Sinh thường sau sinh mổ (VABC) đem lại khá nhiều lợi ích sức khỏe không chỉ cho người mẹ mà còn cho bé yêu trong bụng.

Không ít mẹ bầu đang mang thai lần nữa băn khoăn giữa việc sinh thường hay sinh mổ. Nguyên nhân là em bé trước đó chào đời bằng phương pháp mổ bắt con. Thực tế có rất nhiều bà mẹ có thể sinh thường sau sinh mổ. Tuy vậy, bạn vẫn cần lưu ý đến một số yếu tố nguy cơ để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

Trong bài viết này, Hello Bacsi sẽ chỉ ra những lợi ích của việc sinh thường sau sinh mổ và các yếu tố rủi ro có thể xảy ra để bạn cân nhắc.

Lợi ích của sinh thường sau sinh mổ

Nếu có thể sinh thường sau khi sinh mổ, bạn sẽ nhận được những lợi ích nhất định như:

1. Thời gian phục hồi

Khi làm mẹ lần thứ hai, bạn sẽ cần phải rút ngắn thời gian phục hồi để chăm sóc tốt cho cả 2 con. Nếu sinh thường, bạn có thể quay trở lại với những hoạt động thường nhật nhanh hơn khá nhiều.

2. Hạn chế nguy hiểm

Nếu sinh thường sau sinh mổ thành công, mô sẹo từ đợt phẫu thuật trước đó sẽ không bị ảnh hưởng. Nếu bị kích thích, những mô sẹo này dễ bị tách ra hoặc nhiễm trùng, trở thành mối nguy hại lớn cho sức khỏe. Ngoài ra, bạn sẽ mất máu ít hơn, giảm nguy cơ bị tổn thương khu vực bàng quang hoặc ruột.

Nguy cơ khi sinh thường sau sinh mổ

Một số yếu tố ảnh hưởng đến khả năng thành công của việc sinh thường ở mức thấp bao gồm kích thước trẻ sơ sinh lớn, mẹ bầu bị béo phì và trên 35 tuổi. Ngoài ra, tình trạng vỡ tử cung là nguy cơ chính khi mẹ bầu tiến hành sinh thường.

Cần đáp ứng tiêu chí nào để có thể sinh thường sau sinh mổ?

sinh thưòng sau sinh mổ

Để có thể sinh con theo phương thức tự nhiên, bạn cần đạt được những yêu cầu sau:

  • Không mổ ngang quá 2 lần trước đó
  • Thai nhi có kích thước bình thường
  • Đầu thai nhi xoay đúng hướng (ngôi thuận)
  • Người mẹ không có bất cứ tình trạng sức khỏe nghiêm trọng nào
  • Tử cung không có sẹo, tình trạng bất thường hoặc từng bị vỡ trước đó.

Khi nào không thể sinh thường sau sinh mổ?

Nếu gặp phải một trong những tình trạng sau đây, bạn có thể cân nhắc đến cách sinh con khác:

  • Hình dạng vết mổ: Bác sĩ sẽ không khuyến khích mẹ bầu sinh thường sau sinh mổ nếu như vết mổ trước đó là vết rạch dọc hoặc vết rạch hình chữ T bởi có nguy cơ vỡ tử cung cao hơn.
  • Từng sinh mổ nhiều lần: Khi bạn đã sinh mổ trước đó khoảng 2 lần thì cơ hội để có thể sinh thường sẽ trở nên rất thấp.
  • Biến chứng về sức khỏe: Nếu mẹ bầu đang mắc phải một tình trạng sức khỏe nào đó như bệnh phổi hoặc khiếm khuyết ở tim, bác sĩ sẽ đề nghị sinh mổ thay vì sinh thường.
  • Em bé có kích thước lớn: Dẫu chưa thể xác định chính xác cân nặng của thai nhi trong tam cá nguyệt thứ ba, nhưng nếu bác sĩ nghi ngờ em bé nặng trên 4,5kg, bạn có thể được đề nghị cân nhắc biện pháp sinh mổ.
  • Vượt quá ngày dự sinh: Nếu bạn mang thai vượt quá 40 tuần của thai kỳ, tỷ lệ biến chứng trong quá trình sinh thường sẽ tăng lên nhiều.

Kinh nghiệm tăng khả năng sinh thường sau sinh mổ

Khá nhiều yếu tố khách quan quyết định đến cách thức sinh con của bạn, nhưng vẫn có những việc mà mẹ bầu có thể làm để tăng cơ hội sinh thường, chẳng hạn như:

  • Kiểm soát cân nặng: Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy những phụ nữ thừa cân giảm ít nhất 1 đơn vị chỉ số khối cơ thể đã tăng cơ hội thành công cho sinh thường sau sinh mổ thêm 12% (so với những phụ nữ thừa cân vẫn duy trì cân nặng). Do vậy, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về cách giảm cân trước khi bạn mang thai hoặc giảm cân khi mang thai, quản lý chế độ ăn uống và tập thể thao đều đặn.
  • Kiểm soát huyết áp: Huyết áp cao ảnh hưởng đến khoảng 10 – 15% mẹ bầu và tác động nhiều đến quá trình sinh nở. Nếu từng bị tiền sản giật khi mang thai trước đó, mẹ bầu nên cẩn trọng cho lần mang thai này. Do vậy, hãy cố gắng kiểm soát huyết áp bằng cách vận động đều đặn, có chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh cũng như thận trọng khi nạp muối vào trong cơ thể.
  • Kiểm soát stress: Các bác sĩ khuyến khích mẹ bầu thử và tập luyện những bài tập thở khi mang thai để kiểm soát stress. Càng bình tĩnh, bạn càng giảm khả năng chuyển dạ lâu và tăng cơ hội sinh thường.
  • Kiên nhẫn: Đừng quá mong đợi mọi chuyện sẽ đi theo kế hoạch mà bạn đã đặt ra. Thông thường, quá trình chuyển dạ diễn ra sau ngày dự sinh, vì vậy dẫu cho có thể mất nhiều thời gian hơn dự kiến, bạn vẫn có thể sinh con một cách tự nhiên và suôn sẻ.

Lịch tiêm chủng

Danh sách mũi tiêm cần thiết và lịch tiêm cho bé yêu của bạn theo độ tuổi!

Thử ngay!
x
Theo Hellobacsi