xem quảng cáo thấy bàn là hơi nước dùng tốt, tiện lợi hơn so với bàn là khô, bạn cũng nhanh tay rinh về nhà một chiếc nhưng không biết sử dụng thế nào hiệu quả? chúng tôi bật mí cho bạn một vài bí quyết sử dụng bàn là hơi nước tiết kiệm điện, hiệu quả, an toàn.

Châm nước sạch không chất phụ gia, hương liệu cho bàn là hơi nước

Nước cho vào bàn là hơi nước phải là nước sạch không lẫn tạp chất, không có hương thơm

Nước cho vào bàn là hơi nước phải là nước sạch, không có lẫn tạp chất, chất phụ gia hay có hương thơm. Đối với một số bàn là hơi nước, nhà sản xuất khuyến cáo nên sử dụng nước cất nhưng không phải nhà nào cũng có nước cất, cho nên bạn chỉ cần cho vào sản phẩm nước sạch là đã đạt yêu cầu.

Nếu dùng nước máy thì cần phải lọc lần nữa vì nước máy thường có lẫn tạp chất. Tuyệt đối không cho hương liệu hay chất phụ gia thì khi bàn là nóng lên, các chất này sẽ tác động gây bào mòn các thiết bị bên trong của bàn là hơi nước.

Dung tích bình chứa nước mỗi bàn là hơi nước thường khác nhau nhưng cho lượng nước vào ít nhất phải bằng ½ dung tích bình, không cho ít hơn để đảm bảo hoạt động của bàn là hơi nước diễn ra ổn định, hiệu quả.

Điều chỉnh nhiệt độ ủi của bàn là hơi nước thích hợp với từng loại vải

Vặn núm chỉnh nhiệt độ của bàn là hơi nước thích hợp với từng chất liệu vải, ủi đồ tiện hơn

Mỗi chất liệu vải sẽ có một nhiệt độ ủi thích hợp, nếu bạn chỉnh nhiệt độ quá thấp, các vết nhăn sẽ không thể làm thẳng, còn nếu nhiệt độ quá cao, vải có thể sẽ bị hỏng, cháy…

Các loại vải bông, lanh bạn nên chỉnh bàn là hơi nước ủi ở nhiệt độ cao, lượng hơi nước nhiều; len thì chỉnh nhiệt độ vừa hoặc cao đều ổn; nylon, polyester, lụa hay sợi tổng hợp thì chọn mức nhiệt độ và lượng hơi nước thấp nhất.

Bên cạnh đó, một số bàn là hơi nước trên núm vặn chỉnh nhiệt có chỉ dẫn nhiệt lượng phù hợp với từng loại vải, bạn chỉ cần vặn núm đến nhiệt độ tương ứng với loại vải cần ủi là có thể làm thẳng quần áo nhanh, an toàn và tiện lợi.

Lưu ý là sau khi cho nước vào bàn là, cắm dây điện, bạn chỉnh núm vặn về mức 0 độ, chờ khoảng 5 phút để mặt bàn là nóng lên, nước phun ra dưới dạng hơi thì bạn mới chỉnh nhiệt độ và bắt đầu ủi quần áo, không nên ủi hơi nước ngay sau khi cắm dây điện vì nước có thể chảy ra ngoài gây ướt quần áo, bàn là và mất an toàn cho người dùng.

Ủi quần áo với lựa chọn nhiệt độ bàn là hơi nước từ thấp đến cao

Trong quá trình ủi đồ bạn không thay đổi nhiệt độ đột ngột như đang ủi đồ mỏng, nhẹ ở nhiệt độ thấp bạn chỉnh ngay sang nhiệt độ cao để ủi đồ dày, sau đó lại chỉnh ngược lại nhiệt độ thấp. Làm như vậy sẽ hao phí điện năng rất nhiều và cũng làm giảm độ bền bàn là hơi nước.

Vì thế, tốt nhất là trước khi ủi bạn phân loại các chất liệu vải ra, quần áo vải cotton để riêng, lụa, dạ, len để riêng, sau đó mới chọn nhiệt độ ủi và bắt đầu “càn quét” hết đống quần áo. Lúc này bạn sẽ ủi quần áo thích hợp với nhiệt độ thấp trước rồi tới quần áo phù hợp với nhiệt độ cao, thời gian ủi nhờ đó mà cũng nhanh hơn, tiết kiệm năng lượng hơn.

Vệ sinh bàn là hơi nước thường xuyên

Làm sạch mặt bàn là hơi nước với khăn mềm thấm nước ấm

Mỗi lần ủi đồ xong, bạn nên tiến hành vệ sinh bàn là hơi nước kỹ trước khi đem cất. Bạn làm sạch mặt bàn là với khăn mềm thấm qua nước ấm, nếu có vết bẩn bám lên, bạn không dùng vật nhọn, chất tẩy rửa mạnh để làm sạch vì có thể làm hỏng lớp chống dính của bàn là, hãy đánh bay vết bẩn bằng nước ấm, chất tẩy nhẹ. Với các khe phun hơi bạn làm sạch bằng cách sử dụng một tăm bông rất dễ dàng và đơn giản.

Nhớ đổ hết nước còn lại trong bình chứa bàn là hơi nước sau khi ủi đồ xong, tránh để tạp chất có lẫn trong nước đọng lại, gây tắc nghẽn hệ thống thoát hơi, giảm tuổi thọ bàn là, ủi quần áo không sạch. Bạn nên chọn tính năng tự làm sạch sau mỗi lần sử dụng để bàn là hơi nước hoàn toàn sạch sẽ trước khi bảo quản.

Sau khi sử dụng xong bàn là hoặc khi không dùng bạn vặn núm chỉnh nhiệt về số 0 để đảm bảo an toàn cho gia đình, đặc biệt là với trẻ nhỏ.

Các mẹo nhỏ giúp sử dụng bàn là hơi nước hiệu quả, tiết kiệm điện khác

Không nên ủi đồ khi chúng còn ẩm, hãy để khô hoàn toàn rồi mới ủi. Đặt một miếng giấy nhôm dưới bàn để ủi quần áo sau đó đặt đồ cần ủi lên, bàn ủi truyền nhiệt nhanh, ủi thẳng tốt. Không ủi đồ trong phòng máy lạnh, bật quạt vì bàn là hơi nước sẽ gia nhiệt nhiều hơn. Không bật, tắt bàn là nhiều lần thì khi đó bàn là phải tự làm nóng nhiều lần, rất phí điện.

Làm sạch mặt bàn là trước khi ủi để quá trình dẫn nhiệt tốt hơn. Sử dụng bàn là hơi nước có chế độ tiết kiệm điện, tự ngắt điện khi không di chuyển, để nằm hay nghiêng giúp giảm điện năng tiêu thụ tối đa.

Bàn là hơi nước khi biết cách sử dụng đúng, hiệu quả thì sẽ giúp công việc ủi đồ của bạn đơn giản, dễ dàng hơn bao giờ hết. Nếu bạn còn có nhiều mẹo sử dụng bàn là hơi nước tốt khác, chia sẻ với mọi người bằng cách bình luận vào ô dưới này nhé.

Theo VnExpress