với sự nguy hiểm luôn rình rập, bếp gas không còn là lựa chọn hàng đầu của nhiều người mà thay vì đó là bếp điện được thiết kế có độ an toàn cao hơn, một trong những dòng bếp điện rất được yêu thích hiện nay là bếp hồng ngoại, bếp có nhiều chế độ bảo vệ an toàn giúp bạn sử dụng bếp hiệu quả và quan trọng là đảm bảo an toàn cho gia đình mình.

Cảnh báo nồi không phù hợp

Bếp hồng ngoại (Bếp hồng ngoại là gì?) không kén nồi như bếp điện từ (Bếp điện từ là gì?) nên khi bạn đặt một chiếc nồi lên bếp mà xuất hiện cảnh báo nồi không phù hợp thì đó không phải là do chất liệu làm nồi mà nguyên nhân là do kích thước nồi không phù hợp, đáy nồi không bằng phẳng. Cảnh báo này làm sao nhận biết? Đó là khi bếp hồng ngoại tạm ngừng hoạt động và mã lỗi “E0” hiển thị trên màn hình điều khiển.

Để bếp hoạt động lại, bạn nên đặt lên bếp, nồi có đường kính đáy từ 10cm đến 26cm, đáy nồi bằng phẳng không lồi lõm. Lưu ý không chọn nồi đáy mỏng nấu ăn vì nhiệt lượng bếp hồng ngoại tỏa ra lớn sẽ dễ làm hỏng nồi, làm hao phí nhiều điện năng vô ích. Chức năng này có ở bếp hồng ngoại Sanaky AT - 2524HGN, Bếp hồng ngoại Sanaky SNK2102HG, Bếp hồng ngoại Sanaky AT-2101HG của thương hiệu bếp hồng ngoại Sanaky và nhiều dòng bếp khác.

Chọn nồi có đường kính 10cm đến 26cm, đáy bằng phẳng để không xảy ra cảnh bảo nồi không phù hợp

Cảnh báo đang nấu nồi không

Bếp phát cảnh báo đang nấu nồi không khi bạn khởi động bếp, đặt nồi lên bếp lâu mà không cho thực phẩm vào đun nấu. Sau khi phát cảnh báo, bếp sẽ tạm ngừng hoạt động, nồi sẽ không bị làm nóng, điều này giúp bảo vệ nồi, bếp và đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Khi bạn cho thực phẩm vào nồi, cảnh báo này sẽ biến mất, để tránh cảnh báo này bạn nên cho thực phẩm vào nồi trước khi khởi động bếp. Khi đó nhiệt lượng tỏa ra làm nóng nồi đồng thời cũng làm chín thực phẩm, giúp tiết kiệm điện năng tối đa, giúp bạn sử dụng bếp hiệu quả và an toàn hơn.

Bếp hồng ngoại Magic A33, Bếp hồng ngoại Magic A34 của Bếp hồng ngoại Magic… đều được thiết lập chế độ cảnh báo này.

Cảnh báo quá nhiệt

Khi nhiệt độ của bếp hồng ngoại quá cao, vượt mức an toàn thì sẽ xuất hiện cảnh báo quá nhiệt. Nguyên nhân có thể là do bạn đun nấu ở mức công suất lớn hoặc nấu ăn liên tục trong một thời gian dài. Màn hình hiện thị lỗi “E6” và bếp ngừng hoạt động là dấu hiệu của cảnh báo quá nhiệt.

Tắt bếp, lấy dụng cụ nấu ra khỏi bếp, lấy hết các vật cản nếu có ở quanh các lỗ thoát khí (quạt), để bếp tự làm nguội ít nhất 10 phút, cảnh báo này sẽ không còn khi bạn bật bếp lên lần nữa.

Chống trào

Nấu nước ở nhiệt độ quá cao có thể làm trào nước gây hỏng bếp

Đun nước hoặc nấu các món hầm, món có nước sẽ hay có hiện tượng trào, nước bị trào ra nếu không làm sạch ngay sẽ dễ chảy vào bên trong bếp, làm hỏng các linh kiện, gây nguy hiểm cho người sử dụng. Nên bếp hồng ngoại được thiết lập chế độ chống trào, chế độ này sẽ hoạt động khi nào bếp nhận thấy có hiện tượng trào trong khu vực điều khiển, bếp sẽ phát cảnh báo và tự động ngắt. Lúc này bạn nên rút điện ra, đợi bếp nguội rồi vệ sinh mặt bếp.

Tuy chức năng này rất hữu ích nhưng không phổ biến lắm ở các dòng bếp hồng ngoại bình dân.

Tự động ngắt

Có rất nhiều trường hợp khi bạn đang sử dụng, bếp hồng ngoại tự động ngắt, khi bếp khởi động chế độ này có nghĩa linh kiện bên trong bếp đã có vấn đề hoặc quá trình đun nấu không an toàn, không tốt cho bếp và người sử dụng, cũng có thể đơn giản là việc nấu ăn đã hoàn thành.

Khi bếp tự động ngắt, bạn nên xem thử trên màn hình hiển thị có xuất hiện lỗi nào không, nếu bạn có thể xử lý hãy khắc phục ngay, nếu lỗi ở linh kiện bên trong bếp, bạn không biết, không rành không nên tự ý sửa chữa hãy đem đến trung tâm bảo hành là cách tốt nhất.

Bảo vệ khi điện áp quá thấp hoặc quá cao

Nguồn điện nhà bạn không ổn định, xuống quá thấp dưới 170V hoặc lên quá cao trên 260V trong khi bếp cần nguồn điện 220V, ổn định để hoạt động. Lúc này bếp sẽ tự động ngắt, màn hình hiển thị xuất hiện mã lỗi “E3” hoặc “E4”.

Bạn tắt bếp ngay khi phát hiện lỗi, kiểm tra nguồn điện nhà mình, sử dụng một chiếc ổn áp để đưa nguồn điện nhà bạn về mức ổn định 220V nếu bạn muốn tiếp tục nấu ăn với bếp hồng ngoại.

Bảo vệ khi điện áp quá thấp hoặc quá cao, chế độ này được thiết lập ở tất cả các bếp hồng ngoại, Bếp hồng ngoại Kangaroo KG368I, Bếp hồng ngoại Kangaroo KG 369I của thương hiệu Kangaroo, Bếp hồng ngoại Magic với Bếp hồng ngoại Magic A33, Bếp hồng ngoại Magic A34...

Khóa an toàn

Bếp hồng ngoại Sunhouse shd-6005 có khóa an toàn tiện lợi khi nhà bạn có con nhỏ

Sử dụng chế độ khóa an toàn khi bạn không muốn ai tác động vào các chương trình nấu ăn bạn đã thiết lập ở bếp hồng ngoại. Khi bạn chọn phím khóa an toàn, toàn bộ hệ thống điều khiển sẽ được ẩn, lúc này bếp vẫn tiếp tục làm việc cho đến khi hoàn tất việc nấu ăn.

Khi gia đình bạn có trẻ nhỏ sẽ rất tốt nếu bạn dùng chế độ này, nó sẽ giữ an toàn cho con bạn và đảm bảo bé không tác động thay đổi chương trình nấu ăn bạn đã thiết lập cho bếp trước đó.

Hãy tạo nên những món ăn thơm ngon và bảo vệ an toàn cho gia đình mình với bếp hồng ngoại bạn nhé. Bạn đang sử dụng bếp hồng ngoại của hãng nào? Bạn có thích các chế độ bảo vệ an toàn của bếp không? Chia sẻ với chúng tôi nhé!

Xem thêm:

Bếp hồng ngoại là gì?

Bếp hồng ngoại dùng nồi gì?

Những lỗi thường gặp của bếp hồng ngoại

Theo VnExpress