Huyền thoại iPhone 4 vẫn đang được rao bán trên chợ mạng với giá chỉ vài trăm nghìn đồng, chúng tôi đã thử mua xem 10 năm rồi liệu dùng có được hay không.

Trong khi dân tình còn đang đợi thưởng Tết để được dịp lên đời iPhone 12 Pro Max hay Galaxy S21 Ultra thì WeBuy chúng tôi lại “cần mẫn” lướt từng ngóc ngách của chợ mạng, để rồi mua về một chiếc iPhone 4 đã ra mắt từ 2010, tức là cũng sắp được 11 năm tuổi. Giá của máy lúc ấy được sale chỉ còn 285k nên chúng tôi nghĩ chẳng tội gì mà không mua về thử xem nó “ra ngô ra khoai” gì không?

Nhận về những gì?

Chiếc iPhone 4 chúng tôi đặt mua là bản 8GB, tất nhiên không có hộp, hình thức đã rất cũ, được bọc trong một lớp gói chống sốc đơn giản và chỉ đi kèm 1 cọng sạc, không có tai nghe, củ sạc (cho đúng tinh thần yêu môi trường của Apple đấy mà). Nếu chọn bản 16GB, giá của máy vào khoảng gần 500.000đ và cũng chỉ có hàng cũ đến rất cũ.

WeBuy đồ cổ: Mua iPhone 4 10 năm tuổi giá 300k trên chợ mạng và đây là những gì tôi nhận được - Ảnh 1.
WeBuy đồ cổ: Mua iPhone 4 10 năm tuổi giá 300k trên chợ mạng và đây là những gì tôi nhận được - Ảnh 2.

Chiếc máy có giá chỉ khoảng 300k mà vẫn còn nguyên vẹn, các tính năng vẫn hoạt động.

Xem một lượt đánh giá của món này trên mạng thì có vẻ cực kì “hên xui”. Người thì nhận xét ổn áp, người thì “vớ” ngay phải hàng sứt mẻ, xước màn hình tùm lum, thậm chí pin dùng một lúc đã cạn hoặc toàn bị văng app.

Chiếc máy chúng tôi nhận được thì hình thức tạm ổn, xước dăm nhiều ở mặt lưng nhưng không lộ rõ. Mặt trước dính 1 vết trầy nặng khoảng vài mm, viền nhựa đã ố vàng và một trong 2 con ốc dưới đáy máy đã bị trờn, từ lỗ hình sao 5 cánh thành hình ngũ giác luôn rồi. Màn hình không điểm chết, không lỗi cảm ứng nhưng hơi chảy mực và nửa dưới ám vàng lan dần ra giữa. Pin ban đầu dùng thấy khá ổn nhưng đến hôm sau, khi đã cài vài ứng dụng vào thì bắt đầu tụt rất nhanh, tắt hết kết nối để qua đêm mà tự tụt 20%.

WeBuy đồ cổ: Mua iPhone 4 10 năm tuổi giá 300k trên chợ mạng và đây là những gì tôi nhận được - Ảnh 3.
Viền máy bị ố vàng và nhiều vết xước to nhỏ trên 2 mặt kính, nhưng nhìn chung vẫn rất ổn áp.

Lúc mới nhận về còn hơi “hốt” vì bấm nguồn mãi không lên, hóa ra là do pin cạn từ lâu, phải cắm sạc tới nửa tiếng đồng hồ mới chịu sáng màn hình. Ngoài ra, chiếc cáp sạc cũng là hàng đã sử dụng, cũng may vẫn sử dụng được bình thường, không có vấn đề gì.

Có còn đủ mượt?

Đúng là iOS, dù đã ra mắt cả 10 năm trời nhưng các hiệu ứng chuyển cảnh vẫn mượt đáng nể, chỉ khựng hình chút xíu. Tuy nhiên, con chip bên trong đã không còn kham nổi các ứng dụng nên thường phải chờ 10 - 20 giây thì mới hiển thị được nội dung. Các ứng dụng gốc như Nhắn tin, Gọi điện, Cài đặt hay Ảnh thì mở rất nhanh, độ mượt có khi còn vượt cả các mẫu máy Android 2 - 3 triệu hiện nay.

WeBuy đồ cổ: Mua iPhone 4 10 năm tuổi giá 300k trên chợ mạng và đây là những gì tôi nhận được - Ảnh 4.
Các hiệu ứng chuyển vẫn mượt mà đậm chất iOS.

Vấn đề khác của iPhone 4 là tốc độ mạng, kể cả Wifi. Một trang web mobile siêu đơn giản đã tốn cả chục giây để load xong. Trình duyệt Safari bản cũ “tồi tàn” thiếu tính năng, hoạt động chậm chạp nên duyệt web ức chế cũng là điều hiển nhiên.

WeBuy đồ cổ: Mua iPhone 4 10 năm tuổi giá 300k trên chợ mạng và đây là những gì tôi nhận được - Ảnh 5.
Hiệu ứng mở app thì nhanh, nhưng tốc độ load dữ liệu thì rùa bò.

Hầu hết ứng dụng đều không cho phép tải hoặc không hoạt động được trên nền tảng iOS 7 và chip A4 cũ kĩ. Kể cả khi tải các phiên bản tương thích thì nhiều tính năng cũng chẳng còn hoạt động nữa. Ví dụ, Youtube có tải được, nhưng khi truy cập vào thì chỉ là một màn hình trắng tinh báo lỗi chứ không có video. Spotify cài thành công bản cũ nhưng đến bước đăng nhập thì lỗi….

WeBuy đồ cổ: Mua iPhone 4 10 năm tuổi giá 300k trên chợ mạng và đây là những gì tôi nhận được - Ảnh 6.
Hầu hết các ứng dụng khi bấm tải về đều hiện thông báo không tương thích.
WeBuy đồ cổ: Mua iPhone 4 10 năm tuổi giá 300k trên chợ mạng và đây là những gì tôi nhận được - Ảnh 7.
Một số ứng dụng tải được nhưng lại có quá nhiều lỗi vặt, không thể dùng nổi.

Bù lại, Facebook, Instagram, Messenger, Drive hay GMail vẫn cài đặt và sử dụng ổn (với phiên bản cổ lỗ sĩ vài năm trước), tốc độ tải dữ liệu chậm chạp nhưng ít ra còn dùng được, có điều thi thoảng lại bị văng ra ngoài màn hình chính nếu máy đang lag mà cứ cố thao tác thêm.

“Dùng được, mà cũng không dùng được”

Đúng là chiếc iPhone 4 này dùng được đấy, lắp SIM vào vẫn nghe gọi nhắn tin, nghe nhạc, check Facebook, Instagram, nhưng với tốc độ load dữ liệu như “rùa bò” vậy thì phải có “tinh thần thép” mới chịu đựng nổi.

WeBuy đồ cổ: Mua iPhone 4 10 năm tuổi giá 300k trên chợ mạng và đây là những gì tôi nhận được - Ảnh 8.
Mua iPhone 4 bây giờ yên tâm chỉ để sưu tầm là chính, chứ dùng thì khó lắm.

Nói chung nếu quyết tâm mua iPhone 4 cũ trên mạng về thì cứ xác định là để làm kỉ niệm cho vui thôi, chứ sử dụng thực tế thì ngoài nghe gọi, nhắn tin ra có rất rất nhiều hạn chế.

Theo CafeBiz