cháo là món ăn quen thuộc với hầu hết mọi người, nhưng chắc chắn có 1 món cháo các bạn rất ít khi được nghe qua và thưởng thức. đó chính là món cháo cua đồng nổi tiếng miền tây. cùng vào bếp làm ngay thôi nào!

Thời gian dự tính để nấu cháo cua đồng:

- Thời gian chuẩn bị: 30 phút.

- Thời gian nấu cháo: 1 giờ.

Bạn chuẩn bị nguyên liệu dưới cho khoảng 3-4 người ăn. Cháo thích hợp dùng làm bữa ăn cho cả gia đình vì trong cua có nhiều vitamin, canxi, muối khoáng,...

Cách nấu cháo cua đồng nổi tiếng miền Tây thơm ngon

Nguyên liệu và dụng cụ nấu cháo cua đồng cần chuẩn bị gồm:

  • Cua đồng: 500 gram.
  • Gạo tẻ: 200 gram.
  • Hành tím: 2 củ
  • Hành lá: 30 gram
  • Gia vị: dầu ăn, hạt nêm, muối, bột ngọt, tiêu, nước mắm,...
  • Dụng cụ: Nồi, bếp, chảo, tô, chén, muỗng,...
Cách nấu cháo cua đồng nổi tiếng miền Tây thơm ngon

Các bước thực hiện nấu cháo cua đồng:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu:

- Gạo tẻ vo sạch, ngâm nước 30-45 phút để gạo nở mềm. Sau khi ngâm chúng ta để ráo gạo rồi dùng chày giã vỡ hạt gạo để khi nấu gạo sẽ nhanh mềm, nở đều.

Gạo tẻ vo sạch, ngâm nước 30-45 phút để gạo nở mềm. Sau khi ngâm chúng ta để ráo gạo rồi dùng chày giã vỡ hạt gạo để khi nấu gạo sẽ nhanh mềm, nở đều.

- Cua mua về ngâm chúng vào nước, khoảng 10 phút thay nước 1 lần, thay đến khi nào nước hết đục thì cho thêm muối vào, ngâm thêm khoảng 10 phút.

- Vớt cua ra để ráo nước, sau đó tách mai, bỏ yếm của cua, gạch cua cho vào chén nhỏ.

- Tiếp theo mang cua đi giã nhuyễn, nhớ rắc thêm ít muối để khi nấu, gạch cua dễ đông lại và hạn chế việc gạch cua bắn vào người.

Cua mua về ngâm chúng vào nước, khoảng 10 phút thay nước 1 lần, thay đến khi nào nước hết đục thì cho thêm muối vào, ngâm thêm khoảng 10 phút. Vớt cua ra để ráo nước, sau đó tách mai, bỏ yếm của cua, gạch cua cho vào chén nhỏ. Tiếp theo mang cua đi giã nhuyễn, nhớ rắc thêm ít muối để khi nấu, gạch cua dễ đông lại và hạn chế việc gạch cua bắn vào người

- Cuối cùng bạn dùng vải gạc y tết hoặc ray lọc xác cua lấy nước, lọc 3-4 lần để không còn bị sót xác cua. Nếu nhà có máy xay, bạn có thể cho cua vào máy xay với chút nước và chút muối, xay xong thì lọc lấy nước cốt, bỏ xác cua.

Lưu ý nếu dùng máy xay, xay cua thì khi xay xong phải rửa thật kỹ không sẽ để lại mùi tanh.

Cuối cùng bạn dùng vải gạc y tết hoặc ray lọc xác cua lấy nước, lọc 3-4 lần để không còn bị sót xác cua.

- Hành tím: lột vỏ băm nhỏ.

- Hành lá nhặt rễ rửa sạch, cắt nhỏ.

Bước 2: Làm gạch cua:

- Cho nước cua lọc được vào nồi bắc lên bếp để lửa vừa, khuấy đều tới khi thấy thịt cua bắt đầu kết tủa thì có thể ngừng, chờ cho nồi nước sôi bùng, thịt cua đóng thành váng thì hạ lửa nhỏ, vớt ra tô lớn.

Cho nước cua lọc được vào nồi bắt lên bếp để lửa vừa, khuấy đều tới khi thấy thịt cua bắt đầu kết tủa thì có thể ngừng, chờ cho nồi nước sôi bùng, thịt cua đóng thành váng thì hạ lửa nhỏ

- Tiếp theo bạn bắt chảo lên bếp với 2 muỗng dầu ăn và 1 thìa hành tím.

- Phi hành đến khi chín vàng cho gạch cua vào, dùng đũa đảo đều đến khi dậy mùi thơm cho tiếp thịt cua đã vớt ra vào nhớ vặn lửa nhỏ xuống, nêm nếm gia vị cho vừa miệng, để trên bếp khoảng 10 phút cho thịt và gạch cua ngấm đều và đậm vị thì tắt bếp.

Tiếp theo bạn bắt chảo lên bếp với 2 muỗng dầu ăn và 1 thìa hành tím. Phi hành đến khi chín vàng cho gạch cua vào, dùng đũa đảo đều đến khi dậy mùi thơm cho tiếp thịt cua đã vớt ra vào nhớ vặn lửa nhỏ xuống, nêm nếm gia vị cho vừa miệng, để trên bếp khoảng 10 phút cho thịt và gạch cua ngấm đều và đậm vị thì tắt bếp

Bước 3: Nấu cháo:

- Bạn vẫn tiếp tuc đun nồi nước cua, cho gạo đã chuẩn bị vào, khuấy đều để tránh cháo vị vón cục dưới đáy nồi.

- Đun lửa vừa và khuấy đến khi gạo nở đều, chín nhừ thì hạ lửa nhỏ, xem lượng nước đã đủ chưa. Nếu cháo quá đặc bạn có thể thêm tý nước và nêm nếm gia vị cho vừa ăn.

Lưu ý đừng nêm quá mặn vì xíu nữa bạn sẽ cho cua và gạch chung vào cháo luôn. Cứ thế đun thêm 20-30 phút cho thịt cua và gạch cua đã chưng vào để cháo thêm thơm ngon và đậm vị.

Bạn chuẩn bị nồi với 1-1.5 lít sạch, cho gạo đã ngâm vào. Nấu đến khi gạo nở bung đều cho thêm 50ml nước vào, nấu đến khi cháo chín nhừ, nêm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp nhé. Trong quá trình nấu cháo lưu ý khuấy đều để cháo không bị cháy.

Thành phẩm:

Cho cháo ra bát, cho hành lá lên, múc lên trên gạch cua đã xào, rắc thêm ít tiêu cho món ăn dậy mùi và thưởng thức thôi nào. Cháo có thể ăn kèm với bánh quẩy cũng rất ngon nhé.

Cách nấu cháo cua đồng nổi tiếng miền Tây thơm ngon

Món ăn đã xong hãy thưởng thức ngay khi còn nóng, chúc các bạn thành công!

Theo VnExpress