lò nướng ngày nay đã trở thành vật dụng quen thuộc trong nhiều gia đình, đặc biệt những bạn thích làm bánh ngọt. tuy nhiên đã bao giờ bạn tự hỏi vì sao bánh bạn nướng không nở, hoặc nở rất ít? tham khảo bài viết sau để tìm ra một số nguyên nhân nhé!

Không làm nóng lò trước khi nướng

Để bánh nướng đảm bảo thành công và nở đều bạn phải cho bánh vào lò khi đã đạt nhiệt độ nướng yêu cầu. Thông thường, lò nướng cần thời gian từ 10-15 phút để làm nóng. Có nhiều người tưởng lầm và đã sai khi trộn bột xong, cho khuôn vào lò, lúc đó mới vặn lò, như vậy chắc chắn bánh sẽ hỏng và ra lò ko chuẩn.

Vì sao nướng bánh không nở?

Không để ý chế độ nướng

Lò nướng có 3 chế độ bật thanh nhiệt: trên, dưới và cả hai. Trừ khi trong công thức nói rõ, còn hầu hết các loại bánh đều được nướng ở chế độ 2 thanh nhiệt, nếu có thay đổi gì trong quá trình nướng cũng sẽ được ghi rõ trong công thức.

Trước khi bắt đầu bật lò, luôn nên kiểm tra chế độ thanh nhiệt, luôn để 2 thanh nhiệt đề phòng có người khác không phải bạn đụng đến lò và vặn (bé con trong nhà chẳng hạn), hoặc lần trước bạn vừa nướng pizza đang để ở chế độ thanh nhiệt dưới, lần này làm bánh bông lan lại quên không chỉnh lại, thế là hỏng chiếc bánh.

Vì sao nướng bánh không nở?

Trộn bột quá kỹ

Đây là lỗi mọi người thường gặp phải nhất, vì tâm lý là sợ trộn chưa đủ. Các bạn nên đọc kĩ công thức, khi nào nên trộn nhẹ tay, trộn mạnh tay, trộn từ từ, trộn nhanh tay… còn nhẹ hay mạnh ở cường độ nào, nhanh chậm ở tốc độ nào, thì cái này sẽ có kinh nghiệm khi làm bánh nhiều.

Vì sao nướng bánh không nở?

Để bột ở ngoài quá lâu trước khi cho vào lò

Thông thường các loại bánh ngọt có sử dụng các loại bột nở, hoặc dùng phương pháp đánh bông trứng, cần được cho vào lò nướng ngay khi đổ bột vào khuôn (tức là bạn đã phải làm nóng lò trước rồi đề phòng bột trộn xong mà lò vẫn chưa đạt nhiệt độ yêu cầu). Để bột ở ngoài để chờ lò nướng đạt nhiệt độ sẽ khiến bánh có khả năng bị hỏng cao.

Xem thêm: 8 lưu ý giúp bạn bất bại khi làm bánh bằng lò nướng

Vì sao nướng bánh không nở?

Tự ý thay đổi nguyên liệu trong công thức

Có nhiều trường hợp tự ý thay thế nguyên liệu trong công thức mà không đặt ra câu hỏi trước là chúng có thể thay thế cho nhau ko, hoặc tự ý bỏ đi nguyên liệu đó vì không có. Ví dụ, ko có men nở, thay bằng bột nở vì thấy là chúng cùng tác dụng làm bánh nở. Các bạn chỉ cần lưu ý là tuyệt đối không được tự ý thay đổi thêm bớt như vậy.

Các bạn chỉ nên thay thế những nguyên liệu có thể thay thế cho nhau ví dụ: các loại hạt thay vì hạt điều, có thể dùng hạnh nhân, đậu phộng... sẽ không làm thay đổi công thức quá nhiều.

Vì sao nướng bánh không nở?

Dùng sai kích thước khuôn yêu cầu 

Nhiều bạn tự ý thay đổi kích thước khuôn mà quên mất rằng khi thay đổi như vậy, nhiệt độ nướng và thời gian nướng cũng cần thay đổi theo. Cụ thể, bột bánh đổ vào khuôn 20 cm có độ dày là 5 cm, đổ vào khuôn 16 cm sẽ dày 8 cm, đổ khuôn 25 cm sẽ dày 3 cm.

Như vậy bánh ko thể nướng ở cùng  nhiệt độ và thời gian như khuôn 20 cm, bởi bánh trong khuôn 16 cm sẽ chưa chín và bánh khuôn 25 cm sẽ bị cháy. Nguyên tắc thay đổi nhiệt độ là: bánh càng dày, càng to thì nướng ở nhiệt độ thấp hơn và thời gian lâu hơn, bánh càng nhỏ, càng mỏng thì nướng ở nhiệt độ cao hơn và thời gian ngắn hơn. Thay đổi bao nhiêu thì lại tuỳ theo kinh nghiệm làm bánh và kiến thức.

Nên dùng đúng kích thước khuôn như yêu cầu trong công thức

Cân đong không đúng nguyên liệu trong công thức

Chỉ cần bạn cân thiếu hoặc dư một lượng bột, bột nở hoặc cho thiếu trứng... trong một công thức bánh thì bánh cũng sẽ không nở, hoặc nở rất ít so với mong đợi. Việc cần thiết trước khi làm bánh, là bạn nên cân đong, đo đếm đầy đủ các nguyên liệu, và nếu có điều kiện hãy tậu cho mình 1 chiếc cân hoặc bộ dụng cụ đo lường khi làm bánh nhé!

Vì sao nướng bánh không nở?

Hi vọng qua bài viết bạn sẽ biết được nguyên nhân tại sao bánh của mình nướng lại không nở hoặc nở rất ít. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào thì đừng ngần ngại để lại comment ở ô bên dưới nhé!

Theo VnExpress