Khoảng sân thượng của căn nhà phố dù không rộng lắm nhưng vẫn được bà mẹ trẻ Ngọc Trân trồng đủ loại rau quả sạch, trong đó có giàn nho trĩu quả đang cho thu hoạch.

Chị Ngọc Trân vô cùng yêu thích trồng trọt, đặc biệt là các loại rau quả sạch phục vụ cho bữa ăn hàng ngày của gia đình. Mọi người thường gọi chị là cô nông dân thành thị bởi khoảng sân thượng trong căn nhà phố xinh xắn được chị "phủ kín" các loại cây.

Bên cạnh các loại rau ăn hàng ngày, rau gia vị, chị Ngọc Trân còn trồng nhiều cây ăn quả như táo, ổi, bưởi… Khoảng sân thượng càng đẹp hơn khi có thêm giàn nho. Chị Trân đã trồng cây nho được 3 năm và thu hoạch rất nhiều vụ. Lần đầu tiên chị được thu hoạch những trái nho do chính mình chăm sóc vào khoảng 9 tháng sau khi trồng. Theo kinh nghiệm của chị, trồng nho cần chú ý nhất là kích cành.

Vào khoảng cuối năm 2015, vợ chồng chị Ngọc Trần mua một gốc nho giá 200 nghìn đồng. Tuy nhiên, khi mang về, chị trồng mãi nhưng cây không tốt, chậm lớn. Trồng 6 tháng không cải thiện được nên chị đã… bỏ cuộc. Sau lần thất bại đầu tiên, vợ chồng chị bắt đầu tìm hiểu kỹ hơn về nho và chọn giống nho đỏ 152 (nho giống ghép thân gỗ, khi chín trái đỏ ngọt nhưng hạt hơi to). Cây có đặc tính chịu mưa tốt hơn giống nho xanh Phan Rang. Thời gian đậu trái và thu hoạch cũng nhanh hơn các giống khác.

Mua gốc nho giá 200 nghìn đồng, bà mẹ trẻ xinh đẹp Sài Gòn nhận được kết quả không ngờ khi trồng trên sân thượng - Ảnh 1.
Chị Ngọc Trân yêu thích trồng nho trên sân thượng.
Mua gốc nho giá 200 nghìn đồng, bà mẹ trẻ xinh đẹp Sài Gòn nhận được kết quả không ngờ khi trồng trên sân thượng - Ảnh 2.
Gốc nho trĩu quả trên giàn.
Mua gốc nho giá 200 nghìn đồng, bà mẹ trẻ xinh đẹp Sài Gòn nhận được kết quả không ngờ khi trồng trên sân thượng - Ảnh 3.
Những chùm nho chín mọng khi thu hoạch.

Sau khi mua 2 gốc nho, chị chuẩn bị chậu 80x100cm. Tiếp đó chị xử lý đất trồng bằng cách trộn một bao Tribat 50m3 với 1 bao phân bò hoai mục 20dm3, trộn thật đều và đổ vào 1/3 chậu và đặt gốc nho vào, bón tiếp hết 1 bao Tribat lấp thân. Lớp đất này chiếm 2/3 chậu. Cuối cùng là rải thêm một lớp dày 10cm đất trộn phân bò, san đất cho đều chậu.

Chị Trân đặt chậu nơi dễ leo, cố định dây leo với thanh tre dài ép sát nơi cho leo mà mình muốn. Tiếp tục tưới nước cho đất mềm ẩm, tưới phun sương nhẹ quanh lá.

Sau 4 ngày cắm gốc, chị trộn đều 200gr phân lân và 50gr phân ba màu, bón quanh gốc hoặc rải mặt chậu và tưới ngập nước. Đồng thời, chị quan sát và lựa chọn cành to nhất, đẹp nhất, dài nhất, chuẩn bị cắt hết tất cả cành khác trên thân gốc, chừa duy nhất cành to này.

Đến công đoạn làm giàn, chị làm giàn cao khoảng 1,8 – 2 mét để tiện chăm sóc.

Mua gốc nho giá 200 nghìn đồng, bà mẹ trẻ xinh đẹp Sài Gòn nhận được kết quả không ngờ khi trồng trên sân thượng - Ảnh 4.
Bắt đầu trồng nho.
Mua gốc nho giá 200 nghìn đồng, bà mẹ trẻ xinh đẹp Sài Gòn nhận được kết quả không ngờ khi trồng trên sân thượng - Ảnh 5.
Chú ý đến từng giai đoạn chăm sóc.
Mua gốc nho giá 200 nghìn đồng, bà mẹ trẻ xinh đẹp Sài Gòn nhận được kết quả không ngờ khi trồng trên sân thượng - Ảnh 6.
Thành quả là những chùm nho trĩu quả.
Mua gốc nho giá 200 nghìn đồng, bà mẹ trẻ xinh đẹp Sài Gòn nhận được kết quả không ngờ khi trồng trên sân thượng - Ảnh 7.
Mua gốc nho giá 200 nghìn đồng, bà mẹ trẻ xinh đẹp Sài Gòn nhận được kết quả không ngờ khi trồng trên sân thượng - Ảnh 8.
Chị Trân chăm sóc giàn nho trên sân thượng.
Mua gốc nho giá 200 nghìn đồng, bà mẹ trẻ xinh đẹp Sài Gòn nhận được kết quả không ngờ khi trồng trên sân thượng - Ảnh 9.
Một góc xanh tươi đẹp mắt.
Một góc xanh tươi đẹp mắt.
Một góc xanh tươi đẹp mắt.
Một góc xanh tươi đẹp mắt.
Một góc xanh tươi đẹp mắt.
Một góc xanh tươi đẹp mắt.
Một góc xanh tươi đẹp mắt.
Một góc xanh tươi đẹp mắt.

Một góc xanh tươi đẹp mắt.

Giai đoạn kích cành kéo dài 4 – 5 tháng tính từ lúc cắm gốc bón phân lần đầu tiên. Chị Trân lặp lại các thao tác cho tới khi cây nho leo dầy giàn đó là: "Cắt ngọn đầu tiên được thực hiện khi cành lớn nhất cao hơn giàn từ 15 – 20cm và cành chuyển thành màu nâu gỗ. Dùng kéo bấm ở ngọn, vài ngày sau tại đó sẽ nứt ra 2 – 3 chồi con.

Các chồi này gọi là cành con cấp 1. Khi các cành con cấp 1 dài được khoảng 1 mét tới 1,2 mét và màu cành chuyển sang màu gỗ thì thực hiện cắt ngọn cho các cành con cấp 1.

Tại mỗi vị trí cắt sẽ nứt thêm 2 – 3 cành con nữa, gọi là cành con cấp 2. Thực hiện kỹ thuật cắt cành tương tự 2 bước trên cho cành con cấp 3, 4… đến cấp n. Đến khi cây leo kín giàn sẽ chuyển sang giai đoạn kích trái cho giàn nho".

Chị Trân lưu ý bón 50gr phân ba màu khi bắt đầu giai đoạn kích cành. Sau đó cứ 30 ngày sẽ bón 1 lần, mỗi lần 50gr phân ba màu. Đặc biệt là duy trì tưới nước 2 ngày 1 lần.

Mua gốc nho giá 200 nghìn đồng, bà mẹ trẻ xinh đẹp Sài Gòn nhận được kết quả không ngờ khi trồng trên sân thượng - Ảnh 11.
Giàn được hình thành khi nho leo lên tới giàn.
Mua gốc nho giá 200 nghìn đồng, bà mẹ trẻ xinh đẹp Sài Gòn nhận được kết quả không ngờ khi trồng trên sân thượng - Ảnh 12.
Mua gốc nho giá 200 nghìn đồng, bà mẹ trẻ xinh đẹp Sài Gòn nhận được kết quả không ngờ khi trồng trên sân thượng - Ảnh 13.
Chị thường bón phân 30 ngày/ lần.
Mua gốc nho giá 200 nghìn đồng, bà mẹ trẻ xinh đẹp Sài Gòn nhận được kết quả không ngờ khi trồng trên sân thượng - Ảnh 14.

Đến giai đoạn kích trái, giai đoạn này cũng kéo dài từ 3 – 4 tháng khi nho đã leo kín giàn. Đây cũng là giai đoạn khó nhất. Sau giai đoạn kích cành, giàn nho sẽ ra nhiều cành thân gỗ, tiếp tục bấm cành tại tất cả các cành thân gỗ sẽ mọc ra cành non. Vị trí trên cành non mà có lá nho mọc trên cành sẽ tiến hành bấm (cắt) bỏ tại vị trí từ 2 – 3cm trở đi.

Sau khi bấm khoảng 10 – 15 ngày, cây sẽ ra hoa tại vị trí bấm. Khoảng 20 ngày sau khi ra hoa sẽ chuyển sang trái non. Cũng khoảng 20 ngày từ trái non chuyển sang ửng đỏ. Một tháng kể từ khi trái chuyển đỏ là nho chuẩn bị thu hoạch.

Trong giai đoạn này, trái nho mới bắt đầu to dần ra. Để bổ sung dinh dưỡng cho nho, chị Trân tiếp tục bón 50gr phân ba màu khi bắt đầu kích trái, duy trì tưới nước 2 ngày/ lần. Chị lưu ý không nên thực hiện bấm cành kích trái cho các cành nho đã chuyển sang thân gỗ. Nho khi chín ăn được sẽ ở trên giàn được 1 tháng.

Mua gốc nho giá 200 nghìn đồng, bà mẹ trẻ xinh đẹp Sài Gòn nhận được kết quả không ngờ khi trồng trên sân thượng - Ảnh 15.
Nho bắt đầu chín.
Mua gốc nho giá 200 nghìn đồng, bà mẹ trẻ xinh đẹp Sài Gòn nhận được kết quả không ngờ khi trồng trên sân thượng - Ảnh 16.
Mua gốc nho giá 200 nghìn đồng, bà mẹ trẻ xinh đẹp Sài Gòn nhận được kết quả không ngờ khi trồng trên sân thượng - Ảnh 17.
Vợ chồng chị Trân rất vui khi được ngắm nhìn thành quả của mình.

Khi giàn nho chín, vợ chồng chị Trân vô cùng thích thú vì tự tay nghiên cứu, chăm sóc và thu được thành quả mơ ước. Được ngắm nhìn giàn nho tốt tươi, ra hoa kết trái khiến chị cảm thấy thú vị hơn, tuyệt vời hơn khi thưởng thức từng trái nho.

Nguồn ảnh: NVCC

Theo Afamily