bàn ủi là vật dụng không thể thiếu đối với gia đình. tuy nhiên, bạn có biết rằng chất lượng bàn ủi không những ảnh hưởng đến thời gian và độ thẳng khi ủi đồ mà còn tác động đến độ mới của quần áo? chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn một số điều cần biết trước khi mua bàn ủi để có được sự lựa chọn tối ưu nhất nhé!

Bàn ủi có 2 loại: Bàn ủi khô và bàn ủi hơi nước

Bàn ủi khô

Bàn ủi khô làm thẳng quần áo thông qua nhiệt độ của mặt đế tiếp xúc trực tiếp với áo quần, nhờ nhiệt lượng lớn và sức nặng của bàn ủi để làm thẳng các nếp nhăn. Loại bàn ủi này được ra đời sớm và được sử dụng phổ biến ở các gia đình.

Bàn ủi khô Philips GC160

Ưu điểm

- Bền, ít xảy ra hỏng hóc.

- Dễ sử dụng, không phải canh chỉnh nước cũng như lưu ý các tư thế bàn ủi lúc hoạt động.

- Giá thành thấp.

- Tiết kiệm điện hơn so với bàn ủi hơi nước.

- Dễ dàng vệ sinh.

Nhược điểm

- Khó ủi các loại vải dạ, len, áo vest, váy xếp ly.

- Trọng lượng nặng do cần sử dụng lực nén làm thẳng quần áo.

- Phải đặt đúng vị trí phẳng mới ủi được.

- Thời gian ủi thẳng đồ lâu.

- Dễ làm cháy vải hoặc làm bóng, xước vải do vải phải tiếp xúc trực tiếp với bề mặt đế ủi nhiệt độ cao.

Xem thêm Cách điều chỉnh nhiệt độ ủi cho bàn ủi khô

Bàn ủi hơi nước

Bàn ủi hơi nước Panasonic NI-P250TGRA

Bàn ủi hơi nước làm thẳng quần áo nhờ những luồng hơi nước phun ra với tốc độ cực mạnh với nhiệt độ cao qua các lỗ thoát hơi, đi sâu vào trong từng thớ vải, làm thẳng các nếp nhăn một cách nhanh chóng. Ngoài ra, bạn ủi hơi nước vẫn có thể hoạt động như một bàn ủi khô khi chọn chế độ ủi khô.

Ưu điểm

- Bàn ủi hơi nước ủi thẳng quần áo một cách nhanh chóng.

- Ủi nhẹ nhàng không cần dùng lực.

- Dễ ủi ở những nơi khó ủi như xếp ly, dọc hàng cúc áo, quần áo có phụ kiện.

- Không kén loại vải, tất cả các vải khó ủi như vải dạ, len, nỉ đều dễ dàng ủi bằng bàn ủi hơi nước.

- Có thể ủi ở những nơi bàn ủi khô không ủi được như rèm cửa, màn treo, ghế đệm.

- Không làm cháy, nhăn ngay cả những chất vải nhạy cảm nhất.

- Thường có trọng lượng nhẹ.

Nhược điểm

- Tiêu tốn điện năng.

- Phức tạp khi sử dụng.

- Dễ bị vôi hóa, tắc nghẽn lỗ thông hơi, làm ố vàng quần áo.

- Giá thành cao.

- Dễ gặp các sự cố hỏng hóc hơn so với bàn ủi khô.

Chất liệu mặt đế bàn ủi

Chất liệu mặt đế bàn ủi quyết định đến độ linh hoạt, êm nhẹ khi di chuyển qua lại để ủi quần áo. Ngoài ra chất liệu mặt đế còn ảnh hưởng đến tuổi thọ sản phẩm. Các loại mặt đế làm bằng kim loại có khả năng bị oxi hóa, thường có tuổi thọ thấp hơn và hay làm ố vàng, bóng quần áo.

Hợp kim nhôm: dẫn nhiệt nhanh và ủi nhanh thẳng các vết nhăn cứng đầu.

Mặt đế hợp kim nhôm của bàn ủi khô Philips HD1172

Mặt đế phủ chống dính: có phủ lớp sơn chống dính để ngăn ngừa trầy xước và dễ dàng ủi qua lại mà không làm dính quần áo, nhất là đối với các loại vải mềm như lanh, lụa. Tùy theo chất liệu lớp tráng men mà bàn ủi có khả năng di chuyển êm ái hay chống trầy xước.

Mặt đế chống dính của bàn ủi hơi nước Philips GC1026

Mặt đế bằng hợp kim nhôm chống dính SteamGlide: Là loại mặt đế cao cấp nhất của bàn ủi hơi nước Philips, có độ chống xước cao, trượt tuyệt vời và dễ dàng làm sạch.

Mặt đế hợp kim nhôm chống dính SteamGlide của bàn ủi hơi nước Philips GC2910

Ceramic: đây là loại gốm sứ đặc biệt, vừa bền như kim loại, vừa nóng đều và ổn định như gốm, không bị oxi hóa và ko gây mòn vải, tuy nhiên loại bàn ủi sử dụng mặt đế này không phổ biến.

Công suất

+ Công suất bàn ủi khô và một số bàn ủi hơi nước tầm trung thường ở mức dưới 1500 W.

+ Bàn ủi hơi nước có chức năng phun hơi tăng cường, thường có công suất khoảng 2000 W.

+ Bàn ủi hơi nước có chức năng phun thẳng đứng, công suất thường 2000 W trở lên.

Công suất càng cao càng ủi quần áo nhanh chóng hơn, tuy nhiên cần chú ý nguồn điện trong nhà để nguồn điện không bị quá tải.

Dây điện xoay

Dây điện có đầu nối với bàn ủi có thể xoay tròn, dễ dàng di chuyển khi ủi mà không làm vướng, xoắn dây. Một số mẫu mã có tính năng này như bàn ủi hơi nước Panasonic NI-P300T, Bàn ủi khô Tefal FS2520, Bàn ủi hơi nước Pensonic PSI-1007.

Dây điện xoay 360 độ của bàn ủi hơi nước Panasonic NI-P300T

Phun hơi

Đây là tính năng thường thấy ở hầu như tất cả mọi loại bàn ủi hơi nước. Nước được đun nóng bởi mặt đế bàn ủi, sinh ra hơi liên tục giữ ẩm cho bề mặt vải, giúp quần áo khỏi bị mòn, phai màu, ngoài ra áp suất từ luồng hơi nóng dễ dàng làm phẳng mọi vết nhăn mà không cần đè mạnh. Hơi nước phun ra đạt từ 13-70g/phút, tiết kiệm công sức và thời gian ủi đồ.

Chức năng phun hơi của Bàn ủi hơi nước Philips GC1026

Các loại bàn ủi hơi nước PhillipsPanasonicElectrolux… đều có trang bị chức năng phun hơi với mức giá cạnh tranh.

Phun tia

Là chức năng phun ra một tia nước thẳng vào vị trí cần ủi, thấm sâu và làm mềm vải giúp dễ dàng ủi hơn. Khác với chức năng phun hơi thường, chức năng phun tia đặc biệt hiệu quả khi sử dụng ủi li quần áo hoặc những vết nhăn cứng đầu hoặc vải dày thô.

Bàn ủi hơi nước Philips GC1028 có chức năng phun tia

Chức năng phun tia có thể xem là “cặp bài trùng” của phun hơi, xuất hiện ở hầu hết các loại bàn ủi hơi nước trên thị trường hiện nay.

Phun hơi nước tăng cường

Tính năng phun hơi nước tăng cường đối với bàn ủi hơi nước sẽ giúp bạn ủi được những vết nhăn khó xử lý một cách dễ dàng hơn. Không chỉ phun hơi nước như bình thường, chức năng này sẽ làm tăng áp lực, tạo vận tốc lớn cho tia nước phun ra, làm ủi thẳng dễ dàng, đặc biệt phù hợp khi ủi các loại vải dạ, kaki.

Ví dụ Bàn ủi hơi nước Philips GC1418 có luồng hơi nước phun với tốc độ 13g/phút, nhưng khi chọn tính năng phun hơi nước tăng cường, tốc độ sẽ lên tới 60g/phút. Nước phun thành luồng, xâm nhập sâu vào từng thớ vải để làm sợi vải mềm và vào nếp khi ủi.

Bàn ủi hơi nước Philips GC1418 có chức năng phun hơi tăng cường

Dù không phổ biến như hai chức năng trên, song trên thị trường vẫn có không ít sản phẩm với tính năng phun hơi tăng cường để bạn lựa chọn. Ví dụ như sản phẩm bàn ủi hơi nước Philips GC2040 với mức giá chưa đến 1 triệu.

Chống vôi hóa và tự làm sạch

Chức năng chống vôi hóa và tự làm sạch chỉ có ở bàn ủi hơi nước. Chức năng này giúp vôi không bám trên bề mặt bàn ủi, gây tắt nghẽn các lỗ thoát nước, tránh làm ố vàng quần áo. Khi sử dụng, chỉ cần nhấn nút trượt trên bàn ủi là bàn ủi sẽ tự xả nước ra để làm sạch khoang chứa nước. Nên sử dụng chức năng này mỗi tháng một lần để tăng cường tuổi thọ và có hiệu suất ủi cao nhất.

Xem thêm Cách sử dụng chức năng chống đóng cặn (tự làm sạch)

Bàn ủi hơi nước Electrolux ESI400 có tính năng chống đóng cặn giúp nước phun ra sạch và tinh khiết

Tính năng chống vôi hóa xuất hiện ở nhiều dòng sản phẩm bàn ủi hơi nước trên thị trường với mức giá tương đối dễ chịu. Điển hình như bàn ủi hơi nước Philips GC1020 hay bàn ủi hơi nước Philips GC1418.

Chức năng phun hơi thẳng đứng

Nước được phun ra với cường độ mạnh nhờ áp lực cao, tạo thành hơi thẳng đứng và phóng xa hơn khi phun hơi bình thường.

Chỉ với một thao tác bấm chuyển sang nút phun hơi, bạn có thể tập trung tia nước vào những điểm cần thiết.

Chức năng phun hơi thẳng đứng mạnh mẽ kết hợp với phun hơi tăng cường thích hợp ủi quần áo dạng treo thẳng đứng, ủi rèm cửa hay khăn trải bàn. Có thể kể đến bàn ủi hơi nước Philips GC2930 có chức năng này.

Chức năng phun hơi thẳng đứng

Tính năng không dây (bàn ủi không dây)

Bàn ủi không dây (hiện không phổ biến) thực ra là vẫn sử dụng dây, nhưng dây được gắn vào phần đế rời, gọi là đế tiếp điện.

Có 3 bộ phận ở loại bàn ủi không dây: đế, bàn ủi và đế tiếp điện chứ không phải chỉ có thân bàn ủi và đế như bình thường. Loại bàn ủi này thường có đế tiếp điện được làm bằng nhựa cứng chịu nhiệt.

Khi di chuyển, phần đế và dây được để rời ra, giúp người sử dụng linh hoạt mà không bị vướng víu.

Tính năng không dây (bàn ủi không dây)

Bình chứa nước có thể tháo rời

Bình chứa nước là nơi bạn rót nước vào để từ đó chuyển thành hơi nước nhờ nhiệt độ và áp lực cao. Bình chứa nước có thể tháo rời sẽ dễ dàng vệ sinh sau khi sử dụng mà không làm ẩm mốc, ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong bàn ủi.

Tuy nhiên ít có loại bàn ủi hơi nước sử dụng bình chứa nước tháo rời.

Bình chứa nước có thể tháo rời

Tự động tắt

Nhiều loại bàn ủi có tính năng tự động tắt sau một khoảng thời gian không sử dụng. Bạn sẽ không phải lo lắng nhiều khi lỡ quên không tắt bàn ủi sau khi sử dụng, tránh các sự cố cháy nổ nguy hiểm.

Các loại bàn ủi tự động tắt trên thị trường hiện nay thường có cơ chế tự tắt sau 30 giây không di chuyển, 10 phút khi dựng đứng bàn ủi trên mặt gót, tiết kiệm điện và đảm bảo an toàn cho gia đình.

Tự động tắt

Chống nhỏ giọt

Tính năng chống nhỏ giọt sẽ ngăn chặn hiện tượng rò rỉ nước khi bàn ủi ở nhiệt độ thấp, giữ cho quần áo không bị lấm tấm nước. Ngoài ra, bàn ủi chống nhỏ giọt còn giúp người dùng an tâm hơn khi sử dụng, tránh việc bàn ủi bị chập chập điện, gây cháy nổ.

Dễ dàng nhận thấy bàn ủi có tính năng chống đóng cặn bởi biểu tượng Drip Stop của Bàn ủi hơi nước Philips GC1028

Giá cả

Bàn ủi có giá giao động từ 150.000đ cho tới 2 triệu đồng tùy theo chức năng và thương hiệu. Các loại bàn ủi khô có giá khá mềm so với bàn ủi hơi nước.

+ Những sản phẩm dưới 300.000đ hầu như là bàn ủi khô và chỉ có chức năng ủi cơ bản, không chọn được các chế độ ủi khác nhau cho từng loại vải.

+ Bàn ủi hơi nước phân theo nhiều loại và hãng, tính năng mà có mức giá khác nhau, từ 500.000đ cho đến 2 triệu.

Xuất xứ và thương hiệu

Các thương hiệu Tefal, Philips, Panasonic, Sanyo, Sharp được đánh giá rất cao, thường có xuất xứ tại Pháp, Nhật, hoặc hàng Malaysia, Indonesia, Thái Lan sản xuất theo công nghệ tiên tiến của Nhật, châu Âu.

Những thương hiệu khác như bàn ủi Pensonic, Comet cũng được người tiêu dùng ưa chuộng bởi sự phong phú trong mẫu mã và tính năng, thường được sản xuất tại Trung Quốc theo tiêu chuẩn công nghệ khắt khe của hãng.

Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp bạn chọn mua được một chiếc bàn ủi chất lượng cho bạn và gia đình.

S
Theo VnExpress