lò vi sóng (hay còn gọi là lò vi ba) là lò nấu chín thức ăn bằng sóng viba, có thể hâm nóng, rã đông, làm bắp rang, luộc nhiều loại rau củ quả. nguyên lý hoạt động của lò vi sóng là sử dụng sóng tần số cao khoảng 2.45ghz, làm rung các phân tử chất lỏng, tạo ra nhiệt làm chín thức ăn từ bên trong.

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại lò vi sóng, nhiều thương hiệu với mức giá khác nhau. DienmayXANH.com sẽ tư vấn cho bạn cách lựa chọn lò vi sóng phù hợp với nhu cầu.

Các loại lò vi sóng

Lò vi sóng có 2 loại gồm lò vi sóng cơ và lò vi sóng điện tử. Về nguyên lý hoạt động, lò vi sóng cơ hay điện tử đều như nhau. Cả hai dạng lò đều sử dụng sóng cao tần để làm nóng thức ăn từ bên trong, các tia nhiệt sẽ tác động tới từng phần tử hữu cơ của thức ăn làm chúng nóng đều và giữ nhiệt lâu hơn cách nấu ăn truyền thống.

Lò vi sóng cơ

Lò vi sóng cơ là loại lò vi sóng có nút điều khiển cơ học, người dùng sẽ xoay nút điều khiển để chọn lựa thời gian và công suất làm chín thức ăn. Đây là loại lò vi sóng xuất hiện sớm, và được sử dụng phổ biến.

Lò vi sóng SANYO EM-G206AW điều khiển cơ, đơn giản dễ sử dụng

Ưu điểm

- Lò vi sóng cơ có tuổi thọ cao.

- Các thao tác đơn giản, dễ dàng sử dụng, thích hợp với nhà có người lớn tuổi và nấu nướng thức ăn đơn thuần.

- Giá thành thấp.

Nhược điểm

- Ít tùy chọn nấu nướng.

- Thời gian hẹn giờ nấu không lâu, thường chỉ 30-35 phút.

Lò vi sóng điện tử

Lò vi sóng điện tử đang dần chiếm thị phần của lò vi sóng cơ trong những năm gần đây. Thay vì nút xoay chọn công suất và thời gian như lò vi sóng truyền thống, lò vi sóng điện tử có mặt đồng hồ hiện số, tự động điều khiển các chương trình nấu theo cài đặt sẵn. Ngoài chức năng chỉnh thời gian và công suất, lò vi sóng điện tử còn có sẵn các chế độ nấu thông dụng cho người dùng lựa chọn, giúp việc nấu nướng nhanh chóng hơn.

Lò vi sóng Sharp R-G271VN-W, 20 lít nhiều chức năng

Ưu điểm

- Có nhiều chương trình nấu.

- Có nhiều tính năng tiết kiệm thời gian và an toàn cho người sử dụng.

- Có chức năng hẹn giờ cho từng chế độ hoạt động.

- Đa dạng các mẫu mã, giá thành, chức năng.

Nhược điểm

- Điều khiển phức tạp.

- Giá thành cao hơn lò vi sóng cơ.

- Bảng điện tử có độ nhạy cao, dễ hư hỏng nếu có va đập, độ ẩm cao do tiếp xúc với hơi nước nhiều.

Dung tích

Dung tích của lò tương đương với khả năng nấu thức ăn của lò, lò có dung tích lớn sẽ giúp bạn chế biến được nhiều thức ăn hơn. Lò vi sóng gia đình thường có dung tích từ 17 đến 35L.

Dung tích phổ thông: Thích hợp cho gia đình, văn phòng nhỏ, gian bếp có không gian vừa phải.

Dung tích lớn: Thích hợp cho gia đình đông người, văn phòng công ty, gian bếp rộng rãi.

Lò vi sóng Sharp R-23A1(S)VN có dung tích 22L vừa phải

Tính năng

Lò vi sóng cơ bản: Một lò vi sóng thông thường có 3 chức năng mặc định: Nấu, hâm nóng, rã đông. Lò có thể có các tùy chọn món ăn khác nhau, tự động cài đặt sẵn thời gian và công suất để lựa chọn nhanh chóng.

Lò vi sóng có chức năng nướng: Lò vi sóng có thêm thanh nhiệt, ngoài chức năng nấu như lò vi sóng cơ bản thì lò này còn có thể nướng được các món ăn như sườn, cá, thịt gà như một lò nướng thông thường.

Công suất

Công suất cao sẽ nấu chín thức ăn nhanh chóng hơn, công suất thấp dùng để rã đông hay hâm nóng lượng ít thực phẩm. Hầu hết các loại lò đều cho phép thay đổi mức công suất để phù hợp với từng món ăn khác nhau.

Lò vi sóng thường có công suất rơi vào khoảng 600-1200W. Công suất càng cao thì nấu càng nhanh, thức ăn càng mau nóng và chín, tuy nhiên sẽ hao tốn điện hơn.

Với lò vi sóng kèm nướng, có 2 mức công suất riêng khi nướng và khi nấu. Thông thường nướng khoảng 1000W và nấu khoảng 800W.

Các chức năng của lò vi sóng

Chế độ nấu, hâm nóng, rã đông: Là chức năng cơ bản của lò vi sóng. Chế độ nấu có thể dùng để luộc chín thức ăn mà không cần nước như luộc rau, củ, quả... Chế độ hâm làm nóng lại thức ăn như canh, cơm nguội. Chế độ rã đông dùng khi thực phẩm đã bị đông cứng, trước khi nấu thực phẩm thì lò sẽ làm lớp đông đá bị rã ra nhờ vậy chế biến món ăn sẽ đơn giản hơn.

Rã đông là tính năng hay được sử dụng của lò vi sóng

Chế độ nướng: Khi ở chế độ nướng, lò vi sóng sẽ không hoạt động bằng sóng vi ba như thông thường mà sẽ làm chín thực phẩm từ ngoài vào trong bằng thanh nhiệt như lò nướng, vì thế khay đựng thực phẩm có thể bằng kim loại hoặc nhiều chất liệu chịu nhiệt khác như lá nhôm... Một số lò sử dụng điện trở để nướng, làm thức ăn thơm ngon hơn như Lò vi sóng Sanyo EM-G3133V

Chế độ rã đông theo trọng lượng: Chế độ rã đông cải tiến này sẽ giúp bạn rã đông thực phẩm theo khối lượng mà không cần canh chỉnh theo thời gian. Đặc biệt thực phẩm có khối lượng lớn sẽ được rã đông một cách nhanh chóng, tiết kiệm thời gian chế biến mà không làm mất đi chất dinh dưỡng có trong đó.

Lò vi sóng SHARP R-G222VN-S có chế độ rã đông theo trọng lượng

Rã đông nhanh: Khi sử dụng tính năng này, lò vi sóng sẽ tự động rã đông 500g thịt gà, heo, thịt băm, cá… chỉ trong vài phút. Bạn chỉ cần đợi cho đến khi lò vi sóng thực hiện xong công việc rã đông là có thể lấy ra chế biến. Tiêu biểu cho dòng sản phẩm này là lò vi sóng Sharp R-23A1(S)VN giá khoảng 2 triệu đồng.

Chức năng rã đông nhanh của lò vi sóng Sharp R-23A1(S)VN giúp bạn sử dụng dễ dàng hơn

Khóa trẻ em

Trong lúc lò hoạt động, nếu tính năng này được bật lên, lò sẽ tự động khóa, giữ an toàn cho người dùng khi vô tình chạm vào. Những lò như thế này đặc biệt phù hợp với gia đình có trẻ nhỏ hiếu động.

Chương trình nấu tự động

Chương trình nấu tự động sẽ làm thay đổi các mức công suất trong khi nấu, đảm bảo thời gian nấu tốt nhất, ví dụ như rã đông trước khi nấu ăn. Hiện nay các lò vi sóng điện tử có nhiều chương trình nấu khác nhau như làm bỏng ngô, nấu nước, luộc rau, nướng cá… với các mức công suất được cài đặt sẵn, bạn có thể chọn chế độ nấu theo tiêu chuẩn để tiết kiệm thời gian cài đặt hay chọn nấu nhanh với công suất cao nhất, hoặc chỉnh thời gian để phù hợp với khẩu vị. Lò vi sóng Samsung GE731K hay lò vi sóng Sharp R-G271VN-W đều có tới nhiều chế độ nấu tự động giúp bạn thỏa sức lựa chọn.

Lò vi sóng Samsung GE731K có thể nấu tự động 6 loại thức ăn

Công nghệ Inverter tiết kiệm điện năng

Lò vi sóng sử dụng Inverter sẽ giúp năng lượng sóng truyền qua thực phẩm nhẹ nhàng và đều đặn giúp thức ăn sau khi nấu vẫn giữ nguyên vị ngon, không bị khô, nấu quá chín, mất dưỡng chất, tiết kiệm khoảng từ 30-40% điện năng tiêu thụ, nâng cao hiệu suất nấu và hâm thức ăn nhanh hơn.

Giá cả

Lò vi sóng trên thị trường có giá dao động từ 900.000đ cho tới khoảng 13 triệu đồng tùy vào tính năng và thương hiệu. Các loại lò vi sóng có chức năng nướng thường có giá cao hơn, khoảng 2,5 triệu đồng trở lên. Các lò vi sóng cơ và chỉ có chức năng cơ bản thường có giá khoảng 1 triệu đồng.

Thương hiệu và xuất xứ

Các thương hiệu lò vi sóng cao cấp như Sharp, Panasonic, được sản xuất theo công nghệ tiên tiến của Nhật Bản, độ bền cao, nhiều tính năng phong phú, giá thành thường cao hơn.

Các loại lò vi sóng tầm trung như Sanyo chú trọng vào mẫu mã và tính năng, giá thành thấp và đa dạng chủng loại để lựa chọn.

Theo VnExpress