tết đến, vấn đề an toàn thực phẩm luôn là vấn đề đáng lo ngại. tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách lựa chọn thực phẩm tươi mới. bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn một số cách để giúp lựa chọn được thực phẩm an toàn- hợp vệ sinh.

Rau, quả

- Không mua rau đã héo úa, dập nát hay có mùi lạ, có dấu hiệu bất thường như "quá mập", "quá phồng" hoặc dính các hạt bụi nhỏ.

Nên lựa rau quả tươi sống

- Khi sử dụng, cần nhặt tách riêng từng lá và cọng rau, ngâm ngập trong nước sạch 15-20 phút để hòa tan thuốc bảo vệ thực vật (nếu có). Sau đó, rửa trôi 2-3 lần trước vòi nước chảy hoặc trong chậu nước đầy. Nếu là quả thì nên gọt bỏ vỏ, loại những quả dập nát. Ngoài ra, nên bỏ vào tủ lạnh nếu như không dùng ngay nhằm tránh tình trạng bị héo khi bỏ bên ngoài.

Thịt tươi

- Chọn thịt có màng ngoài khô, màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, óng ả, vết cắt có màu sắc bình thường, sáng, khô. Tránh thịt có màu hơi xanh nhạt hoặc hơi thâm, thậm chí đen, không bóng, màng ngoài nhớt.

Chọn thịt có độ rắn chắc, đàn hồi cao

- Thịt tươi, ngon phải có độ rắn chắc, đàn hồi cao, lấy ngón tay ấn vào thịt, không để lại vết lõm khi bỏ ngón tay ra và không bị dính.

Thịt gia cầm (gà, ngan, vịt...)

- Có màu sắc tự nhiên, từ trắng ngà đến vàng tươi, mắt sáng. Thịt gia cầm hỏng có màu vàng thẫm, vàng tím hoặc vàng tối sẫm, mắt vẩn đục, nhắm nghiền. Da kín, lành lặn, không có vết bẩn, vết bầm, mốc meo hoặc vết lạ.

Thịt gà phải chọn tươi ngon

- Với thịt chế biến sẵn (như thịt quay) phải thận trọng, chỉ nên mua ở những cơ sở có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo vệ sinh.

- Không mua thịt bán ở các sạp, rổ, mẹt, giấy để sát đất vì dễ lây vi khuẩn nhiễm độc thịt (hay có trong đất, phân gia súc, phân người).

Đồ hộp

- Bên cạnh việc lựa chọn đồ hộp còn ngày sử dụng, bạn cũng cần chú ý chọn loại 2 nắp hộp bị lõm vào, gõ vào có tiếng kêu đanh. Nếu nắp hộp phình ra, gõ vào tiếng kêu bịch bịch thì đồ hộp đã bị hỏng.

Đồ hộp khi mua phải chú ý đến ngày sử dụng

Chỉ với một số cách đơn giản trên, bạn đã có thể bảo vệ an toàn sức khỏe cho gia đình bạn. Bạn còn biết thêm mẹo chọn thực phẩm nào nữa không? Để lại ý kiến của mình ở phần bình luận bên dưới nhé.

Nguồn: Internet

Theo VnExpress