pin lithium có nhiều ưu điểm hơn so với ắc quy chì. hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thử các ưu và nhược điểm của loại pin này ra sao, thực sự bạn có nên mua xe điện pin lithium cho nhu cầu sắp tới hay không nhé!

Pin Lithium, viết tắt LIB, hay còn gọi là pin Lithium - ion, đây là loại pin sạc phổ biến trên các thiết bị điện tử tiêu dùng, như điện thoại, máy tính, các thiết bị y tế,… và kể cả các phương tiện chạy bằng điện.
Pin Lithium có nhiều ưu điểm hơn so với ắc quy chì

Các ưu, nhược điểm của pin Lithium

 Sở dĩ, loại pin này được ứng dụng rộng rãi hiện nay, là do nó sở hữu những ưu và nhược điểm sau:

Ưu điểm

  • Khối lượng nhẹ và kích thước nhỏ gọn (tùy loại).
  • Chu kì nạp - xả lớn, khoảng 500-1000 lần.
  • Tuổi thọ lâu, khoảng 2 - 5 năm.
  • Mật độ năng lượng cao, trên 500Wh/kg. Một số loại pin có thể đạt đến 1800Wh/kg.
  • Có thể sạc bất kỳ khi nào mà không cần phải đợi sử dụng hết dung lượng pin.
  • Dòng xả lớn, có thể lên đến 30-35 lần dung lượng (C) trong thời gian ngắn.
  • Dòng nạp tức thời có thể lớn đến 10C.
Các ưu, nhược điểm của pin Lithium

Nhược điểm

  • Xuất hiện hiệu ứng tự xả, nghĩa là dung lượng bị giảm 5 - 10%/ tháng (tùy theo chế độ sử dụng pin ra sao) sau khi có thể chịu được số lần chu kì xả- nạp.   
  • Khi điện áp pin thấp dưới 3V hoặc cao quá 4,2V có thể làm hỏng pin (nên tham khảo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất) 
  • Giá thành tương đối cao, tùy vào mỗi thương hiệu mà giá pin Lithium sẽ dao động mức giá khác nhau. 
  • Nhạy cảm và dễ hư hỏng bởi nhiệt, chỉ nên dùng pin ở nhiệt độ nhỏ hơn 60 độ C. Điều này còn có nghĩa là, khi sạc pin Lithium, bạn cần sạc đúng thời lượng vì nếu sạc quá lâu so với quy định, thì pin dễ sinh nhiệt, khí CO2 làm tăng áp suất trong pin, gây cháy nổ.
Tìm hiểu ưu, nhược điểm của pin Lithium trên xe điện

Có nên mua xe máy điện sử dụng pin Lithium không?

Các phương tiện giao thông trước đây, phần lớn đều sử dụng động cơ đốt trong với nhiên liệu hóa thạch. Các động cơ này thường có hiệu suất hoạt động không cao, và thải ra môi trường lượng khí độc khá nhiều - là một trong những nguyên nhân gây nên hiệu ứng nhà kính.

Theo kết quả của một cuộc nghiên cứu vào 6 tháng đầu năm 2017, khí thải của phương tiện giao thông có 55% khí NOx, 56% khí CO và 6% khí SO2. Xe lưu thông càng nhiều trên đường phố, thì lượng khí độc hại sẽ xuất hiện càng nhiều.

Vậy, có nên chọn mua xe máy chạy bằng điện, và mẫu xe điện này có nên sử dụng pin Lithium hay không? Dưới đây là những lí do khiến bạn nên mua:

Lưu trữ điện cao, di chuyển quãng đường dài hơn

Thông thường, nếu sử dụng ắc quy chì trên xe điện để di chuyển được 60 - 80 km/lần sạc, thì kích thước của ắc quy có xu hướng to và nặng, làm cho xe điện trở nên cồng kềnh và chạy chậm hơn. Trái lại, khi dùng pin Lithium, sở hữu mật độ năng lượng cao, và nếu có cùng kích thước và khối lượng, thì xe điện pin Lithium mang lại khả năng di chuyển quãng đường xa hơn, thậm chí là đến hàng trăm km nếu như pin sở hữu công nghệ cải tiến đột phát.

Khả năng lưu trữ điện năng của pin Lithium cao gấp 6 lần ắc quy thông thường.
Lưu trữ điện cao, di chuyển quãng đường dài hơn

An toàn, bảo vệ môi trường

Pin Lithium được nghiên cứu và phát triển nghiêm ngặt, nên khả năng chịu đựng môi trường cao hơn so với ắc quy chì. Nó có thể chống nước, bụi bẩn chống va đập (tùy theo pin sở hữu thêm công nghệ nổi bật của mỗi hãng), dĩ nhiên khả năng chịu nhiệt độ trung bình từ -20 đến 45 độ C, thậm chí có loại đến 60 độ C.

Mức độ an toàn của pin Lithium cao hơn, vì dù có xảy ra hiện tượng hư hỏng, nó không làm giải phóng chì và axit bên trong như loại bình ắc quy.

An toàn, bảo vệ môi trường

Dễ dàng tháo lắp sạc pin

Xe điện dùng pin Lithium, nếu có lấy pin ra để sạc riêng thì dễ dàng hơn vì sở hữu kích thước nhỏ gọn. Trong khi, với ắc quy chì thì việc tháp lắp cũng khá bất tiện vì trọng lượng bình lớn, chưa kể nhiều mẫu xe còn sử dụng nhiều bình (ví dụ trung bình xe điện cần 4 - 6 bình ắc quy để hoạt động).

Dễ dàng tháo lắp sạc pin

Hiệu quả kinh tế cao

Pin Lithium có tuổi thọ cao, từ 2 - 5 năm, nên xe máy điện có thể mua và sử dụng pin này trong khoảng thời gian khá lâu. So với bình ắc quy thì tuổi thọ chỉ khoảng 1 năm, bạn phải tìm mua bình mới để thay thế.  

Hiệu quả kinh tế cao

Tóm lại, xe điện sử dụng pin Lithium mang lại hiệu suất hoạt động cao, thời gian sạc nhanh, có khả năng chịu nhiệt tốt hơn so với ắc quy chì. Ngoài ra, kích thước của loại pin này nhỏ gọn, dễ tích hợp trong xe điện, mang lại kiểu dáng xe điện thời trang, hiện đại.

Một số dòng xe máy điện sử dụng pin Lithium tốt nhất

Pin Lithium sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội, đó cũng là lí do vì sao nó được dùng trong xe máy điện nhiều hơn. Hãy cùng chúng tôi điểm nhanh một số dòng xe điện đang sử dụng pin Lithium tốt nhất hiện nay:

Xe điện Yadea G5

Xe điện Yadea G5 không chỉ sở hữu động cơ GTR 3.0 độc quyền của hãng - có khả năng chống nước, tản nhiệt gió tốt và tiêu thụ năng lượng thấp, mà còn được trang bị pin Lithium 18650 mạnh mẽ, có thể chịu được nhiệt độ từ -20 độ cho đến 55 độ C.

Yadea G5 có thể di chuyển trên quảng đường dài đến 80 km trong một lần sạc, với vận tốc tối đa lên đến 55 km/h. Hiện tại, mẫu xe G5 mang đến nhiều sự lựa chọn dành cho người tiêu dùng với bốn phiên bản: đỏ, trắng, đenghi xám.  

Giá tham khảo: 39.990.000 VND

Xe điện Yadea G5

Xe điện Vinfast Klara

Hãng Vinfast cũng vừa cho ra mắt xe điện Klara sử dụng pin Lithium, gây sự chú ý không thua kém gì mẫu xe Yadea G5. Dù được sản xuất bởi thương hiệu Việt Nam, nhưng mẫu xe điện Vinfast Klara sử dụng các động cơ điện, từ bộ điều khiển cho đến pin đều là của hãng BOSCH (tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới tại Đức).

Dòng xe điện này có thể đạt vận tốc tối đa 50 km/h, với quãng đường dài đến 80 km trong mỗi lần sạc. Hiện có nhiều phiên bản màu được yêu thích: xám, đen, vàng, xanh, trắngđỏ.

Giá tham khảo: 50.000.000 VND

Xe điện Vinfast Klara

Xe điện Honda V-GO

Honda V-GO là dòng xe điện được hãng Honda Nhật Bản đặt hàng sản xuất tại Trung Quốc, để xuất khẩu sang nhiều thị trường khác nhau trên thế giới. Có lẽ vì thế, mẫu xe điện này sở hữu kiểu dáng nhỏ nhắn và thon gọn.

Xe điện Honda V-GO sử dụng bộ pin Lithium 20Ah, cho vận tốc tối đa lên đến 53 km/h với quãng đường đi được 80 - 100 km trong mỗi lần sạc.

Giá tham khảo: 30.000.000 VND

Xe điện Honda V-GO

Xe điện Xyndi

Hãng FUJI cũng cho ra mắt dòng xe điện Xyndi sang trọng và sành điệu, với pin Lithium Mopo thông minh. Đây là loại pin Lithium được giới chuyên môn và người tiêu dùng đánh giá rất cao, về khả năng vượt trội về nguồn năng lượng và sử dụng tiết kiệm điện.

Quãng đường mà xe điện Xyndi có thể đạt được là 80 km trong mỗi lần sạc với vận tốc tối đa 45 km/h. Phiên bản màu đa dạng: xanh, đen, trắngđỏ.

Giá tham khảo: 24.500.000 VND

Xe điện Xyndi

Với những thông tin chia sẻ phía trên, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ưu và nhược điểm của loại pin Lithium. Ngoài ra, bạn sẽ có thêm góc nhìn trước khi quyết định nên chọn mua xe máy điện có sử dụng pin Lithium hay không? 

Theo VnExpress