Hầu hết trong các thiết kế bồn rửa mặt ở phòng tắm sẽ được bố trí một lỗ nhỏ gần thành phía trên. Rất nhiều người có câu hỏi thắc mắc rằng không rõ sự có mặt của lỗ nhỏ này đang giữ một vai trò đặc biệt gì đây?

Chắc hẳn bồn/chậu rửa mặt không quá xa lạ với mọi người vì chúng luôn có mặt trong mỗi phòng tắm của các gia đình. 

Nhưng đôi khi có những thứ bạn thấy hàng ngày, sử dụng nó thường xuyên nhưng lại thường bỏ qua và quên không quan tâm tới tác dụng và chức năng thế nào. 

Ví dụ minh chứng rõ ràng nhất là trên vòi chậu lavabo được nhà sản xuất sẽ thiết kế thêm có một cái lỗ nhỏ. Vậy chúng là lỗi tới từ nhà sản xuất hay là ý đồ, có công dụng gì? Hãy cùng tìm hiểu nó ngay dưới đây.

Ít ai ngờ lỗ nhỏ trên bồn rửa mặt lại có những tác dụng
Bồn rửa mặt với thiết kế lỗ nhỏ gần vòi nước. Ảnh minh họa.

Theo đó, lỗ nhỏ là khu vực thường thấy ở ngay bồn rửa. Lỗ nhỏ này được nhà sản xuất bố trí gần với vòi rửa. 

Trong mọi thiết kế bồn rửa mặt, một chiếc lỗ nhỏ nằm sát mép trên của bồn. Nhưng đặc biệt là cái lỗ đó chỉ để không mà không lắp thêm được bất cứ gì khác. 

Nhiều người có thể sử dụng chiếc bồn rửa hàng ngày nhưng sẽ không mấy để ý đến chiếc lỗ này hoặc có thể nghĩ chúng là một trong những thiết kế "thừa", chẳng hề có tác dụng.

Trong thiết kế bồn rửa mặt lỗ nhỏ được bố trí ở độ cao khoảng 1/3 so với thành bồn phía trên. Bất ngờ là lỗ nhỏ này được thiết kế để nối liền với đường ống nước phía dưới. 

Ít ai ngờ lỗ nhỏ trên bồn rửa mặt lại có những tác dụng
Chỉ nhờ lỗ nhỏ này, bạn sẽ an tâm không lo phòng tắm bị ngập nước. Ảnh minh họa.

Đây là một trong những điểm ưu việt trong thiết kế hoạt động của bồn rửa. Bởi theo các chuyên gia lý giải, sẽ có trường hợp người sử dụng có thể quên ngắt vòi nước trong quá trình sinh hoạt. Lúc này, chiếc lỗ sẽ có có công dụng vô cùng lớn. 

Trong trường hợp khi bạn vô tình để nước tràn mà lỗ thoát nước chính bị đóng hoặc rút không kịp thì nhờ lỗ nhỏ nối với đường ống nước bên dưới mà nước sẽ không bị tràn ra ngoài sàn.

Vậy là nhờ có lỗ nhỏ này sẽ giúp bạn xua tan nỗi lo ngập nước trong nhà. Khi ngập nước, ống thoát nước bên dưới tương đối nhỏ có thể sẽ không kịp thoát. Ngoài ra, lỗ nhỏ là tính toán hợp lý giúp thoát nước kịp thời. 

Thêm vào đó, chiếc lỗ này còn có tác dụng lưu thông không khí, giảm áp suất. Qua đó, nước trong bồn sẽ thoát nhanh hơn. Vậy là không chỉ có 1 tác dụng là chống tràn mà chiếc lỗ nhỏ này còn giúp thoát nước nhanh hơn.

Ít ai ngờ lỗ nhỏ trên bồn rửa mặt lại có những tác dụng
Lỗ nhỏ là thiết kế phổ biến trong các bồn rửa mặt nhưng cũng khiến nhiều gia đình gặp phải phiền toái. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, nhiều ưu điểm thì chiếc lỗ nhỏ này cũng có nhược điểm không hề nhỏ. Nó cũng khiến mọi người sử dụng gặp nhiều phiền toái. 

Vì nằm ở vị trí khá bất tiện nên chiếc lỗ nhỏ dễ khiến vi khuẩn, nấm mốc bám bẩn từ thành ống dẫn lên phía trên gây mùi khó chịu, đặc biệt là rêu, mốc hay cặn bẩn có thể bám lại sau thời gian dài sử dụng sẽ khiến ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt và sức khỏe của người sử dụng. 

Trong trường hợp nếu ngửi thấy mùi khó chịu bốc ra từ chiếc lỗ nhỏ này, bạn có thể áp dụng một cách vệ sinh nhanh gọn, không tốn kém và an toàn ngay dưới đây.

Ít ai ngờ lỗ nhỏ trên bồn rửa mặt lại có những tác dụng
Ảnh minh họa.

Nguyên liệu: 

Giấm ăn, baking soda tự chế, nước sạch.

Cách thực hiện:

- Bạn cho một phần vừa phải bột banking soda đã chuẩn bị vào miệng lỗ của chậu rửa. 

- Cho tiếp 1 lít nước giấm ăn mà bạn đã chuẩn bị vào miệng lỗ. 

- Quá trình phản ứng sinh hóa học loại bỏ các chất bẩn trong đường ống kéo dài trong 5 -10 phút. Để dung dịch tẩy rửa ngấm dần vào đường ống để làm sạch, trong thời gian này bạn có thể ra ngoài và chờ đợi để tránh hít phải các mùi khó chịu.

- Sau 10 phút, bạn hãy xả nước ấm đầy vào bồn rửa. 

- Dùng nước sạch xả vài lần cho trôi bụi bẩn, cặn đã bong tróc trong lỗ nhỏ và đường ống. Vậy là đã hoàn thành. 

Nhờ cách vệ sinh đơn giản nhưng hiệu quả này, bạn sẽ hoàn toàn yên tâm khi phòng tắm luôn sạch sẽ, thơm mát. Với lỗ nhỏ, bạn nên vệ sinh ít nhất 2 tuần/1 lần để tránh cặn bận bám lâu ngày sẽ khó làm sạch. 

Theo Afamily