bếp gas và bếp từ là hai loại bếp được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. nhiều bà nội trợ vẫn còn băn khoăn không biết nên lựa chọn sản phẩm nào cho gia đình mình. bài viết sau đây sẽ cho bạn câu trả lời nhé!

Ưu điểm của bếp gas

- Bếp gas cung cấp nhiệt tức thời, không tốn thời gian chờ bếp làm nóng, điều khiển nhiệt độ nhanh chóng nên bếp gas nấu ăn ngon, thích hợp chế biến các món chiên, xào, ninh.

- Sử dụng được với hầu hết các dụng cụ nấu bếp như inox, gang, sứ,...

- Bếp gas dễ dàng sử dụng cho cả người lớn tuổi và trẻ em trên 10 tuổi.

- Bếp gas có giá thành khá bình dân, bình gas thay mới đơn giản, thuận tiện. Là chiếc bếp nấu phổ biến trong mọi gia đình hiện nay.

Nên dùng bếp từ hay bếp gas để nấu ăn?

Ưu điểm của bếp từ

- Bếp từ có kiểu dáng nhỏ gọn, bề mặt sang trọng được làm từ kính mặt kính Schott hay Ceramic...  chịu lực, chịu nhiệt tốt, dễ làm sạch.

- Bảng điều khiển điện tử của bếp từ thông minh, điều khiển nhiệt độ nhanh và chuẩn xác.

- Bếp từ có tính an toàn cao do sử dụng nguồn điện đốt nóng thay vì sử dụng khí gas, giảm nguy cơ cháy nổ, không gian nấu ăn thông thoáng, dễ chịu.

- Bếp từ nấu ăn nhanh chóng do công suất lớn và có thể sử dụng trong phòng có điều hòa hoặc những nơi gió lớn.

Xem thêm: Cách chọn mua bếp từ

Nên dùng bếp từ hay bếp gas để nấu ăn?

So sánh bếp gas và bếp từ

Tiêu chí Bếp gas Bếp từ
Tính thẩm mỹ

- Bếp gas có kiểu dáng khá cồng kềnh

- Bếp gas âm có tính thẩm mỹ cao, tiết kiệm không gian hiệu quả

Bếp từ có thiết kế nhỏ gọn, sang trọng, kiểu dáng đa dạng gồm bếp từ đơn, bếp từ âm
Hiệu suất Làm nóng vùng khí dưới dụng cụ nấu trước. Hiệu quả chuyển hóa nhiệt chỉ đạt 40%, thất thoát 60% Làm nóng dụng cụ nấu trực tiếp bằng từ trường. Hiệu suất nấu đạt 90%, thất thoát 10%
Sử dụng

- Thích hợp nấu nướng tất cả món ăn

- Dễ sử dụng

- Thích hợp nấu các món ăn có nhiệt độ ổn định như lẩu, hầm, ninh

- Người già và trẻ nhỏ có thể hơi khó sử dụng với bảng điều khiển tiếng Anh

Dụng cụ nấu Tất cả các loại nồi, chảo Chỉ sử dụng được nồi, chảo nhiễm từ
Tính an toàn Dễ phỏng, cháy nổ do rò rỉ khí gas, nếu không biết cách sử dụng bếp an toàn Độ an toàn cao với nhiều tính năng thông minh nhưtự ngắt khi quá tải,  khóa bảng điều khiển,...
Vệ sinh Khó vệ sinh do thiết kế phức tạp, chân kiềng thường bị rỉ sét do dầu mỡ rơi xuống trong khi nấu Vệ sinh dễ dàng, dùng khăn ẩm lau nhẹ có thể loại bỏ các vết bẩn nhanh chóng
Giá Từ 300.000 - 5.000.000 đồng Từ 500.000 - 20.000.000 đồng

Nên dùng bếp gas hay bếp từ?

Bếp gas và bếp từ đều có những ưu điểm và tồn tại nhược điểm riêng. Vì vậy, khi chọn bếp nấu cho gia đình bạn nên xác định nhu cầu sử dụng để chọn các tính năng và sản phẩm phù hợp.

- Bếp từ có kích cỡ nhỏ, giá thành "mềm" thích cho các gia đình nhỏ, ít thành viên, nhu cầu nấu ăn hằng ngày thấp. Ngoài ra, sử dụng bếp từ bạn có thể tiết kiệm thêm một phần không nhỏ chi phí cho tiền nhiên liệu mỗi tháng. Tuy nhiên, để bếp hoạt động tốt cần phải có nguồn điện ổn định, điện áp thấp gây khó khăn trong quá trình sử dụng. Bên cạnh đó, bạn phải bỏ ra thêm chi phí để mua nồi, chảo có đáy nhiễm từ (nam châm hít được) để sử dụng.

- Bếp ga sử dụng đơn giản, tùy chỉnh nhiệt độ tiện lợi giúp nấu nướng ngon hơn, đặc biệt với các món chiên xào, ninh, kho. Bếp thích hợp cho gia đình nấu nướng thường xuyên và nấu ăn đa dạng, phức tạp. Để sử dụng bếp gas an toàn và hiệu quả, bạn hãy thường xuyên kiểm tra hệ thống dẫn gas và van an toàn, tránh nguy cơ chảy nổ, rò rỉ gas. 

Hy vọng qua những phân tích của bài viết giúp các bạn có những thông tin cần thiết để chọn được chiếc bếp ưng ý nhất cho gia đình mình nhé!

Theo VnExpress