Ai cũng mơ ước có một ngôi nhà của riêng mình, đặc biệt ngôi nhà đầu tiên sẽ luôn khiến bạn thận trọng và cân nhắc nhiều hơn, vậy khi nào là thời điểm tốt nhất để mua ngôi nhà đầu tiên của bạn?

Khi mua một ngôi nhà, điều tuyệt vời nhất là bạn có nhiều lựa chọn và giá mua bán nhà đất đang ở mức thấp nhất - và mọi thứ đã được sắp xếp hoàn hảo để khi bạn sẵn sàng chuyển đi?

Thực tế, đó chỉ là giấc mơ. Vấn đề là, không dễ có cùng lúc giá tốt và số lượng nhà giao bán nhiều. Ngay cả khi có thể, bạn vẫn phải luôn đảm bảo cân bằng khi tình hình tài chính bị thay đổi.

Suy thoái có phải là thời điểm tốt để mua nhà lần đầu?

Suy thoái không nhất thiết là thời điểm tốt hay xấu để mua nhà - vấn đề chính là bạn có đủ tài chính để mua nhà hay không. Trong thời kỳ suy thoái, nền kinh tế ngừng phát triển do ít hoạt động liên quan đến mua và bán hơn. Thay vì cuối cùng mọi thứ sẽ đi lên, nền kinh tế thu hẹp trong khoảng sáu tháng - và những tác động tiêu cực từ sự suy thoái này có thể kéo dài hơn nữa.

Nếu suy thoái kinh tế khiến bạn có nguy cơ cao mất việc hoặc tài chính của bạn cạn kiệt, thì đó chắc chắn là thời điểm không tốt để mua nhà. Nhưng nếu thu nhập của bạn ổn định thì việc mua một ngôi nhà trong thời kỳ suy thoái thực sự có thể mang lại cho bạn một thỏa thuận tốt - vì giá cả thường thấp hơn.

Khi nào là thời gian tốt nhất để mua nhà? - Ảnh 1.
Ở thời điểm hiện tại, bạn có thể thấy tình hình bất động sản đang chững lại, giá nhà đất đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng của dịch Covid. Điều này có nghĩa đây đã là thời điểm "thiên thời, địa lợi" chỉ còn đợi "nhân hòa" từ tình hình tài chính của bạn. Ảnh minh họa

Vậy đâu là những dấu hiệu lớn nhất cho thấy bạn đã sẵn sàng mua nhà?

Bạn không mắc nợ

Các khoản chi tiêu lớn nhất cản trở người tiết kiệm để mua nhà đều liên quan đến nợ. Giải quyết những món nợ và thu nhập của bạn sẽ được giải phóng để giúp bạn thực hiện việc mua nhà một cách nhanh chóng hơn.

Khi nào là thời gian tốt nhất để mua nhà? - Ảnh 2.
Hãy đảm bảo các khoản nợ lớn nhỏ của bạn đã được xử lý trước khi bạn mua nhà - bởi nếu không bạn sẽ cùng lúc gánh thêm món nợ trả góp nhà cũng như những khoản nợ cũ. Ảnh minh họa

Bạn có quỹ khẩn cấp lớn

Đa phần người mua nhà đều sẽ cần vay mượn chút ít. Và mỗi tháng, bạn sẽ phải trả lãi suất cho khoản vay này. Cuộc sống luôn đầy những bất ngờ, đặc biệt trong tình hình đại dịch Covid như hiện tại. Trong trường hợp bạn bị thất nghiệp đột ngột thì quỹ khẩn cấp này có thể giúp bạn thanh toán tiền trả góp nhà trong một khoảng thời gian ngắn.

Khi nào là thời gian tốt nhất để mua nhà? - Ảnh 3.
Không bao giờ dốc hết toàn bộ số tiền bạn có để mua nhà, bởi bạn hay người thân có thể đổ bệnh, hay khi bạn đột nhiên bị thất nghiệp, khi đó khoản tiền trả góp nhà sẽ trở thành gánh nặng cho bạn. Ảnh minh họa

Bạn có kế hoạch ở ngôi nhà này ít nhất vài năm

Tất cả các chi phí trả trước và công việc bạn phải bỏ ra để mua một ngôi nhà có thể sẽ không xứng đáng nếu bạn sống trong đó chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Nhưng nếu bạn yêu thành phố của mình và có kế hoạch ở lại ít nhất vài năm, mua một ngôi nhà là một khoản đầu tư tuyệt vời!

Khi nào là thời gian tốt nhất để mua nhà? - Ảnh 4.
Khi bạn xác định mình sẽ gắn bó với thành phố này ít nhất khoảng 3-5 năm tới, thì khi đó bạn nên mua nhà. Nhưng nếu như bạn có ý định tìm kiếm cơ hội ở một thành phố hay một đất nước khác trong vòng vài tháng đến một năm tới, thì khi đó bạn nên thuê nhà. Ảnh minh họa

Tiền trả góp nhà hàng tháng không vượt quá 20 - 25% thu nhập của bạn

Ngoài việc trả góp tiền mua nhà, bạn vẫn phải chi trả cho cuộc sống hàng ngày: ăn uống, xe cộ, con cái, điện nước... Chính vì vậy, khi mức trả góp mỗi tháng quá cao, bạn sẽ dễ lâm vào tình trạng thiếu thốn và dễ mắc nợ bên ngoài.

Khi nào là thời gian tốt nhất để mua nhà? - Ảnh 5.
Thay vì mua một căn nhà mà mỗi tháng bạn phải dành 50% thu nhập để trả góp, hãy tìm một căn hộ chiếm 20 - 25% tổng thu nhập của bạn - điều này sẽ giúp bạn không quá áp lực về tài chính. Ảnh minh họa

Bạn đã tiết kiệm đủ 10 - 20% - số tiền trả trước khi mua nhà

Thực tế, bạn càng trả trước nhiều bao nhiêu, bạn sẽ càng bớt áp lực tài chính sau này bấy nhiêu. Chính vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn đã có ít nhất 10 - 20% tổng giá trị căn nhà để trả trước thay vì vay mượn để chi trả cho khoản này.

Khi nào là thời gian tốt nhất để mua nhà? - Ảnh 6.
Đừng bao giờ mua nhà khi bạn phải vay toàn bộ số tiền, hãy đảm bảo bạn đã có một khoản tiết kiệm đủ cho khoản trả trước ngôi nhà. Ảnh minh họa

Nếu mỗi câu trong số đó đều giống bạn - xin chúc mừng. Đây có thể là thời điểm tốt nhất để bạn mua nhà.

Theo: Daveramsey

Theo Afamily