máy nước nóng năng lượng mặt trời là một giải pháp tiết kiệm điện năng lâu dài trong quá trình sử dụng. bạn đang muốn lắp đặt loại máy này nhưng không biết có phù hợp với nhu cầu của mình? tìm hiểu 5 lưu ý trước khi mua máy nước nóng năng lượng mặt trời sau nhé.

Điều kiện địa lý nhà ở, thời tiết

- Về điều kiện địa lý nhà ở, hướng nắng: Máy nước nóng năng lượng mặt trời thường được lắp trên các mái nhà để hấp thụ ánh nắng trực tiếp, có thể sử dụng la bàn để định vị thường thì hướng Nam là nơi tiếp xúc nhiều nhất với ánh sáng mặt trời.

Hướng đặt máy nước nóng năng lượng mặt trời

Vì vậy phải đảm bảo mái nhà của gia đình bạn luôn có ánh nắng chiếu vào và không bị những chung cư hay cao ốc che khuất. Nếu căn nhà bạn bị lọt thỏm giữa những khu chung cư hay cao ốc thì có lẽ máy nước nóng năng lượng mặt trời không dành cho bạn.

- Về thời tiết: Dựa trên nguyên lý hoạt động phụ thuộc vào ánh nắng mặt trời, loại máy nóng lạnh này phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết. 

Tuy nhiên, điều này chỉ đáng ngại vào mùa đông ở miền Bắc, những ngày nắng không nhiều. Bình nước nóng năng lượng mặt trời có bộ phận bình bảo ôn, giúp cho việc giữ nhiệt của nước kéo dài tới 3 ngày nên vẫn tận dụng được những ngày nắng xen kẽ này.

Máy nước nóng NLMT phụ thuộc thời tiết

Chuẩn bị bình chứa nước

Nếu gia đình bạn chưa có bình chứa nước, cần cân nhắc mua thêm khi có ý định lắp máy nước nóng năng lượng mặt trời:

- Với những gia đình dưới 4 người: thì dung tích bồn chứa khoảng 120 - 160 lít.

- Với những gia đình 5 - 8 người: thì dung tích bồn chứa khoảng 160 - 200 lít.

- Với những gia đình trên 8 người: thì dung tích bồn chứa khoảng trên 200 - 300 lít.

- Với những nới đông người hơn như nhà nghỉ, khách sạn: thì dung tích bồn chứa khoảng trên 300 lít.

Lắp đặt bồn chưa nước trước khi mua

Lắp đặt vị trí phù hợp

Trước khi lắp máy bạn cần khảo sát địa hình sân thượng nhà mình có đủ diện tích không? Mái nhà bạn là tôn, ngói, hay bê tông có chịu được trọng lực của máy, bồn nước không?

Không gian lắp đặt thông thoáng

Để lắp đặt thuận lợi cần chọn không gian phải thông thoáng, tránh các vật cản che nắng như mái tôn, bóng cây xanh, che khuất do chiều cao nhà hàng xóm để máy tiếp xúc trực tiếp ánh nắng mặt trời.

Điều kiện nguồn nước

Đảm bảo nguồn cấp nước phải ổn định: đảm bảo nước máy có thể đi lên được trên mái nhà, còn không thì bồn chứa bắt buộc phải cao hơn mái nhà.

Bồn nước phải lắp ở vị trí cao hơn

Chính vì vậy, bồn nước inox cho máy năng lượng luôn phải lắp đặt ở vị trí cao, trường hợp thấp hơn thì cần lắp thêm bình nước phụ để đảm bảo luôn có nước lạnh cho máy hoạt động.

Chi phí lắp đặt

Chi phí lắp đặt máy nước nóng năng lượng mặt trời ban đầu sẽ khá đắt đỏ bởi những chi phí phát sinh thêm như đường ống dẫn nước, gia cố chân đỡ trong trường hợp lắp máy nghiêng, bơm, bình phụ,...

Chi phí lắp đặt

Ống dẫn nước thường sử dụng chất liệu nhựa PP-R, vì đây là chất liệu có độ bền cao, khả năng dẫn nhiệt thấp. Nếu đường ống không quá dài thì có thể sử dụng chất liệu nhựa PVC đảm bảo để tiết kiệm chi phí.

Trên đây là 5 lưu ý trước khi mua máy nước nóng năng lượng mặt trời bạn cần biết? Mong rằng bài viết cung cấp cho bạn những thông tin phù hợp!

Theo VnExpress