Viết phần mềm không phải một nghề quá xa lạ với chúng ta. Trên thực tế, nó đã biến rất nhiều "con mọt" lập trình trở thành triệu phú và tỷ phú đô la.

Mới đây, cộng đồng mạng Việt Nam đã được một phen xôn xao trước thông tin một cô gái sinh năm 1992, hộ khẩu tại Cầu Giấy có tổng thu nhập 330 tỷ đồng trong năm 2020 nhờ viết phần mềm đăng tải trên Google Play và App Store. Số tiền thuế mà cô đã nộp là 23 tỷ đồng.

Thực tế, viết phần mềm không còn là một nghề quá xa lạ với chúng ta và trên thế giới, từng có rất nhiều người khởi nghiệp từ nghề này và trở thành triệu phú hay thậm chí là tỷ phú đô la.

Theo danh sách tỷ phú của Bloomberg, 5 tỷ phú giàu nhất hành tinh hiện nay là Elon Musk (202 tỷ USD), Jeff Bezos (192 tỷ USD), Bill Gates (133 tỷ USD), Bernard Arnault (112 tỷ USD) và Mark Zuckerberg (104 tỷ USD). Và có tới 3/5 trong số đó bắt đầu sự nghiệp của mình từ nghề viết phần mềm.

Bill Gates

Thu nhập 330 tỷ đồng/năm đã là gì, có 3 người từng khởi nghiệp từ viết phần mềm và giờ họ là 3/5 tỷ phú giàu nhất hành tinh với tài sản hàng trăm tỷ USD - Ảnh 1.
Tỷ phú Bill Gates.

Nhắc đến nghề viết phần mềm và tỷ phú, cái tên đầu tiên và nổi bật nhất trong làng công nghệ thế giới chính là Bill Gates. Năm 13 tuổi, lần đầu tiên Gates nhìn thấy một chiếc máy tính ngoài đời thực. Ông đã trả tiền để sử dụng chiếc máy do nhà trường mua. Khi hết tiền, ông cùng nhóm bạn đã tìm cách "hack" để được dùng thêm miễn phí.

Sau khi bị nhà trường phát hiện, Gates đã bị cấm dùng thiết bị này. Dù vậy, vì nhận ra khả năng đặc biệt của ông, nhà trường đã để ông sử dụng máy tính để tìm lỗ hổng. Gates nhanh chóng trở nên say mê với những điều mà máy tính có thể làm được. Ông dành phần lớn thời gian để tìm tòi và học hỏi trên đó. Không lâu sau, ông viết một chương trình bằng ngôn ngữ máy tính BASIC, cho phép người dùng chơi cờ caro với máy tính.

Năm 17 tuổi, Gates bán chương trình máy tính đầu tiên: Hệ thống thời khóa biểu cho trường trung học Lakeside của mình với giá 4.200 USD. Thậm chí, cậu học trò láu cá này còn hack lịch học để được cùng lớp với nhiều "bạn nữ thú vị".

Mùa thu năm 1973, Gates đăng ký ngành luật của Đại học Harvard. Tuy nhiên đến năm 1975, ông bỏ học để theo đuổi đam mê lập trình máy tính và cùng Paul Allen thành lập Microsoft.

Công ty ra mắt phần mềm Windows năm 1985 và IPO năm 1986. Chỉ một năm sau, Gates đã trở thành tỷ phú. Khi đó, ông mới 31 tuổi. Năm 1995, ông trở thành người giàu nhất thế giới với khối tài sản 12,9 tỷ USD. Từ đó đến nay, ông liên tục đứng trong Top 3 người giàu nhất trên các bảng xếp hạng.

Năm 2000, Gates rời vị trí CEO của Microsoft nhưng vẫn đảm nhiệm vai trò là người đứng đầu mảng thiết kế phần mềm của tập đoàn. Tháng 3 năm ngoái, ông tuyên bố rời Hội đồng quản trị Microsoft – vị trí cuối cùng tại gã khổng lồ phần mềm do ông sáng lập cách đây 46 năm.

Mark Zuckerberg

Thu nhập 330 tỷ đồng/năm đã là gì, có 3 người từng khởi nghiệp từ viết phần mềm và giờ họ là 3/5 tỷ phú giàu nhất hành tinh với tài sản hàng trăm tỷ USD - Ảnh 2.
Chàng sinh viên Mark Zuckerberg.

Năm lớp 6, Mark Zuckerberg đã bắt đầu lập trình và tỏ ra rất có năng khiếu với việc này. Cha của anh thậm chí còn thuê một người lập trình phần mềm để dạy thêm cho anh.

Sau đó, Zuckerberg xây dựng một chương trình mang tên "ZuckNet", cho phép tất cả các máy tính trong nhà cũng như phòng khám nha khoa của cha anh có thể "giao tiếp" với nhau. Từ đó trở đi, anh đã luôn hết mình với đam mê lập trình máy tính.

Năm 2003, chàng sinh viên Đại học Harvard – Mark Zuckerberg đã lập ra trang web Facemash. Anh đăng tải lên đây ảnh của các bạn cùng lớp mà mình "hack" được từ hồ sơ của ký túc xá. Chỉ trong 1 giờ, Facemash đã có hơn 22.000 lượt xem. Tuy nhiên, vài ngày sau nó đã bị Harvard yêu cầu dừng hoạt động vì lo ngại vấn đề an ninh.

Nhận thấy tiềm năng của Facemash, Zuckerberg lập ra Thefacebook vào tháng 2/2004 cùng một vài người bạn đại học. Không lâu sau, anh quyết định bỏ học để tập trung cho dự án của mình. Khi Thefacebook có 1 triệu người dùng, Zuckerberg đổi tên mạng xã hội này thành Facebook.

Sự giàu có của Zuckerberg tăng lên nhanh chóng nhờ sự phát triển như vũ bão của Facebook. Năm 2008, anh lần đầu tiên góp mặt trong danh sách tỷ phú thế giới của Forbes với khối tài sản 1,5 tỷ USD. Thời điểm đó, anh là người trẻ tuổi nhất trong 1.125 tỷ phú của danh sách. Năm 2010, ông chủ Facebook được tạp chí Times bình chọn là "Nhân vật của năm" vì tầm ảnh hưởng của mình.

Năm 2012, Zuckerberg đạt cột mốc sự nghiệp đáng nhớ khi Facebook niêm yết trên sàn chứng khoán và trở thành thương vụ IPO công nghệ lớn nhất trong lịch sử tính đến thời điểm đó.

Đến nay, Facebook đã phát triển thành một ông lớn công nghệ với giá trị thị trường lên tới 780 tỷ USD. Về phần mình, Zuckerberg cũng liên tục có tên trong Top 5 người giàu nhất hành tinh.

Elon Musk

Thu nhập 330 tỷ đồng/năm đã là gì, có 3 người từng khởi nghiệp từ viết phần mềm và giờ họ là 3/5 tỷ phú giàu nhất hành tinh với tài sản hàng trăm tỷ USD - Ảnh 3.
Elon Musk tự học viết phần mềm từ năm 10 tuổi.

Nhắc đến Elon Musk, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến xe điện Tesla hay dự án vũ trụ của SpaceX. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết tỷ phú công nghệ này cũng từng khởi nghiệp với nghề viết phần mềm.

Musk tự học viết phần mềm và tạo ra trò chơi điện tử đầu tiên khi mới 10 tuổi. Hai năm sau, ông bán trò chơi này với giá 500 USD. Việc một đứa trẻ 10 tuổi tự mày mò viết phần mềm đã rất ấn tượng chứ chưa nói đến việc thời điểm đó là năm 1981 – gần hàng chục năm trước khi World Wide Web ra đời.

Lớn lên, Musk nhận được học bổng của Đại học Standford nhưng chỉ sau hai ngày và thậm chí khi chưa tham gia bất kỳ lớp học nào, ông đã xin hoãn để cùng anh trai của mình thành lập công ty phần mềm mang tên Zip2. Nhờ kỹ năng viết phần mềm của Musk, công ty đã phát triển và được mua lại với giá 307 triệu USD.

Sau thương vụ, Musk bỏ túi 22 triệu USD. Ông sử dụng một nửa số tiền để đồng sáng lập dịch vụ ngân hàng trực tuyến X.com. Công ty sau đó sáp nhập với đối thủ rồi trở thành PayPal. Năm 2002, eBay thâu tóm PayPal và Musk rời đi với 180 triệu USD.

Những năm sau đó, Musk chuyển hướng sang lĩnh vực ô tô điện với Tesla, thám hiểm không gian với SpaceX và năng lượng mặt trời với SolarCity. Năm 2012, Musk gia nhập câu lạc bộ tỷ phú của Forbes với tài sản 2 tỷ USD. Thời điểm hiện tại, nhờ cổ phiếu Tesla tăng mạnh, Musk đã soán ngôi Jeff Bezos để trở thành người giàu nhất thế giới với khối tài sản 202 tỷ USD.

Nguồn: Tổng hợp

Theo CafeBiz