có khi nào bạn tự hỏi "tại sao càng mở quạt lại càng nóng?" khi dùng quạt trong những ngày hè oi bức chưa? hãy xem thử nguyên nhân và cách khắc phục nhé!

Dùng quạt trong phòng quá kín

Đặt quạt trong phòng kín khiến không khí nóng trong phòng bị quạt đẩy đi nhưng không thoát ra ngoài, làm độ ẩm trong phòng dần mất đi, cơ thể trở nên mất nước và uể oải hơn.

Để khắc phục, hãy dùng quạt trong phòng có cửa sổ mở hay các ô cửa lùa... để không khí có thể lưu thông tốt với môi trường bên ngoài. Trường hợp phòng quá kín mà không có cửa sổ hay cửa thông gió, khi dùng quạt bạn nên để mở cửa ra vào.

Vì sao bạn càng dùng quạt càng nóng trong ngày hè

Đặt quạt ở vị trí không thích hợp

Đặt quạt quá sát tường hay vị trí không thông thoáng sẽ làm giảm khả năng hút gió của quạt, nhất là với các quạt hơi nước.

Để khắc phục, hãy đặt quạt hướng ra các ô cửa mở, cửa thông gió, giếng trời... để không khí trong phòng lưu thông hiệu quả; không đặt quạt ở đầu gió sẽ khiến quạt đẩy không khí nóng từ bên ngoài vào khi trời đang oi bức.

Vì sao bạn càng dùng quạt càng nóng trong ngày hè

Dùng quạt ở tốc độ cao và liên tục

Khi bật quạt ở tốc độ cao, luồng gió quạt tạo ra mạnh và nhanh hơn trong trời nóng, không khí từ quạt bị đẩy đi tạo ra khoảng trống phía trước quạt và nhanh chóng bị lấp đầy trở lại bởi lượng không khí nóng trong phòng.

Quạt tốc độ cao sẽ liên tục phà không khí nóng vào cơ thể, bề mặt da càng nhanh chóng bị khô do mất nước, tạo cảm giác oi bức và khó chịu gia tăng.

Để khắc phục, bạn chỉ nên mở quạt ở tốc độ nhẹ, cho quạt quay tạo luồng gió luân chuyển với mục đích làm thông thoáng và dịu không khí thay vì để quạt hướng thẳng vào người với mức gió mạnh.

Vì sao bạn càng dùng quạt càng nóng trong ngày hè

Cũng không nên dùng quạt liên tục mà bạn nên có những quãng nghỉ 15 - 20 phút (10 phút nếu trời quá nóng) để vừa tốt cho quạt mà lại hạn chế tình trạng giảm độ ẩm không khí trong phòng và bề mặt da của cơ thể. Khi đó bạn sẽ thấy hiệu quả làm mát của quạt gia tăng.

Ngoài ra, các loại quạt phun sương, quạt hơi nước sẽ giúp bạn vừa làm mát hiệu quả và gia tăng độ ẩm không khí, lại tiết kiệm điện hơn rất nhiều so với điều hòa. Tuy nhiên cần dùng chúng trong phòng thoáng khí để không tạo độ chênh lệch ẩm độ cao với bên ngoài khi dùng liên tục, cũng như hạn chế khả năng gây ẩm mốc trong phòng và hư hại các thiết bị điện tử do ngấm hơi nước.

Trường hợp dùng quạt thường, bạn có thể đặt thêm một tô nước đá hay thau nước lạnh phía trước quạt để hơi nước bốc lên theo gió quạt lan tỏa khắp không gian phòng, giúp giảm nhiệt độ và tăng độ ẩm hiệu quả.

Hiểu được nguyên nhân khiến bạn làm giảm hiệu quả làm mát của quạt khi sử dụng hy vọng sẽ giúp bạn có hướng điều chỉnh và sử dụng quạt tốt hơn.

Siêu thị chúng tôi

Theo VnExpress