trong các loại máy bơm nước gia đình trên thị trường, máy bơm tăng áp là loại khá phổ biến. loại này có dòng tăng áp điện tử có thể tự ngắt khi không có nước. vậy tính năng này hoạt động như thế nào? cách kiểm tra lỗi khi máy không tự ngắt? chúng tôi sẽ giúp các bạn trả lời trong bài viết dưới đây.

Tiện ích và nguyên lí hoạt động tự ngắt của máy bơm

Tiện ích

Máy bơm nước tăng áp điện tử (máy bơm áp lực) có thể tự ngắt khi không có nước giúp máy giảm được tình trạng máy quá tải, nóng máy, cháy motor,... tăng tuổi thọ cho sản phẩm và an toàn cho người dùng.

Công dụng của máy bơm nước tăng áp tự ngắt khi không có nước

Nguyên lí hoạt động

Khi máy bơm chạy, nước chảy từ van hút vào thân máy bơm. Sau đó, nước chảy ra theo đường ống xả ra ngoài. Khi không có nước chảy qua thân máy bơm thì máy sẽ tự ngắt đến khi có nước chảy qua.

Nguyên nhân máy bơm không tự ngắt và cách khắc phục

Nguyên nhân

Những dấu hiệu để nhận biết máy bơm nước tăng áp không tự ngắt đó là phát ra tiếng kêu "tạch tạch" liên tục. Lúc này, bạn cần kiểm tra một số nguyên nhân thường dẫn đến tình trạng này đó là:

-Đường ống nước ở đầu ra bị rò rỉ, rạn nứt hay bị hở.

- Rơ le tự ngắt máy bơm bị hư hỏng.

- Rơ le điện tử máy bơm nước trục trặc không hoạt động.

Nguyên nhân máy bơm không tự ngắt khi không có nước

Cách khắc phục

Bạn có thể kiểm tra lần lượt từng bộ phận từ: đường ống nước, rơ le máy bơm, van một chiều nhằm xác định được nguyên nhân chính xác để khắc phục.

Kiểm tra đường ống nước

Bạn nên kiểm tra kĩ đường ống nước vào máy bơm xem có bị rò rỉ không, nếu có thì cần khắc phục bằng cách quấn kín chỗ hở lại càng sớm càng tốt. Vì khi đường ống nước bị rò rỉ, rạn nứt hay bị hở thì nước sẽ chảy ra liên tục dẫn đến bơm tăng áp không tự ngắt được sẽ dẫn đến cháy bơm. 

Kiểm tra đường ống nước

Kiểm tra rơ le

Khi kiểm tra rơ le, bạn cần cắm nguồn điện kết hợp và xả nước với lưu lượng nhỏ. Sau đó dùng tua vít xoáy ngược ốc điều chỉnh trong hộp rơ le theo chiều kim đồng hồ cho đến khi máy chạy đều và không tự đóng ngắt thì khóa lại không cho nước chảy nữa, sau khoảng 2 - 3 giây máy tự động ngắt là được. Nếu máy không tự ngắt thì bạn bắt buộc cần phải thay rơ le mới.

Kiểm tra rơ re

Kiểm tra van một chiều

Van một chiều thường được làm từ chất liệu cao su nằm ở cổ hút máy bơm tăng áp. Khi sử dụng lâu dài, van thường bị hở. Lúc này, bạn cần kiểm tra thường xuyên và thay thế nếu van bị hư hỏng.

Kiểm tra van một chiều

Lưu ý: Nếu hư hỏng đơn giản thì bạn có thể khắc phục nhanh chóng tại nhà. Trong trường hợp bạn không có kinh nghiệm sửa chữa máy bơm thì phải mang đến trung tâm bảo hành kiểm tra và được hỗ trợ tốt nhất.

Trên đây là khái niệm về máy bơm nước tự ngắt khi không có nước và một số lỗi thường gặp cùng cách khắc phục. Mong rằng bài viết cung cấp nhưng thông tin hữu ích và giúp bạn sử dụng máy bơm đúng cách tại nhà!

Theo VnExpress