Tiểu tiện và đại tiện trong môi trường không trọng lực luôn là thách thức của các phi hành gia trên tàu vũ trụ.

Mới đây, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết họ đã hoàn thiện một chiếc bồn cầu không gian thế hệ mới và dự định sẽ đưa lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) trong vài tháng tới.

ISS là một trong những cơ quan nghiên cứu tiên tiến nhất. Đây là nơi có điểm lạnh nhất vũ trụ, chứa siêu máy tính và laser lượng tử. Và đến cuối năm nay, ISS sẽ là "nhà" của chiếc bồn cầu đắt nhất và tân tiến nhất từng được tạo ra.

Có tên gọi Universal Waste Management System, chiếc bồn cầu công nghệ cao này được NASA phát triển trong 6 năm và tiêu tốn 23 triệu USD. Nó sẽ được đưa lên ISS trong tháng 9 tới bằng tàu vũ trụ chở hàng Cygnus để các phi hành gia trải nghiệm trong 3 năm.

[Bài 23/8] Bồn cầu đắt nhất thế giới trị giá 23 triệu USD: Nơi giải quyết ‘nỗi buồn’ của các phi hành gia NASA trên vũ trụ - Ảnh 1.
Cận cảnh chiếc bồn cầu mới của NASA.

Không giống hai phiên bản trước, bồn cầu không gian mới của NASA được thiết kế để hoạt động trên nhiều loại tàu vũ trụ có phi hành đoàn khác nhau. Trước mắt, nó sẽ được lắp trên Orion, tàu vũ trụ chở các phi hành gia NASA lên Mặt Trăng năm 2023.

Melissa McKinley, người đứng đầu bộ phận phát triển Universal Waste Management System cho biết bồn cầu này có thể trang bị cho các tàu đổ bộ lên Mặt Trăng hoặc Sao Hỏa.

Universal Waste Management System có hình trụ màu trắng với một cái phễu để hút nước tiểu, một bộ phận nén chất thải có thể tháo rời và chỗ ngồi có ký hiệu để người dùng xác định vị trí.

Một trong những điểm khác biệt lớn nhất của chiếc bồn cầu mới là nhỏ gọn và hoàn toàn khép kín. Nó cũng có một hệ thống xử lý sơ bộ nước tiểu trước khi chuyển đến hệ thống tái chế thành nước. Thiết bị này sẽ được đặt ngay cạnh nhà vệ sinh hiện có trên ISS.

[Bài 23/8] Bồn cầu đắt nhất thế giới trị giá 23 triệu USD: Nơi giải quyết ‘nỗi buồn’ của các phi hành gia NASA trên vũ trụ - Ảnh 2.
Nhà vệ sinh trên ISS thời điểm hiện tại.

McKinley cho biết một trong những cải tiến lớn nhất là thay đổi về thiết kế vị trí ngồi cũng như phễu chứa nước tiểu để các phi hành gia nữ dễ dàng đại tiện và tiểu tiện cùng lúc.

Trong những nhiệm vụ không gian đầu tiên, NASA thậm chí còn không mấy bận tâm đến việc lắp đặt trang thiết bị cho nhà vệ sinh trên tàu. Trong sứ mệnh Apollo 11 lên Mặt Trăng, ba phi hành gia trên khoang chỉ huy đã phải tiểu tiện và đại tiện vào một chiếc bao.

Trong khi đó, trạm vũ trụ đầu tiên của NASA là Skylab có một lỗ trên tường để hút nước tiểu và chất thải. Đến tàu con thoi, NASA mới trang bị bồn cầu có hình dáng gần giống bồn cầu ở Trái Đất.

Đại tiện trong môi trường không trọng lực luôn là một thách thức của các phi hành gia, bất chấp nỗ lực cải tiến của NASA trong những năm qua. Trong không gian, mọi thứ lơ lửng, do đó, các bồn cầu sử dụng luồng khí cực mạnh để cho chất thải của phi hành gia vào túi. Những chiếc túi này được đặt trong thùng kín để mang về Trái Đất.

[Bài 23/8] Bồn cầu đắt nhất thế giới trị giá 23 triệu USD: Nơi giải quyết ‘nỗi buồn’ của các phi hành gia NASA trên vũ trụ - Ảnh 3.
Đi vệ sinh luôn là thách thức của các phi hành gia trên vũ trụ (Ảnh minh họa).

Một chuyên gia cho biết việc cải tiến thiết kế bồn cầu trên không gian sẽ giúp tạo cảm giác thoải mái khi đi vệ sinh cũng như góp phần làm giảm rủi ro sức khỏe cho các phi hành gia.

Ngoài bồn cầu mới, NASA cũng nghiên cứu những cách khác để cải thiện hệ thống chất thải trong các sứ mệnh khám phá vũ trụ trong tương lai. Ví dụ, cơ quan này đang nghiên cứu cách tách nước từ chất thải rắn để tái chế bởi nước là nguồn tài nguyên quý giá trong không gian.

Theo CafeBiz