Giá cổ phiếu của NIO trên sàn Nasdaq tăng vọt kéo giá trị tài sản ròng của nhà đồng sáng lập William Li từ 572,4 triệu USD (ngày 22/5) lên mức hiện tại là 2,9 tỷ USD.

William Li vừa trở lại hàng ngũ tỷ phú thế giới khi cổ phiếu của công ty khởi nghiệp xe điện NIO do ông đồng sáng lập tăng tới 472% kể từ cuối tháng 5 năm nay. Mức tăng này đánh dấu sự trở lại đầy ấn tượng của NIO, khi trước đó công ty đã gặp không ít khó khăn trong việc đẩy mạnh doanh số bán hàng. Kết quả kinh doanh kém từng khiến khối tài sản của William Li giảm mạnh.

Được mệnh danh là “Elon Musk của Trung Quốc”, Li đã thực hiện chiến dịch cắt giảm chi phí đồng thời tìm cách huy động tiền mặt từ các nhà đầu tư cho NIO – những khoản tiền hiện vẫn chưa mang về lợi nhuận cho họ. Và việc các nhà đầu tư, bao gồm cả chính quyền thành phố Hợp Phì, rót 5 tỷ nhân dân tệ (733 triệu USD) cho NIO vào tháng 6 vừa qua đã trở thành cứu cánh với startup xe điện này.

Bước ngoặt xảy ra vào tháng 5 khi William Li báo cáo doanh số bán hàng quý I/2020 cao hơn dự kiến là 1,37 tỷ nhân dân tệ (194 triệu USD), đồng thời dự đoán doanh thu cũng như số đơn hàng được giao trong quý II sẽ tăng lên gấp đôi. Thực tế, báo cáo quý II cho thấy, số lượng đơn hàng của NIO đã tăng tới gần 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái lên mức kỷ lục 10.331 xe. Doanh thu của quý II cũng tăng lên mức 3,72 tỷ nhân dân tệ (526,7 triệu USD) do thị trường ô tô của Trung Quốc đang chứng kiến những dấu hiệu phục hồi sớm sau đại dịch. Giá cổ phiếu của NIO trên sàn Nasdaq tăng vọt kéo giá trị tài sản ròng của William Li từ 572,4 triệu USD ngày 22/5 lên mức hiện tại là 2,9 tỷ USD.

“Công ty đang hoạt động tốt trong năm nay. Họ đã tìm được nguồn đầu tư, tăng tốc ra mắt sản phẩm mới và duy trì dịch vụ chất lượng,” Yale Zhang, Giám đốc điều hành công ty tư vấn Automotive Foresight có trụ sở tại Thượng Hải cho hay.

William Li tiếp tục lạc quan rằng NIO sẽ duy trì được đà phát triển hiện tại. Hồi tháng 8, ông đưa ra dự đoán rằng lượng xe giao trong quý III sẽ lên tới 11.500 xe. Bên cạnh đó, doanh số bán hàng tăng cũng như chi phí linh kiện giảm sẽ giúp tỷ suất lợi nhuận gộp của NIO chạm tới mốc 2 chữ số.

Các nhà đầu tư dường như đang sẵn sàng xem xét các khoản lỗ ngắn hạn của NIO trong quá khứ và tập trung vào tiềm năng tăng trưởng của công ty này trong tương lai. Vào tháng 8, công ty đã tăng quy mô của đợt chào bán cổ phiếu lưu ký tại Mỹ lên 20%, bán 88,5 triệu cổ phiếu với giá 17 USD/cổ phiếu.

Teng Yong, chuyên gia thuộc công ty tư vấn Oliver Wyman có trụ sở tại Thượng Hải cho biết, tâm lý thị trường lạc quan đối với lĩnh vực sản xuất xe điện sẽ giúp các hoạt động huy động vốn mới trở nên dễ dàng. Như công ty xe điện Tesla, nhờ doanh số bán hàng tăng mạng, giá cổ phiếu của công ty xe điện này đã tăng gấp gần 6 lần từ đầu năm tới nay, đưa nhà sáng lập Elon Musk trở thành người giàu thứ năm thế giới với khối tài sản ròng 85,8 tỷ USD.

Trong khi đó, các đối thủ nội địa của NIO là Xpeng và Li Auto đều có màn ra mắt ấn tượng sau khi quyết định niêm yết tại Mỹ trong năm nay. Người sáng lập Xpeng He Xiaopeng hiện nắm giữ khối tài sản ròng là 4,1 tỷ USD, tăng gần 3,5 lần so với con số 1,2 tỷ USD trước khi công ty này IPO trên sàn NYSE. Trong khi đó, Li Xiang, người sáng lập Li Auto lần đầu tiên lọt vào danh sách tỷ phú vào tháng 7 vừa qua, sau khi công ty của ông huy động được 1,1 tỷ USD thông qua việc niêm yết trên sàn Nasdaq.

Doanh số xe điện bán mới tại Trung Quốc bắt đầu phục hồi trong năm nay sau khi đại dịch Covid-19 dần được kiểm soát. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc, khoảng 98.000 xe điện đã được bán ra trong tháng 7, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Năm ngoái, mọi người lo lắng rằng NIO không có đủ tiền mặt để tồn tại trong một năm nữa,” ông Teng nói. "Bây giờ, nhìn vào thị trường vốn, bạn có thể thấy rằng các nhà đầu tư đang khá lạc quan đối với các công ty xe điện."

Dẫu vậy, người đồng sáng lập của NIO vẫn đang phải đối mặt với không ít khó khăn và một trong số đó là tình hình cạnh tranh đang ngày càng trở nên khốc liệt.

John Zeng, Giám đốc công ty tư vấn LMC Automotive có trụ sở tại Thượng Hải cho biết, bằng cách định giá những chiếc SUV của mình trong khoảng 358.000 đến 558.000 nhân dân tệ, tỷ phú sản xuất xe điện William Li đang nhắm đến những người tiêu dùng giàu có hơn ở Trung Quốc - một phân khúc thị trường mà Tesla cũng hy vọng sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh với việc ra mắt dòng xe Model 3 được sản xuất ngay tại nước này.

Với việc nhà máy Tesla Thượng Hải chính thức đi vào hoạt động sản xuất và xuất xưởng xe điện vào năm 2019, những chiếc Model 3 của Tesla hiện có giá bán ra từ 271.550 đến 419.800 nhân dân tệ. Theo ước tính của ông Zeng, Tesla có thể bán được hơn 10.000 xe mỗi tháng tại Trung Quốc kể từ tháng 4 vừa qua. “Tesla chắc chắn có lợi thế về thương hiệu hơn hẳn các hãng khác,” ông Zeng khẳng định.

NIO đã không trả lời email đặt câu hỏi về cách họ dự định vượt lên các đối thủ cạnh tranh. Trong tháng 7 vừa qua, công ty đã ra mắt mẫu xe EC6, một chiếc xe điện 5 chỗ có giá khởi điểm từ 368.000 nhân dân tệ. Ngoài ra, công ty cũng đang xây dựng dịch vụ hỗ trợ đổi pin mới. Bắt đầu từ tháng 8 năm nay, NIO cho phép người tiêu dùng mua ô tô không kèm bộ pin, thay vào đó, họ có thể tùy chọn thuê bộ phận này với một khoản phí hàng tháng tại các trạm thay pin của hãng.

“Tại Trung Quốc, Tesla có các trạm sạc tốt hơn và tiện lợi hơn,” ông Zhang thuộc công ty tư vấn Automotive Foresight nhận định. “Trong khi đó, NIO lại tìm kiếm hướng đi mới bằng dịch vụ đổi pin. Chúng tôi đang chờ xem liệu điều này có giúp đẩy mạnh doanh số bán hàng hay không”.

Theo CafeBiz