sử dụng máy xay sinh tố hay bất kì một loại máy xay gia dụng nào, bạn cũng cần chú ý đến bộ phận lưỡi dao. vậy, tuyệt chiêu sử dụng lưỡi dao máy xay sinh tố bền lâu là như thế nào?

Tuyệt chiêu sử dụng lưỡi dao máy xay sinh tố bền lâu?

Để lưỡi dao của máy xay sinh tố kéo dài tuổi thọ, bạn cần chú ý đến 3 điểm như sau:

Chọn đúng lưỡi dao với thực phẩm cần xay

Một trong những thói quen mà ai nấy trong số chúng ta thường hay mắc phải, đó là tận dụng máy xay sinh tố để xay tất cả những gì mình cho là thuận tiện. Đây là điều nên tránh, bạn nhé!

Bởi vì, hình dáng của mỗi loại dao (trong máy xay) thích hợp cho mỗi nhóm thực phẩm nhất định. Chẳng hạn một số lưỡi dao thông dụng có công dụng chính như sau:

  • Dạng lưỡi dao thẳng: Xay thực phẩm khô => VD: các loại gia vị (hành, tỏi, ớt,…), ngũ cốc các loại,…
  • Dạng lưỡi dao thẳng lớn: Xay thịt => VD: các thực phẩm đã làm chín.
  • Dạng lưỡi dao chữ thập: Xay thực phẩm ướt => VD: trái cây tươi, rau củ,…
  • Dạng lưỡi dao chữ thập (có răng cưa): Xay thịt, xay đá.

Do đó, muốn sử dụng lưỡi dao của máy xay bền lâu, bạn nên chọn lưỡi dao phù hợp với nhóm thực phẩm trước khi bạn cần xay cái gì. Ngoài ra, bạn có thể nghĩ thêm sự lựa chọn khác - bên cạnh việc sử dụng máy xay sinh tố, còn có thể chọn dùng thêm máy xay thịt hoặc máy xay đa năng. 

Tuyệt chiêu sử dụng lưỡi dao máy xay sinh tố bền lâu?
Hình dáng một số mẫu lưỡi dao của máy xay sinh tố

Đọc kĩ hướng dẫn và tháo - lắp lưỡi dao đúng cách

Mỗi loại máy xay đều có cấu trúc riêng biệt, bạn cần tham khảo cấu trúcđọc kĩ cách hướng dẫn sử dụng cũng như cách lắp – tháo lưỡi dao của máy xay sinh tố, máy xay đa năng hay bất kì một kiểu máy xay nào khác mà bạn đang sử dụng. 

>> Thông thường cách tháo lưỡi dao cơ bản như sau:

  • Mở rời phần đế và cối xay.
  • Dùng dụng cụ để kèm chặt lưỡi dao và chú ý đến phần mặt dưới của đế: Bạn sẽ thấy có một con ốc để gắn lưỡi dao với đế. Tiếp đó, bạn vặn ngược chiều kim đồng hồ, từ từ lấy lưỡi dao ra.

Hãy nhớ! Đừng nên thể hiện tính hiếu kì của mình khi đụng đến lưỡi dao của máy xay nếu chưa tham khảo kĩ cách hướng dẫn. Và đặc biệt, tránh dùng các vật cứng để cố gắng tháo lưỡi dao máy xay ra, dù cho đó là loại máy xay sinh tố dưới 1 triệu đồng hay bất kì loại máy xay rẻ nào khác chẳng hạn!

Tuyệt chiêu sử dụng lưỡi dao máy xay sinh tố bền lâu?
Một mẫu lưỡi dao có phần khe rãnh ốc vít để gắn vào đế máy xay

Bảo quản lưỡi dao đúng cách

lưỡi dao của máy xay được làm bằng thép không gỉ thì bạn cũng nên tránh để lưỡi dao tiếp xúc nhiều với nước. Do đó, sau khi dùng xong máy xay sinh tố, bạn cần vệ sinh máy sạch sẽ, gồm luôn cả lưỡi dao trong đó.

Ngoài ra, bạn không nên tự ý mài lưỡi dao của máy xay. Bởi vì, hình dạng của lưỡi dao (trong máy xay) sẽ rất khác so với lưỡi dao của những chiếc dao bình thường - vốn sử dụng trong việc cắt, thái hằng ngày.

Tuyệt chiêu sử dụng lưỡi dao máy xay sinh tố bền lâu?
Độ bén của lưỡi dao phụ thuộc vào tốc độ quay và cấu trúc sắp lưỡi dao

Thực chất, lưỡi dao máy xay sinh tố không quá sắc như bạn đã nghĩ! Thay vào đó độ sắc lưỡi dao phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ quay cũng như việc bố trí các cạnh lưỡi dao sao cho phù hợp với mỗi nhóm thực phẩm được xay.

Như vậy, bạn đã biết được 3 tuyệt chiêu hay để sử dụng lưỡi dao máy xay sinh tố sao cho bền lâu rồi đấy! Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được cho các bạn để có được một ly sinh tố mát lạnh (giữa thời tiết nóng) hay để chuẩn bị nguyên liệu cho món ăn ngon nào đó sắp tới.

Theo VnExpress