chảo chống dính là dụng cụ nhà bếp ưa thích của chị em nội trợ khi chế biến các món rán. tuy nhiên, khi muốn mua chảo chống dính cho bếp từ, không phải chị em nào cũng tìm và chọn được một chiếc chảo hoàn hảo cả về kiểu dáng và khả năng sử dụng tốt trên bếp từ kén nồi chảo. vậy mua chảo chống dính cho bếp từ cần theo những tiêu chuẩn nào?

Chảo chống dính bếp từ phải có đáy nhiễm từ

Để xác định đáy chảo có khả năng nhiễm từ hay không, cách thử đơn giản nhất là bạn dùng một thỏi nam châm để dính thử lên đáy chảo. Đáy chảo chống dính hút nam châm tốt là có khả năng nhiễm từ.

Chảo chống dính cho bếp từ tốt thì độ dày lớp nhiễm từ đáy phải đảm bảo 5 mm theo tiêu chuẩn quốc tế để có thể dùng được trên tất cả các loại bếp từ.

Chảo chống dính bếp từ phải có đáy nhiễm từ

Đáy chảo chống dính có thể dùng cho bếp từ cũng thường có 3 loại: đáy đúc nguyên khối, đáy liền và đáy gắn.

- Đáy đúc: đây là chảo chống dính cao cấp nhất, được thiết kế đa lớp gắn liền từ thành đến đáy thành một khối ép vào nhau. Mẫu mã của những chảo chống dính này thường không được bắt mắt lắm nhưng sang trọng và độ bền cực cao, sử dụng trên bếp từ lại rất hoàn hảo.

Những chảo chống dính loại này rất nặng và giá cũng rất cao. Tuy nhiên, giá thành xứng đáng với chất lượng, và bạn sẽ thực sự ưng ý nếu sở hữu một chiếc chảo chống dính đáy đúc như thế. Có thể tham khảo một số sản phẩm của các thương hiệu như Scanpan, Fusinon hay Elo Multilayer.

- Đáy liền: thường là chảo chống dính bếp từ có chất liệu hoàn toàn bằng inox và có đáy bằng inox 430 nhiễm từ tốt. Chảo chống dính loại này cũng khá nặng, mẫu mã không đẹp bằng các loại chảo nhôm phủ màu nhưng chất lượng tốt hơn, sử dụng tương đối bền, an toàn hơn chảo nhôm, dùng tốt trên mọi loại bếp và đương nhiên cả bếp từ.

Chảo chống dính inox đáy liền hấp thụ và truyền nhiệt nhanh, lại không sợ bị cong vênh nếu bạn mua hàng đúng chất lượng. Một số chảo chống dính đáy liền bạn có thể tham khảo như: chảo chống dính Elmich, Kitchinox, Fivestar…

- Đáy gắn: thường là chảo chống dính nhôm, gắn đáy nhiễm từ để giảm giá thành. Mẫu mã những loại chảo chống dính này đa dạng và bắt mắt hơn nhưng chất lượng chắc chắn sẽ không bằng 2 loại trên. Chảo chống dính đáy gắn có hiệu suất sử dụng trên bếp từ không cao, và có thể bị từ chối trên 1 số bếp từ nhập khẩu từ Châu Âu.

Tuy nhiên, với giá thành rẻ và mẫu mã bắt mắt nên được tiêu thụ khá tốt trên thị trường. Bạn có thể tham khảo sản phẩm từ một số thương hiệu như Sunhouse, Goldsun…

Chảo chống dính bếp từ đáy chảo phải phẳng

Đáy chảo chống dính bếp từ phải phẳng

Ngoài đáy nhiễm từ, chảo chống dính muốn sử dụng tốt trên bếp từ thì đáy chảo phải phẳng để hấp thụ từ trường tốt nhất từ mặt bếp. Thiết kế đáy chảo tốt nhất là hình tròn (có một số chảo có thể có đáy hình vuông hoặc elip) để phù hợp với kiểu dáng vòng từ, cho việc sử dụng đạt hiệu suất cao nhất.

Đáy chảo cũng nên hạn chế hoa văn, họa tiết để tránh tối đa làm trầy xước mặt kính bếp từ cũng như đặt cố định trên bếp mà ít bị xê dịch khi nấu nướng.

Chảo chống dính bếp từ phải có trọng lượng tương đối

Như đã nói ở trên, các loại chảo chống dính bếp từ với chất liệu khác nhau sẽ cho ta khối lượng khác nhau. Các chảo chống dính đáy đúc, đáy liền chất lượng tốt thường sẽ chắc chắn, dày dặn và nặng hơn so với chảo đáy gắn.

Chảo chống dính chuyên dùng cho bếp từ chủ yếu được làm bằng inox dày dặn, hấp thụ và truyền nhiệt tốt nên có khối lượng cao hơn so với các loại chảo nhôm thông thường.

Chảo chống dính bếp từ phải có lớp chống dính chất lượng

Vì nhiệt được sinh ra từ bếp từ là rất lớn nên nếu lớp chống dính của chảo dùng trên bếp từ không đảm bảo chất lượng sẽ rất dễ bị bong tróc và hư hại, khi đó chảo sẽ trở nên mất an toàn với sức khỏe khi chế biến thực phẩm trên nó.

Lớp chống dính tốt thường phải làm cho bề mặt chảo mịn màng. Trên cùng một chất liệu chảo thì chất chống dính nào làm cho bề mặt chảo mịn hơn thì sẽ tốt hơn.

Chảo chống dính bếp từ cần có lớp chống dính tốt

Các chất chống dính tốt đạt tiêu chuẩn được ưa chuộng trên thị trường như Whitford, Dupont, Ceramic, gốm thiên nhiên, GREBLON… bạn có thể tham khảo và chọn mua. Tránh mua các dòng chảo chống dính có chứa chất PFOA vì nó không chịu được nhiệt độ cao và sẽ giải phóng chất độc hại vào thức ăn gây bệnh cho cơ thể người dùng.

Sử dụng bếp từ cần một chảo chống dính tốt để hoàn thiện bộ dụng cụ nấu bếp. Để sử dụng tốt trên bếp từ bạn có thể sẽ phải đầu tư một số tiền kha khá cho chiếc chảo chống dính chất lượng. Tuy nhiên, tiền nào của nấy, và bạn sẽ hài lòng về độ bền cũng như hiệu suất sử dụng trên bếp của chiếc chảo “đắt giá” mà bạn lựa chọn cho bếp từ nhà mình.

Theo VnExpress