muỗng là vật dụng không thể thiếu trên bàn ăn của người việt. muỗng được chế tạo từ nhiều vật liệu khác nhau khiến cho nhiều chị em nội trợ gặp phân vân khi chọn mua. cùng chúng tôi tìm hiểu xem các chất liệu chế tạo muỗng nhé!

Muỗng nhựa

Nên chọn muỗng nhựa, inox hay gỗ?-1

Ưu điểm:

- Giá rẻ, mẫu mã và màu sắc đa dạng, bắt mắt.

- Nhẹ, dễ sử dụng.

Nhược điểm:

- Dễ bám bẩn, dễ trầy xước, khó vệ sinh.

- Mặc dù muỗng nhựa tốt có lớp bảo vệ bề mặt nhưng sau thời gian sử dụng lớp này bong tróc đi chất độc sẽ thôi nhiễm vào cơ thể qua ăn uống.

- Độ bền thấp, dễ hư hỏng do nhiệt, dễ bể gãy.

Muỗng nhựa chỉ dùng thích hợp với các món giải khát, các món ăn lạnh, món ăn ít dầu mỡ. Hạn chế dùng muỗng nhựa để nấu ăn hay tiếp xúc với nhiệt độ cao sẽ gây biến dạng và sản sinh chất độc hại.

Muỗng inox

Nên chọn muỗng nhựa, inox hay gỗ?-2

Ưu điểm:

- Sáng bóng, sang trọng, bắt mắt, kiểu dáng cũng khá đa dạng.

- Chất liệu bền bỉ, dễ vệ sinh.

- Ít hoặc không thôi nhiễm chất độc hại vào cơ thể qua ăn uống, đặc biệt với muỗng inox cao cấp (201, 304).

Nhược điểm:

- Giá khá cao.

- Tích nhiệt nên không dùng để xào nấu hay ăn các món quá nóng vì dễ gây nóng phỏng.

Muỗng inox khá sang trọng và bền tốt, là loại muỗng được ưa chuộng ở hầu hết các gia đình. Muỗng này dùng được với mọi món ăn, đồ uống đều rất an toàn và vệ sinh. 

Muỗng gỗ

Nên chọn muỗng nhựa, inox hay gỗ?-3

Ưu điểm:

- Chất liệu cao cấp, tự nhiên, dụng cụ bàn ăn sang trong cho gia đình.

- Bền tốt, sử dụng xào nấu tiện lợi, đặc biệt thích hợp cho các nồi chảo chống dính.

- Không sản sinh chất độc hại gây hại cho cơ thể con người.

Nhược điểm:

- Giá cao.

- Dễ ẩm mốc

- Dù có lớp tráng bảo vệ nhưng khi lớp này mất đi thì muỗng gỗ sử dụng dễ ngấm chất bẩn, thức ăn hay dầu mỡ và khó làm sạch. Muỗng này dùng lâu cũng là nơi tích tụ vi khuẩn gây hại.

Muỗng gỗ là chất liệu được khuyên dùng vì tính an toàn với sức khỏe và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên mỗng này đòi hỏi việc bảo quản cẩn trọng hơn, nó có “hạn dùng” nhất định, sau 1 thời gian sử dụng nên thay mới để tránh vi khuẩn và ẩm mốc tích tụ gây hại.

Nên dùng muỗng loại nào?

Nên chọn muỗng nhựa, inox hay gỗ?-4

Mỗi loại muỗng đều có ưu và nhược điểm nhất định. Nếu so sánh tổng thể thì có thể nói muỗng inox thích hợp nhất cho sử dụng gia đình vì tính bền tốt, chất liệu khá an toàn, lại dễ vệ sinh và bảo quản.

Nếu có điều kiện về kinh tế, người dùng cũng có thể chọn cho mình 1 vài bộ muỗng gỗ để thử trải nghiệm. Dù có hạn sử dụng không dài như muỗng inox, nhưng thiết nghĩ chất liệu “tự nhiên” nhất thì vẫn tốt nhất cho con người. Nhưng lưu ý, những muỗng gỗ phủ có lớp sơn bóng cần rữa kỹ và phơi khô trước khi dùng, vì lớp sơn này cũng khá độc hại với cơ thể.

Còn với muỗng nhựa, người dùng vẫn có thể chọn để đa dạng sản phẩm cho gian bếp gia đình, nhưng lưu ý chỉ tận dụng cho các món ăn như sinh tố giải khát, hạn chế dùng nó trong bữa cơm hàng ngày nhé!

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm một số muỗng canh, muỗng cà phê đang được bán giá tốt tại chúng tôi.

Chọn chất liệu muỗng nghĩ đơn giản nhưng cũng cần chút đắn đo, vì nó hàng ngày tiếp xúc với cơ thể và có những ảnh hưởng trực tiếp nhiều hay ít. Chất liệu tốt và phải an toàn sẽ đảm bảo độ bền và cả lợi ích sức khỏe của người sử dụng.

Siêu thị Điện máy XANH

Theo VnExpress