lò nướng giúp làm các món nướng vừa thơm ngon, bổ dưỡng vừa nhanh gọn, tiện lợi. tuy vậy, không phải chị em nào cũng biết dùng lò nướng đúng cách. bài viết này sẽ điểm qua vài sai lầm thường gặp khi sử dụng lò nướng, tham khảo ngay để dùng lò tốt hơn nhé.

Không làm nóng lò trước khi nướng

Nhiều người nội trợ có thói quen chuẩn bị nguyên liệu làm món nướng đầy đủ sau đó cho ngay vào lò nướng để chế biến mà không thực hiện giai đoạn làm nóng lò trước.

Trong khi làm nóng lò trước là một bước rất quan trọng giúp khử mùi hôi, ẩm mốc bên trong lò nướng và giúp món nướng được nấu đúng nhiệt độ, thời gian lý tưởng cho hương vị thơm ngon, hấp dẫn, nhiều dưỡng chất.

Hơn nữa, với món nướng cần chế biến ở nhiệt độ càng cao nếu giữ thói quen không làm nóng lò trước, món nướng của bạn sẽ bị kéo dài thời gian chế biến, tốn nhiều điện năng để lò làm nóng.

Đặc biệt, thực phẩm có thể sẽ bị bay mất chất dinh dưỡng, vi khuẩn có thể sản sinh trong quá trình “chờ đợi” lò nướng tăng nhiệt độ đến mức phù hợp với món ăn.

Cho nên, người nội trợ trong khi chuẩn bị nguyên liệu làm món nướng, cần canh thời gian, làm nóng lò trước từ 10 đến 15 phút, món nướng của bạn sẽ được chế biến ngon và bổ dưỡng hơn.

Gia nhiệt trước khi nướng từ 10 – 15 phút để khử mùi và nướng thực phẩm ngon hơn
Làm nóng lò trước khi nướng từ 10 – 15 phút để khử mùi và nướng thực phẩm ngon hơn

Cửa lò bị ẩm, ướt

Nếu lò nướng của bạn làm bằng chất liệu thủy tinh thì bạn nên đảm bảo nó không bị ẩm, ướt, dính nước trong khi sử dụng.

Vì cửa lò thủy tinh không khô ráo khi tiếp xúc với nhiệt độ cao từ lò nướng sẽ dễ bị giãn nở, nứt vỡ làm giảm độ bền của sản phẩm, gián đoạn quá trình nấu và có thể gây nguy hiểm cho người dùng.

Đảm bảo cửa lò bằng thủy tinh luôn khô ráo trước khi nướng
Đảm bảo cửa lò bằng thủy tinh luôn khô ráo trước khi nướng

Không quan tâm kiểu nướng

Nếu trong bảng điều khiển của lò nướng nút thường được sử dụng nhất là nút chỉnh nhiệt độ và thời gian nướng thì nút ít được “để ý” nhất chính là nút kiểu nướng.

Thường mọi người nghĩ nướng kiểu nào chẳng quan trọng, nướng mặt trên, nướng mặt dưới hay nướng 2 mặt cũng đều như nhau, cho nguyên liệu vào lò chỉnh nhiệt độ, thời gian thích hợp thì món nào cũng chín hết.

Cách nghĩ này không đúng bạn nhé, nếu nướng các loại bánh mà bạn để kiểu nướng mặt trên hoặc mặt dưới thì nhiệt độ trong lò sẽ không tỏa đều, chỉ tập trung ở nửa trên hoặc nửa dưới của lò khiến bánh chín không đều, trong sống ngoài chín.

Do đó, tùy theo từng món ăn bạn cần chọn kiểu nướng phù hợp để món ăn được nấu chín ngon, đúng công thức, thời gian.

Chọn kiểu nướng thích hợp

Nguyên liệu sắp xếp quá gần nhau

Để nhiệt lượng tỏa rộng bên trong lò giúp món nướng chín đều hơn, nhiều lò nướng hiện đại có thiết kế quạt đối lưu.

Nhưng quạt cũng không phải là vạn năng nếu trong lò chứa quá nhiều thực phẩm, không có khoảng trống để nhiệt lượng tỏa ra thì món nướng của bạn vẫn có thể bị sống, không chín như thường.

Vì thế, bạn hãy cho vào lò nướng một lượng thực phẩm vừa đủ, đặt thực phẩm cách nhau ít nhất 1 cm, các khay chứa cũng không đặt quá sát nhau.

Với lò nướng thùng dù dung tích lớn cũng chỉ nên đặt vào lò từ 2 – 3 khay trong 1 lần nướng.

Các khối thực phẩm đặt cách nhau ít nhất 1 cm, các khay cũng không đặt quá sát nhau
Các khối thực phẩm nên đặt cách nhau ít nhất 1 cm, các khay cũng không đặt quá sát nhau

Làm sạch không đúng cách

Nấu ăn xong không vệ sinh lò nướng ngay để khiến các vết bẩn, mùi ám lâu trong lò, một thời gian sau bạn làm sạch sẽ rất khó khăn và các món nướng sẽ bị ám mùi hôi của lò.

Thế nên sau khi nấu ăn xong bạn cần tiến hành làm sạch lò ngay, để vết bẩn, cặn thức ăn dễ lau chùi, bạn đặt vào lò một một chén nước cốt chanh (có vỏ chanh luôn cũng được) hoặc giấm ăn và chọn nhiệt độ trung bình, thời gian 5 phút.

Hết 5 phút, để lò nguội một chút rồi mở cửa lò bạn lấy chén nước cốt chanh ra, dùng khăn mềm lau sạch bên trong lò và dùng khăn khác lau bên ngoài lò, không dùng miếng chùi rửa sắc nhọn tránh làm trầy xước lò.

Lò nướng của bạn sẽ được làm sạch hoàn toàn lại có mùi thơm thoang thoảng của hương chanh, các món ăn được nấu sau đó cũng không bị ám mùi hôi nữa.

Dùng khăn mềm để làm sạch lò nướng
Dùng khăn mềm để làm sạch lò nướng

Nếu đang mắc một trong các sai lầm trên, bạn hãy sửa chữa ngay để sử dụng lò nướng bền tốt, chế biến món ăn ngon và đảm bảo an toàn cho mình nhé. Chia sẻ thêm kinh nghiệm dùng lò nướng hiệu quả khác, bạn có thể viết nhanh ý kiến của mình vào ô bình luận bên dưới.

Theo VnExpress