Các hóa chất mạnh trong nước lau sàn, nước rửa chén chính là nguyên nhân gây khô, dị ứng, bong tróc da tay và ô nhiễm môi trường. Hãy ứng dụng những cách dưới đây để lau chùi nhà cửa với chất tẩy rửa tự nhiên là giấm để vừa tiết kiệm, vừa thân thiện với môi trường.

Diệt cỏ dại

Giấm trắng rất hữu ích để diệt bất kỳ loại cỏ dại nào. Bằng cách phun trực tiếp lên lá của cỏ dại, bạn có thể ức chế sự phát triển của chúng.

Bạn sử dụng 4 lít giấm, sau đó cho vào bình xịt có vòi phun để phun cỏ dại. Bạn có thể mua hoặc sử dụng bình xịt giống bình xịt nước rửa kính.

Bạn nên lựa chọn buổi sáng ngày trời nắng, bạn tiến hành xịt giấm lên cỏ dại. Sau khi xịt xong, bạn rửa sạch bình xịt lại rồi để ráo.

Những công dụng bất ngờ của giấm trong dọn nhà mà chính bạn có thể không bao giờ ngờ đến - Ảnh 2.

Trung hòa mùi khói

Giấm được hình thành do sự lên men của rượu etylic với thành phần chính là dung dịch axit axetic (CH3COOH) có nồng độ khoảng 5%. Chất axit này chính là cơ sở để giấm ăn loại bỏ các loại mùi trong không gian, bao gồm có khói thuốc lá.

Cách khử mùi thuốc lá bằng giấm ăn rất đơn giản, chỉ cần đổ giấm ra bát hoặc cốc sau đó đặt ở nhiều vị trí khác nhau trong phòng. Với điều kiện không khí khô của phòng điều hòa, mùi giấm ăn sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh căn phòng và lấn át mùi khói thuốc khó chịu.

Những công dụng bất ngờ của giấm trong dọn nhà mà chính bạn có thể không bao giờ ngờ đến - Ảnh 3.

Tẩy vết bẩn trên sàn và thảm

Để loại bỏ vết bẩn trên sàn nhà, hãy pha 1 cốc giấm trắng với 2 lít nước ấm. Để làm sạch thảm, hãy thoa giấm lên khu vực bị ảnh hưởng và sau đó thêm một chút chất tẩy rửa. Để khô, sau đó chà bằng bàn chải và quan sát các vết bẩn biến mất.

Những công dụng bất ngờ của giấm trong dọn nhà mà chính bạn có thể không bao giờ ngờ đến - Ảnh 4.

Làm sạch muỗng, đĩa hoặc vật dụng bằng thép không rỉ

Chỉ cần 1 miếng vải mềm tẩm giấm, bạn có thể loại bỏ được các vết dơ bám trên những đồ vật bằng thép không rỉ. Còn với chén đĩa, kính… bạn có thể trộn 1 chén giấm trắng với xà phòng để tăng hiệu quả tẩy rửa.

Bàn

Lau sạch bàn ăn và quầy bếp bằng một miếng giẻ và ít giấm. Giấm trắng chưng cất có tính axit tự nhiên, do đó nó là một “sát thủ” thật sự với các loại nấm và vi khuẩn.

Những công dụng bất ngờ của giấm trong dọn nhà mà chính bạn có thể không bao giờ ngờ đến - Ảnh 5.

Lỗ thoát nước

Đổ vào lỗ thoát nước trong bồn rửa một cốc baking soda rồi một cốc giấm trắng đun nóng, chờ khoảng 5 phút rồi dội nước sạch, sẽ không còn mùi hôi bốc lên nữa.

Những công dụng bất ngờ của giấm trong dọn nhà mà chính bạn có thể không bao giờ ngờ đến - Ảnh 6.

Lò vi sóng

Trộn hai phần bằng nhau nước và giấm trong một cái tô. Cho tô vào lò vi sóng đun nóng lên. Sau đó dùng giẻ lau sạch bên trong lò.

Những công dụng bất ngờ của giấm trong dọn nhà mà chính bạn có thể không bao giờ ngờ đến - Ảnh 7.

Hộp nhựa

Dùng khăn lau thấm giấm trắng để chùi sạch những vết ố và mùi hôi.

Hộp ăn trưa

Nhúng một miếng bánh mì vào giấm trắng rồi cho vào hộp để qua đêm. Sáng hôm sau bạn sẽ hài lòng vì hộp chẳng còn ám mùi cá thịt.

Đồ thủy tinh

Chế giấm trắng vào ly, chén thủy tinh rồi ngâm vài tiếng. Bạn có thể bỏ thêm một ít gạo hoặc cát rồi lắc mạnh để đánh bay những vết bẩn cứng đầu.

Những công dụng bất ngờ của giấm trong dọn nhà mà chính bạn có thể không bao giờ ngờ đến - Ảnh 8.

Rèm kéo

Dùng một chiếc vớ cũ đeo vào tay rồi nhúng tay vào dung dịch giấm trắng pha với nước ấm, miết tay theo từng mảnh rèm để làm sạch bụi bẩn.

Kim loại bị đen

Pha giấm trắng và muối thành một hỗn hợp sệt, lau lên các bề mặt kim loại bị ố.

Dầu mỡ

Rửa sạch dầu mỡ bám trên chảo bằng miếng bọt biển ngâm với giấm.

Những công dụng bất ngờ của giấm trong dọn nhà mà chính bạn có thể không bao giờ ngờ đến - Ảnh 9.

Vỉ nướng

Pha hai phần bằng nhau giấm trắng và nước, cho vào bình xịt rồi xịt lên bề mặt vỉ nướng. Các vết cháy sẽ được đánh bong sạch sẽ.

Kẽ xi măng giữa miếng gạch bông

Đổ giấm lên bề mặt cần lau chùi, để khoảng 5 – 10 phút rồi dùng bàn chải kì cho sạch.

Làm sạch đồ gỗ

Làm sạch những vết bẩn trên bề mặt gỗ bằng cách pha hai phần bằng nhau giấm và dầu thực vật.

Làm sạch nấm mốc

Xịt dung dịch giấm pha loãng với nước lên bức tường phòng tắm, màn che và vòi hoa sen để ngăn chặn nấm mốc. Bạn cũng có thể ngâm vòi hoa sen trong giấm pha baking soda để làm sạch nó.

Làm sạch tủ lạnh

Đầu tiên bạn rút nguồn điện tủ lạnh, sau đó lấy các kệ, ngăn kéo trong tủ lạnh rửa sạch các vết dơ và để ráo. Trông chúng sẽ mới tinh và thơm tho khi bạn rửa bằng xà bông. Tránh rửa bằng nước nóng vì nhiệt độ sẽ làm hỏng đồ vật của bạn nhé.

Sau đó, bạn lấy mảnh khăn khô cho một ít nước làm khăn đủ ẩm và lau một lượt bên trong tủ lạnh.

Lấy một ít giấm nguyên chất đã được chuẩn bị cho vào bình xịt. Sau đó xịt từ ngăn trên xuống ngăn dưới và phía ngoài cánh tủ lạnh. Sau khi bạn chắc chắn rằng mọi ngóc ngách trong tủ đều đã được xịt bằng giấm thì bạn nên lấy chiếc khăn khô lau sạch lại một lần nữa.

Những công dụng bất ngờ của giấm trong dọn nhà mà chính bạn có thể không bao giờ ngờ đến - Ảnh 10.

Làm sạch thớt

Xịt dung dịch giấm lên mặt gỗ rồi để qua đêm, hoặc chùi sạch thớt bằng giấm.

Làm sạch kéo

Dùng một miếng vải thấm giấm trắng lau kĩ cây kéo để làm sạch những vết bẩn còn dính lại.

Khử mùi hôi nói chung

Để một tô giấm trong phòng, bỏ qua đêm, mùi hôi sẽ nhanh chóng biến mất.

Nhà vệ sinh

Đổ vào bồn cầu nửa cốc baking soda và một cốc giấm. Kì cọ bằng bàn chải và cọ chùi toilet, dung dịch sẽ nổi bọt và tẩy sạch sẽ các vết ố. Xịt giấm và baking soda lên bề mặt của bồn rửa mặt và bồn tắm, dùng giẻ chùi sạch vết bẩn ở vòi nước.

Những công dụng bất ngờ của giấm trong dọn nhà mà chính bạn có thể không bao giờ ngờ đến - Ảnh 11.
Theo Afamily