sử dụng bình đun siêu tốc dường như không còn quá xa lạ với chúng ta hiện nay. vậy nếu đồ điện gia dụng này - bình đun siêu tốc bị hư, thì mình cần nên mua mới hay chỉ sửa chữa lại thôi?

Bình đun siêu tốc bị hư, nên mua mới hay sửa chữa lại?

Quyết định sửa chữa hay mua mới bình đun siêu tốc, bạn cần làm rõ 3 vấn đề như sau:

Tuỳ vào mức độ hư hỏng của bình đun

Bình đun siêu tốc bị hư, tạm thời chia thành 2 mức độ – mức độ nhẹ và mức độ nặng.

A. Mức độ nhẹ

Là những lỗi của bình đun mà bạn có thể khắc phục, sữa chữa ngay tại nhà được nhưng không cần phải tháo ra bộ phận của bình đun.

Dưới đây là một số ví dụ về lỗi hư bình đun ở mức nhẹ và cách khắc phục cho bạn tham khảo:

- Nước chưa sôi nhưng ấm đã tự động ngắt trước:

  • Nguyên nhân: Đáy bình có tạp chất hay cặn bẩn bám vào (kể cả bình thủy điện).
  • Hệ quả: Làm cho rơ-le đo nhiệt độ bị hỏng, hoặc xác định sai giá trị đo làm cho bộ điều khiển của ấm tự động ngắt nguồn.
  • Cách khắc phục: Vệ sinh đáy bình đun sôi thường xuyên và làm sạch rơ-le (2 tuần / 1 lần).

- Nước đã sôi nhưng ấm chưa tự động ngắt:

  • Nguyên nhân: Không đóng nắp bình chặt.
  • Cách khắc phục: Nên kiểm tra đóng kín nắp bình, vì đa phần bình đun siêu tốc được các nhà sản xuất thiết kế với điều kiện - khi muốn rơ-le tự động ngắt điện thì nắp bình cần được đóng kín.
Bình đun siêu tốc bị hư, nên mua mới hay sửa chữa lại?

- Không bấm được công tắc để đun nước:

  • Nguyên nhân 1: ​Một số ấm đun có bộ phận cảm biến, nếu bình đun chứa quá ít nước thì công tắc sẽ không bật được.

> Khắc phục: Đổ thêm nước vào bình hoặc cho nước đạt tới mức ngưỡng - được nhà sản xuất khuyên dùng.

Bình đun siêu tốc bị hư, nên mua mới hay sửa chữa lại?
  • Nguyên nhân 2: Mâm nhiệt nóng quá mức vì bạn đun sôi nước quá nhiều lần trong cùng một thời gian ngắn. Khi mâm đế tiếp điện của bình đun nóng quá, rơ-le trong mâm nhiệt sẽ tự động ngắt mạch điện.​

> Khắc phục: Hãy ngừng thói quen đun sôi nước liên tục để cho bình đun có thời gian nguội trước khi hoạt động lại.

B. Mức độ nặng

 Là những lỗi hư của bình đun mà bạn cần phải tháo các bộ phận của nó ra để sửa chữa hoặc kiểm tra lỗi hỏng. 

Chẳng hạn, bình đun có mùi khét khi sử dụng và ấm hoàn toàn không đun được nước sôi. Ngoài ra, mức độ hư nặng của bình đun siêu tốc còn kể đến: trong thời gian sử dụng, thiết bị ấm đun bị bóp méo hoặc chảy nhựa.

Bình đun siêu tốc bị hư, nên mua mới hay sửa chữa lại?

Đối với mức độ hư nặng của bình đun, tốt nhất bạn nên đem nó ra tiệm sửa chữa hoặc mua ngay bình đun siêu tốc mới để an toàn hơn nhé!

Tuỳ theo khả năng tài chính

Tại địa chỉ bán uy tín như chúng tôi, giá trung bình của một chiếc bình đun siêu tốc -  chất lượng tốt, nằm trong khoảng từ 300.000 – 500.000 đồng.

Bình đun siêu tốc bị hư, nên mua mới hay sửa chữa lại?
Một mẫu bình đun siêu tốc chất lượng tốt tại Điện máy XANH

Nếu bạn là người chi tiêu thoải mái, hoặc đơn giản là chú tâm đến chất lượng bình đun, bạn sẽ sẵn sàng mua một chiếc bình đun mới. Thậm chí, bạn còn nghĩ rằng: việc sửa chữa lại bình đun khá tốn thời gian, mà chưa chắc sửa lại thì nó sẽ chạy tốt như ban đầu.

Vậy, khi mua chiếc bình đun siêu tốc mới, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian sửa chữa và không quá mắc để bỏ ra một số tiền hợp lí - mua được chiếc bình siêu tốc mới hiện nay.  

Tuỳ theo mong muốn sử dụng

Sử dụng bình đun, đơn giản là để chúng ta tiết kiệm được thời gian đun nước. Tuy nhiên, với một số người tiêu dùng hiện nay, việc chọn bình đun siêu tốc không chỉ đơn giản là như thế?

Bình đun siêu tốc cũng được xem là một nội thất trang trí bên trong không gian nhà bếp. Vì thế, trong một số hộ gia đình khá giả hiện nay, người tiêu dùng thường ưu tiên chọn bình đun làm bằng chất liệu thủy tinh. Vì trông chiếc bình rất sang và kết hợp trang nhã với các gia dụng nhà bếp khác.

Bình đun siêu tốc bị hư, nên mua mới hay sửa chữa lại?
Kiểu bình đun siêu tốc làm bằng thủy tinh có giá trị thẩm mỹ cao

Hoặc một số chị em sẽ chọn kiểu bình đun siêu tốc làm bằng nhựa nhưng cần có màu sáng – phổ biến nhất là màu trắng, dễ dàng phối hợp các nội thất có màu sắc khác.

 Do đó, khi chiếc bình đun đã bị hao mòn “nhan sắc” bên ngoài hoặc bị hư quá nặng – như móp méo thiết bị, thì chọn mua chiếc bình mới là điều tất nhiên. 

Như vậy, khi chiếc bình đun siêu tốc bị hư, bạn đã biết mình cần nên mua mới hay sửa chữa lại ấm đun rồi đấy! Thật không khó để sở hữu ngay một chiếc bình đun siêu tốc mới, với giá cả rất phải chăng trên thị trường.

Theo VnExpress