửng

Cách vệ sinh quạt treo tường

Vệ sinh quạt thường xuyên để quạt hoạt động hiệu quả hơn

Quạt bị khô dầu, hỏng bạc

Quạt phát ra tiếng kêu khi hoạt động, hoặc khi dùng tay quay thử cánh quạt có cảm giác bị cản, thì đó dấu hiệu quạt bị khô dầu tạo ra ma sát lớn gây nên tình trạng quạt quay chậm. Lúc này bạn hãy tháo hộp điều khiển ra, vệ sinh sạch sẽ bó bạc, lau sạch dầu vón cục rồi tra vài giọt dầu nhớt vào ổ trục để quạt quay êm ái và nhanh hơn. Nếu thấy trục và bạc bị mòn, hỏng hóc thì nên thay mới.

Nhỏ vài giọt dầu vào cổ trục để giảm ma sát, tăng tốc độ quay

Quạt hư tụ điện

Sau khi bạn đã vệ sinh quạt sạch sẽ, tra dầu vào ổ trục nhưng quạt vẫn còn tình trạng quay chậm thì có thể quạt đã hư tụ điện. Vì tụ điện có ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ vòng quay của quạt nên khi tụ bị hư quạt sẽ không hoạt động được hoặc quay rất chậm. Bạn nên đem quạt ra tiệm để kiểm tra và thay tụ mới để quạt hoạt động bình thường trở lại.

Sửa hoặc thay tụ mới để cải thiện tốc độ quay của quạt

Quạt bị hư cuộn dây đồng

Ngoài các nguyên nhân kể trên, thì nguyên nhân cuối cùng của hiện tượng quạt quay chậm là do quạt bị hư cuộn dây đề. Với lỗi này, nếu bạn không phải người có kiến thức chuyên về điện thì không nên tự ý sửa chữa quạt tại nhà mà hãy đem quạt ra tiệm để thợ sửa giúp.

Hư cuộn dây đề cũng là nguyên nhân dẫn đến quạt không quay hoặc quay chậm

Bài viết hay nên tham khảo:

8 sự cố thường gặp khi sử dụng quạt điện và cách khắc phục

Nguyên nhân và cách xử lý vấn đề khi quạt điện bị hư

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn giải quyết được tình trạng quạt quay chậm dù đã mở số lớn nhất. Nếu vài ngày sau khi sửa chữa mà quạt lại bị tình trạng trên thì tốt nhất bạn hãy cân nhắc mua một chiếc quạt mới để sử dụng hiệu quả và an toàn hơn nhé.

Hệ thống chúng tôi có rất nhiều sản phẩm quạt lửng, quạt treo tường, quạt đứng, quạt bàn... chất lượng cao phù hợp với nhiều mục đích sử dụng khác nhau của bạn và gia đình đấy!

Theo VnExpress